Ba người lính cứu hỏa hy sinh: Đau đớn cảnh

Ba người lính cứu hỏa hy sinh: Đau đớn cảnh "người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh"

Thứ 3, 02/08/2022 | 11:35
0
Trong số 3 chiến sĩ hy sinh, anh Quân là người duy nhất đã lập gia đình, anh có hai người con nhỏ. Được biết, anh cũng mồ côi cha từ tấm bé.

Người chỉ huy dũng cảm, hy sinh khi đang làm nhiệm vụ

Chiều 1/8, trong quá trình chữa cháy quán karaoke ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, 3 cán bộ, chiến sĩ gồm Trung tá Đặng Anh Quân (SN 1977, Đội trưởng Đội PCCC; Trung úy Đỗ Đức Việt (SN 1998 cán bộ PCCC) và Binh nhất Nguyễn Đình Phúc (SN 2003, chiến sĩ nghĩa vụ) đã hy sinh.

Trong số 3 cán bộ, chiến sĩ, có 2 người đang ở độ tuổi rất trẻ, độ tuổi đẹp nhất cuộc đời với biết bao dự định, ước mơ.

Và ít ai biết, ngay buổi sáng cùng ngày, chính những chiến sĩ PCCC của Công an quận Cầu Giấy đã cứu sống 2 người trong 1 đám cháy cũng ở phường Quan Hoa. Nhưng trong đám cháy buổi chiều, khi chiến đấu với giặc lửa, các anh đã không trở về.

Trong số 3 chiến sĩ hy sinh, anh Quân là người duy nhất lập gia đình với một vợ và hai con trai. Cậu của trung tá Quân cho biết anh là người tốt tính và hòa đồng với mọi người. Kể từ khi biết tin, đại gia đình nội ngoại đã đến nhà tang lễ để cùng đưa thi thể của anh về nhà.

Từ chiều tối qua đến sáng nay (2/8), con phố nhỏ dẫn vào nhà Trung tá Đặng Anh Quân ở phố Chùa Láng, phường Láng Thượng bao trùm không khí u buồn. Bà con lối phố khi hay tin đã đến chia buồn với gia đình người chỉ huy dũng cảm, hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Xã hội - Ba người lính cứu hỏa hy sinh: Đau đớn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'

Những người thân đến nhà lo hậu sự cho Trung tá Đặng Anh Quân. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Ngồi trong một góc sân nhỏ, bà Trần Thị Thủy (68 tuổi, mẹ của anh Quân) với đôi mắt đỏ hoe vì khóc quá nhiều. Bà kể, anh Quân là con trai cả, dưới có một em gái. Từ lúc anh Quân lên 4 tuổi, em gái được 2 tuổi, bố anh Quân đã mất sớm nên trọng trách nuôi nấng hai con nhỏ dồn cả lên vai người mẹ. "Nó vốn đã là đứa bé mồ côi cha từ nhỏ, bây giờ hai con trai của nó lại cũng mồ côi cha, đau đớn quá", bà Thủy vừa lấy tay quệt nước mắt vừa nói.

Ông Đặng Văn Thu (SN 1963), chú họ của Trung tá Đặng Anh Quân vẫn chưa hết bàng hoàng, ông nói như muốn quên sự thật: “Không ai tin Quân đã hy sinh đâu”.

Nói về người cháu của mình, ông Thu bộc bạch: "Nó là người hiền lành, nhất mực hiếu thảo. Quân sinh năm 1977, mồ côi cha. Cha của Quân là một nông dân, sinh ra và lớn lên ở phường Láng Thượng, khi đó là làng Láng nổi tiếng với đặc sản húng Láng. Trong một lần mua vôi về tôi, làm vật liệu xây nhà, cha của anh Quân ngã xuống hố và tử vong sau đó".

Theo lời ông Thu, nhà có hai anh em, em gái của Trung tá Quân sinh năm 1978. Và sự trưởng thành của hai anh em đều từ sự tần tảo của người mẹ đã ở vậy nuôi hai con khôn lớn.

“Quân rất hiền, hay giúp đỡ bà con và rất mực hiếu thảo nên cả khu phố ai cũng thương yêu. Những ngày nghỉ phép, không lên cơ quan hay thời gian hết giờ làm việc, nó luôn ở nhà phụ giúp mẹ và vợ con. Ai cũng yêu quý, tự hào về người chiến sĩ cứu hoả”, ông Thu ngậm ngùi.

Linh cảm của người mẹ không bao giờ sai

Trong tâm trí của người mẹ, Đặng Anh Quân là một người con hiếu thảo, bố mất sớm, thấu hiểu được sự vất vả của mẹ, anh luôn quan tâm chăm sóc cho mẹ và em gái. Hằng ngày, dù bận công việc nhưng cứ hôm nào rảnh, sáng sớm anh lại đẩy xe hàng nhỏ cho mẹ ra ngõ để bán trà đá rồi mới đi làm.

Chưa quên được giây phút định mệnh, bà Thủy chia sẻ, thường ngày bà vẫn hay để ý đến tin tức các vụ cháy vì liên quan đến nghề của con trai mình. Chiều 1/8, như thường lệ bà nghe người nhà nói đang có cháy ở khu Quan Hoa.

Trong đầu, bà Thủy lúc này đã nghĩ kiểu gì con trai bà cũng đi làm nhiệm vụ chữa cháy vì đúng địa bàn quản lý nhưng không hiểu sao hôm nay bà cứ thấy sốt ruột.

"Thấy trong lòng không yên, tôi đang định gọi điện cho con trai thì người nhà nói rằng đọc được tin có 3 chiến sĩ Cảnh sát hy sinh khi chữa cháy ở quán karaoke nhưng lúc này chưa có danh tính nên chưa biết ai với ai", bà Thủy kể.

