Xử giám đốc thẩm vụ án liên quan đến ông Lương Hữu Phước vào ngày 12/6

Xử giám đốc thẩm vụ án liên quan đến ông Lương Hữu Phước vào ngày 12/6

Thứ 4, 10/06/2020 | 14:41
0
TAND Cấp cao tại TP.HCM dự kiến ngày 12/6 sẽ xét xử giám đốc thẩm vụ án liên quan ông Lương Hữu Phước - người nhảy lầu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước hôm 29/5.

Thông tin trên báo Tổ Quốc, dự kiến, TAND Cấp cao tại TP.HCM ngày 12/6 sẽ xét xử giám đốc thẩm vụ án liên quan ông Lương Hữu Phước - người nhảy lầu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước hôm 29/5.

Ngày 5/6, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị vụ án Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ này.

Theo kháng nghị, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước và bản án sơ thẩm của TAND TP.Đồng Xoài chưa làm rõ nhiều vấn đề như lời khai của Lâm Tươi (người điều khiển xe máy va chạm với ông Phước), chưa giám định tốc độ xe người này. Do đó, TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo hướng hủy cả hai bản án của hai cấp để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

An ninh - Hình sự - Xử giám đốc thẩm vụ án liên quan đến ông Lương Hữu Phước vào ngày 12/6

Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thuỷ tại buổi họp báo ngày 30/5 thông tin về vụ ông Phước nhảy lầu sau khi tòa tuyên án.

Ngoài ra, bà Lê Thị Tư (vợ ông Phước) cũng có đơn đề nghị giám đốc thẩm tuyên chồng bà không phạm tội.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, ngày 1/6, VKSND tỉnh Bình Phước đã chuyển hồ sơ cho VKSND Cấp cao tại TP.HCM để xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm.

Ngày 2/6, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước Vũ Văn Chương khẳng định quan điểm của VKS tỉnh là ông Phước có tội. Tuy nhiên, những vấn đề mà PLO và dư luận đặt ra sẽ được VKSND tỉnh ghi nhận để đánh giá lại...

Cùng ngày, ông Đỗ Văn Mạnh - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Bình Phước cho biết, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ hỏi về vụ án trong buổi tổ chức giám sát tình hình thực thi pháp luật 6 tháng đầu năm. 

Các kịch bản có thể xảy ra sau phiên giám đốc thẩm

Chia sẻ trên báo Tổ Quốc, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM), trường hợp HĐXX giám đốc thẩm nhận thấy kháng nghị có căn cứ, sẽ ban hành bản án giám đốc thẩm theo hướng chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Theo đó, toà sẽ hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã xét xử đối với vụ án này, giao hồ sơ lại cho toà án cấp sơ thẩm giải quyết lại từ đầu.

Bên cạnh đó, Hội đồng giám đốc thẩm còn có quyền không chấp nhận kháng nghị, giữ nguyên bản án phúc thẩm. Trong trường hợp này, bản án sơ thẩm, phúc thẩm có hiệu lực và sẽ được thi hành theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Hoặc toà có thể hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và giữ nguyên bản án, quyết định đúng pháp luật của tòa sơ thẩm hoặc tòa phúc thẩm bị hủy, sửa không đúng pháp luật.

Hội đồng giám đốc thẩm cũng có thể tuyên hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm và đình chỉ vụ án. Khi đó, ông Lương Hữu Phước sẽ được xác định là không phạm tội và được tiến hành bồi thường theo quy định.

Trường hợp toà tuyên sửa lại bản án sơ thẩm, phúc thẩm, tùy vào việc Hội đồng giám đốc thẩm sửa lại bán án như thế nào mà sau đó xác định số phận pháp lý của ông Lương Hữu Phước.

Cuối cùng, Hội đồng giám đốc thẩm còn có thẩm quyền đình chỉ xét xử giám đốc thẩm. Trong trường hợp này, bản án sơ thẩm, phúc thẩm có hiệu lực nên sẽ được thi hành theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

 

Mộc Miên (T/H)

TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị hủy 2 bản án đã tuyên với bị cáo Lương Hữu Phước

Thứ 7, 06/06/2020 | 08:00
Theo tòa Cấp cao, cả 2 bản án nói trên chưa làm rõ nhiều vấn đề như làm rõ lời khai của Lâm Tươi, chưa giám định tốc độ xe Lâm Tươi.

Vụ nhảy lầu tự vẫn ở TAND tỉnh Bình Phước: Đại diện tòa án nói gì?

Thứ 3, 02/06/2020 | 14:56
Sau khi kết thúc phiên toà phúc thẩm và bị tuyên phạt 3 năm tù vì tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, ông Lương Hữu Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử.

Điểm tin pháp luật cuối tuần: Sự thật về thông tin bé gái 12 tuổi bị trói đánh đập; Ẩn tình người đàn ông nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước…

Chủ nhật, 31/05/2020 | 20:00
Tin tức pháp luật cuối tuần: Ẩn tình người đàn ông nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước sau khi bị tuyên 3 năm tù; Bắt tạm giam người đàn ông bạo hành con gái ruột dã man ở Sóc Trăng; Mâu thuẫn khi mua cơm, chủ quán cà phê bị đánh dã man…

Ẩn tình người đàn ông nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước sau khi bị tuyên 3 năm tù

Thứ 7, 30/05/2020 | 12:25
Nhận bản án quyết định của Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với mức phạt 3 năm tù. Ông Lương Hữu Phước cho rằng bản án không đúng bản chất sự việc và không thấy tình đạt lý. Quá uất ức, ông tìm đến trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước tự tử để “thức tỉnh” nền Tư pháp.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.