Xót xa bức thư kêu cứu của bé gái Việt ở Úc

Xót xa bức thư kêu cứu của bé gái Việt ở Úc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Cô bé 10 tuổi đã viết bức thư trong những ngày tháng đau khổ tại một trại tị nạn ở xứ người đã gây xúc động cho nhiều độc giả.

Bức thư kêu cứu của em để gửi lên Bộ Di trú đã được một phiên dịch giúp đỡ dịch sang tiếng Anh. Bức thư khiến nhiều cư dân mạng không khỏi xót xa. Theo thông tin PV Người đưa tin tìm hiểu được thì bố mẹ bé vì muốn tìm tới một “miền đất hứa”, tìm công việc tốt để kiếm tiền nhiều.

Xã hội - Xót xa bức thư kêu cứu của bé gái Việt ở Úc Bức thư của bé gái

Tuy nhiên, họ không có đủ điều kiện đi xuất ngoại chính thức nên đã theo một số người vượt biên trái phép bằng thuyền trên sông.

Họ chưa kịp nhìn thấy tiền, chưa kịp nhìn thấy tương lai thì đã bị bắt vào trại tị nạn và đã được chuyển qua 3 trung tâm khác nữa. Có nhiều người phải ở tại các trại tị nạn hàng năm trời mà chưa biết số phận sẽ “trôi dạt” về đâu.

Em bé người Việt viết thư kêu cứu là một trong 26 trẻ em vị thành niên đang bị quản thúc tại Darwin Airpot Lodge, trung tâm tạm giữ trẻ em và các gia đình nhập cư trái phép vào Úc.

Trong thư các bé gái bày tỏ sự lo lắng của mình và xin được Bộ Di trú Úac đến giúp đỡ. Nội dung bức thư có đoạn viết: “Ở trong này cuộc sống của tụi con rất buồn, chán nản và thất vọng. Từng ngày trôi qua càng khiến chúng con cảm thấy nặng nề và không còn hy vọng. Chúng con cũng không biết tương lai của chúng con sẽ như thế nào. Tất cả những người Việt Nam sống ở đây đã hơn một năm đều rất lo lắng, không biết làm gì nữa”.

Ngay sau khi bức thư của em bé được đăng tải, cư dân mạng trên khắp thế giới vô cùng thương xót, đặc biệt là cư dân mạng của hai nước Úc và Việt Nam.

Một người có tên Rohan Thwaites (Úc), thuộc nhóm hỗ trợ người xin tị nạn ở Darwin Airpot Lodge, bày tỏ: “Tuổi thơ các em cần được đến trường, được chăm sóc, được sự yêu thương của người lớn vậy mà các em lại đang phải ở trong các trại tị nạn không được quan tâm chăm sóc. Thật đáng thương cho các em”.

Trước sự phản ứng của cư dân mạng tại Úac, đại diện Bộ Di trú Úc cho biết nhóm 26 em nhỏ Việt Nam được "đối xử tốt". Nhưng do vi phạm luật pháp của Úc nên chưa thể ra khỏi trại tập trung.

Trên website, diễn đàn, mạng xã hội tại Việt Nam, cư dân mạng cũng tỏ thái độ thương xót cho em bé.

Bạn đọc Xanhts viết: “Thật là xót xa cho bé gái, mới 10 tuổi mà đã phải dùng những lời lẽ như thế, đáng ra tuổi này em được vui chơi với các bạn cùng lứa tuổi, thì lại phải chịu cảnh không nhà không cửa lại ở đất khách quê người”.

Còn bạn Mailan viết: “Đọc những từ em bé viết mà nghe như tiếng kêu cứu từ đâu đó xé cả lòng, thương em quá, mới mười tuổi mà đã phải sống khổ sở nơi đất khách quê người.”

Cư dân mạng vitran56 thì nhận xét với giọng thông cảm hơn: “Thật ra cuộc sống vất vả làm con người ta không nghĩ đến tương lai của con cái. Những bậc làm cha mẹ cứ nghĩ đi ra nước ngoài là tìm được “chân trời mới”. Họ không thể ngờ rằng ở nơi đó trại tị nạn đang đón chờ”.

Bố mẹ làm khổ con

Cư dân mạng Vinhlong85 búc xúc: “Thương cho cô bé bao nhiêu thì giận cha mẹ cô bé bấy nhiêu, cứ ham kiếm tiền để con cái ra nông nổi này. Thời buổi này ở Việt Nam chịu khó làm ăn cũng đâu quá khó khăn, mơ chi nước ngoài để con cái phải chịu khổ cực, không được học hành. Đó cũng là bài học cho bậc làm cha làm mẹ”å.

Hơn 60 ngàn lượt người đọc bức thư

Sau khi bức thư kêu cứu của bé gái 10 tuổi người Việt vừa được đưa lên mạng đã có khoảng hơn 60 ngàn lượt truy cập, hàng trăm website, diễn đàn, mạng xã hội đã dẫn lại. Bức thư thu hút hàng ngàn lời bình luận của cư dân mạng cảm thông cho số phận của bé. Nhiều cư dân mạng kêu gọi sự ủng hộ để giúp đỡ bé vượt qua khó khăn.

Vân Hương