Linh cảm của người mẹ đã thôi thúc bà rút điện thoại ra gọi vào số điện thoại thường ngày bà vẫn nói chuyện với con trai nhưng chỉ nhận được những tiếng hiệu thông báo không thể liên lạc được. Giây phút ấy, bà Thủy như chết lặng, bản năng người làm mẹ biết là con trai gặp chuyện, bà vội đi tới đơn vị nơi con trai làm việc thì hay tin con vừa hy sinh khi đi chữa cháy, cứu người.

"Khi vào gặp con tại phòng lạnh, tôi xoa mặt thấy một bên bị xước xát nhiều, một bên bị bầm tím, trên đầu hình như cũng bị thương. Bên cạnh con còn có hai em đồng đội cùng hy sinh. Nhìn con nằm đó mà chẳng biết làm gì, tôi chỉ biết ôm con mà khóc", bà Thủy nhớ lại.

Không thể tin người anh, người đồng đội cũ đã ra đi mãi mãi

Từng là chiến sĩ nghĩa vụ phòng cháy chữa cháy, lại có thời gian làm việc với Trung tá Đặng Anh Quân, chiều 1/8, sau khi nhận tin từ bạn bè, anh Lê Bách (Hà Nội) đã bật khóc vì không thể tin người anh, người đồng đội cũ đã ra đi.

Mặc dù đã ra quân được vài năm, nhưng anh Bách vẫn chưa thể quên những kỷ niệm với người đội trưởng. Nếu như trong công việc, Trung tá Quân rất nghiêm khắc, không cho phép sai lầm xảy ra thì ngoài đời thường, anh lại sống rất tình cảm và quan tâm đến mọi người.

"Tôi nhớ mãi vụ cháy xưởng cồn ở huyện Hoài Đức. Sau khi dập xong, tôi bị bỏng hóa chất ở chân. Biết tin, anh Quân ngày nào cũng gọi điện hỏi: Em có ổn không? Còn đau nhiều không?", anh Bách kể lại.

Theo lời kể, trước khi hy sinh, anh Quân cùng tổ trinh sát đã tổ chức chữa cháy, hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn.

Khi các anh tới tầng 4 tìm kiếm thêm những nạn nhân khác thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ và dẫn đến hy sinh...

Xã hội - Ba người lính cứu hỏa hy sinh: Đau đớn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh' (Hình 2).

Nhiều người bạn, người đồng đội của Trung tá Quân đến chia buồn, phụ giúp gia đình.

Chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình

Chiều tối 1/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng Công an Nhân dân và gia đình Đội trưởng Đặng Anh Quân cùng chiến sĩ Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ có Công điện chỉ đạo về vụ cháy làm 3 Cảnh sát hy sinh khi chữa cháy

Tối cùng ngày, Ban Giám đốc Công an Tp.Hà Nội và các sở ngành thành phố đã tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với gia đình 3 cán bộ, chiến sỹ lực lượng phòng cháy chữa cháy. Đồng thời yêu cầu Công an quận Cầu giấy tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức chu đáo lễ viếng, lễ truy điệu 3 chiến sĩ.

Xã hội - Ba người lính cứu hỏa hy sinh: Đau đớn cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh' (Hình 3).

Hiện trường vụ cháy lớn tại quán karaoke tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước đó, cảnh sát cho hay vụ cháy xảy ra lúc 13h06 ngày 1/8 tại quán karaoke ISIS, số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Nguyên nhân ban đầu được xác định là hàn xì trong quá trình sửa chữa.

10 xe chữa cháy cùng hơn 60 cán bộ chiến sĩ được điều động đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Công an Hà Nội cho hay sau khi nhận tin vụ hỏa hoạn, trung tá Đặng Anh Quân cùng trung úy Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc tiếp cận hiện trường. 3 cán bộ, chiến sĩ đã hướng dẫn và đưa 8 người ra ngoài an toàn.

Sau đó, họ tiếp tục quay lại tìm kiếm, cứu nạn. Khi đến tầng 4 thì cầu thang sập xuống, chặn vòi chữa cháy. Đúng lúc này, trần nhà đổ sập đè trúng 3 cán bộ, chiến sĩ. Họ hy sinh tại thời điểm này.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Vietnamnet, Zing)

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán karaoke khiến 3 chiến sĩ hy sinh

Thứ 3, 02/08/2022 | 09:37
Liên quan đến vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội (Quan Hoa, Cầu Giấy), Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo công an thành phố khẩn trương điều tra.

Công an thông tin chi tiết vụ cháy quán karaoke khiến 3 cảnh sát hy sinh

Thứ 3, 02/08/2022 | 08:31
Công an TP Hà Nội đã có thông cáo chính thức về vụ cháy quán karaoke ở Cầu Giấy, Hà Nội khiến 3 chiến sỹ cảnh sát cứu hoả hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Cháy lớn tại một quán karaoke tại Hà Nội, 3 chiến sỹ công an hy sinh

Thứ 2, 01/08/2022 | 18:08
Chiều ngày 1/8, xảy ra vụ cháy tại quán karaoke 4 tầng tại số 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hà Nội: Cháy lớn thiêu rụi 4 xưởng sản xuất chăn gối

Thứ 2, 02/05/2022 | 14:43
Ngày 2/5, một vụ cháy lớn đã thiệu rụi 4 nhà xưởng sản xuất chăn bông, ga, gối đệm xã Tiền Phong (huyện Thường Tín, Tp.Hà Nội).
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.