Xót xa thôn bản yên bình bỗng phút chốc hoá đau thương

Xót xa thôn bản yên bình bỗng phút chốc hoá đau thương

Lê Công Thành
Chủ nhật, 01/11/2020 | 11:11
0
Những mất mát của người ở lại không gì có thể so sánh được, đó là một cú sốc quá lớn, rất khó để có thể vượt qua, bình thường trở lại.

Nỗi đau giữa đại ngàn

Sau 3 ngày tìm kiếm vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), cơ quan chức năng cứu được 33 người. Tuy nhiên vẫn có 8 người đã tử vong và 14 người mất tích, tính tới ngày 1/11.

Đến nay, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường đã lên đến gần 1.000 người. Hoạt động cứu hộ còn được sự trợ giúp của 4 chó nghiệp vụ, các flycam và nhiều phương tiện cơ giới như máy múc, máy ủi…

Tin nhanh - Xót xa thôn bản yên bình bỗng phút chốc hoá đau thương

Vụ sạt lở đã khiến thôn 1, Trà Leng bị san phẳng.

Bản làng nằm giữa đại ngàn vốn bình yên nay bỗng chốc hoá tang thương với những nỗi đau thấu trời xanh của người ở lại.

Tại hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 11 hộ gia đình, ai cũng thương xót cảnh một nam sinh lớp 11 lo lắng chờ tin 7 người còn mất tích trong đám sạt lở.

Đó là em Hồ Văn Hải (học sinh lớp 11, trường THPT bán trú Nam Trà My). Hải có 8 người thân bị mất tích trong vụ sạt lở gồm cha, mẹ, cậu, dì... Hiện tại lực lượng tìm kiếm mới tìm thấy thể của cha em, 7 người thân còn lại của em vẫn mất tích.

Tin nhanh - Xót xa thôn bản yên bình bỗng phút chốc hoá đau thương (Hình 2).

Em Hồ Văn Hải (áo đen) đứng chờ tin tức từ lực lượng tìm kiếm.

Cũng tại hiện trường, còn có em Lê Thanh Tú (học sinh lớp 11 trường THPT bán trú Nam Trà My) vẫn đang đau đớn ngóng chờ tin tức của người cha là ông Lê Hoàng Việt, Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng còn mất tích.

Sau khi biết tin thôn mình bị sạt lở, Hải cùng Tú và 4 bạn khác trong nóc Ông Lục (thôn 1, xã Trà Leng) được các thầy cô đưa đi băng rừng, vượt nhiều điểm sạt lở để về nhà trong sáng 30/10. Chứng kiến cảnh bản làng tan hoang, cả hai đều không thể tin ngôi làng gắn bó từ thuở lọt lòng đã trở thành đống đổ nát.

Tin nhanh - Xót xa thôn bản yên bình bỗng phút chốc hoá đau thương (Hình 3).

Các em chỉ biết dõi theo dõi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại trong thất thần, vô vọng.


Có trường hợp như em Hồ Văn Trí hiện đang là sinh viên năm cuối khoa Giáo dục Chính trị, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế bị mất cả cha mẹ trong vụ sạt lở này.

Trí có em gái là Hồ Thị Điệp (học sinh lớp 11 Trường THPT Nam Trà My), cùng 2 em trai là Hồ Văn Trung đang học nghề sửa ôtô và em út là Hồ Văn Đệ, học sinh Trường THCS Trà Leng. Hình ảnh em Hồ Thị Điệp tuyệt vọng bên hai nấm mộ cha mẹ, mâm cúng chỉ có mấy gói mỳ tôm đã  khiến nhiều người không kìm được nước mắt.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Sau khi xảy ra vụ sạt lở 2 ngày, tuyến đường dẫn vào điểm sạt lở cơ bản đã thông, nhiều đoàn từ thiện đã hướng về Trà Leng. Ngoài giúp đỡ về các nhu yếu phẩm, đoàn còn hỗ trợ tiền mặt cho gia đình các nạn nhân.

Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, nơi các nạn nhân thoát chết vụ sạt lở ở Trà Leng đang điều trị, các nhà hảo tâm cũng tìm về để giúp đỡ, động viên, thăm hỏi.

Thông tin từ sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, nhà trường sẽ sát cánh, động viên những học sinh có cha mẹ, người thân mất. Về lâu dài, sở sẽ cùng địa phương tính toán để các em được nuôi dưỡng, học hành chu đáo nhất.

Tin nhanh - Xót xa thôn bản yên bình bỗng phút chốc hoá đau thương (Hình 4).

Nỗi đau của những người ở lại quá lớn, không gì có thể sánh bằng.

Trường hợp của em Hồ Thị Điệp cùng 3 anh em, thầy Trần Thanh Quốc, Hiệu trưởng trường THPT Nam Trà My cho biết, tạm thời bốn anh em Điệp đang được các thầy cô giáo trường Nam Trà My đỡ đầu.

Tại khoa Giáo dục Chính trị, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, ngay khi biết tin sinh viên mình là em Hồ Văn Trí có người thân mất vì sạt lở đất, TS. Phạm Quang Trung, Trưởng khoa đã trực tiếp đứng ra viết thư ngỏ kêu gọi cộng đồng, các giảng viên, cựu sinh viên khoa… chung tay giúp đỡ .

Sáng nay (1/11), TS. Trung chia sẻ với PV tạp chí Đời sống và Pháp luật, hiện khoa đã kêu gọi được hơn 30 triệu đồng, phía Đại học Huế sẽ dành một sổ tiết kiệm 20 triệu đồng, trường Đại học Sư phạm với sổ tiết kiệm 10 triệu đồng giúp Trí một phần vượt qua sự khó khăn này.

Ở một diễn biến khác, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại vẫn đang được lực lượng cứu nạn Quân khu V và tỉnh Quảng Nam nỗ lực hết sức.

“Dù biết khó khăn vất vả nhưng đây là trách nhiệm, là mệnh lệnh của trái tim. Chúng ta phải nỗ lực cố gắng tìm kiếm đồng bào ta đang mất tích càng sớm càng tốt”, Đại tá Nguyễn Hoài Sơn,  Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn công binh 270, Quân khu V động viên các chiến sỹ đang tìm kiếm.

Tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở ở Quảng Nam: Trách nhiệm của trái tim!

Thứ 6, 30/10/2020 | 21:17
Các lực lượng cứu hộ của Quân khu V và tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại vụ sạt lở ở Trà Leng càng sớm càng tốt.

Cảnh khuyển dầm mình dưới mưa tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở ở Quảng Nam

Thứ 6, 30/10/2020 | 21:14
Chiều nay (30/10), 4 chú chó nghiệp vụ đã được huy động vào khu vực sạt lở ở Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Quảng Nam thông tin về danh tính 55 người gặp nạn ở Trà Leng

Thứ 6, 30/10/2020 | 15:49
Vụ sạt lở núi ở Trà Leng, Nam Trà My, Quảng Nam, những khu vực nghi ngờ có thi thể nạn nhân, các chiến sĩ dùng tay đào bới để không ảnh hưởng đến thi thể.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.