Hút khách nhờ sản phẩm số hóa đa dạng
Theo thống kê, Việt Nam đã có khoảng 88,5 triệu tài khoản ngân hàng, trong đó 63,7% người trưởng thành đã có tài khoản. Số lượng tài khoản không ngừng gia tăng và việc mở tài khoản ngày càng thuận tiện sẽ đưa đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn về ngân hàng mà họ sẽ giao dịch. Chị Ngọc Anh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho hay: hai tiêu chí để chọn ngân hàng giao dịch chính là miễn phí giao dịch và có công nghệ tốt, sản phẩm ngân hàng số đa dạng.
Có thể nói,ngân hàng khởi xướng và dẫn dắt xu hướng chuyển đổi số hóa hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính trên đa kênh đa nền tảng là Techcombank, khi kích hoạt chương trình E-Banking 0 đồng (miễn hoàn toàn phí giao dịch chuyển khoản) từ tháng 9/2016. Ngân hàng này cũng không ngừng đa dạng sản phẩm trên nền công nghệ số để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Năm 2020, Techcombank đã triển khai giải pháp liên quan đến chuyển tiền quốc tế, mua bán ngoại tệ trên kênh online, và đã giúp Ngân hàng tăng trưởng 61% về số lượng khách hàng doanh nghiệp qua kênh điện tử. “Trong tổng thể các giao dịch của khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank thì có tới 74% giao dịch thông qua kênh điện tử và tăng trưởng về giá trị thanh toán thông qua kênh điện tử trong năm 2020 đạt mức 52% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, đối với khách hàng cá nhân, kênh online của Techcombank cũng tiếp tục đạt con số tăng trưởng rất ấn tượng khi ghi nhận mức tăng 43% về số lượng khách hàng cá nhân và cán mốc 3,8 triệu khách hàng sử dụng e-banking”, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Phát triển Hợp kênh chia sẻ.
Những giải pháp vượt trội trên kênh điện tử đã góp phần đưa số lượng khách hàng của Techcombank tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 8,4 triệu khách hàng năm 2020 với tỉ lệ Casa lên đến 46,1% - mức cao kỷ lục trong ngành ngân hàng. Điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh giúp cho Techcombank tiếp tục phát triển một cách bền vững về dài hạn.
Theo các chuyên gia, cuộc đua thu hút khách hàng để trở thành ngân hàng giao dịch chính thông qua miễn phí công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm…đem lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn ngân hàng. Về phía ngân hàng sẽ thu hút được lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, giúp thanh khoản ngân hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước dự kiến giảm dần tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống mức 30% trong thời gian tới. Nhưng mãi đến 1-2 năm gần đây, các ngân hàng khác mới dám nhập cuộc trên con đường mà Techcombank đã tiên phong.
Từ chỗ ấn định mức giao dịch ngân hàng điện tử khá “rát”, Vietcombank bước đầu phải miễn phí cho những trường hợp đạt số dư bình quân tối thiểu theo quy định. Đầu tháng 2/2021, Vietcombank công bố các gói tài khoản giao dịch tích hợp các dịch vụ tài khoản, ngân hàng số và thẻ ghi nợ, giúp khách hàng chuyển tiền miễn phí trên Digibank. Hay như HDBank, đầu tháng 3/2021, đã triển khai gói dịch vụ phí 0 đồng cho khách hàng mở mới 1 trong 3 tài khoản HDBank Pro.
Ngân hàng giao dịch chính của khách hàng
Định hướng từ Chính phủ và NHNN cũng tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, theo đó gia tăng số lượng giao dịch thẻ và các điểm POS, cũng như khuyến khích thanh toán online trong các lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ, dịch vụ. Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, sẽ góp phần thúc đẩy thực thi Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính tại các vùng sâu vùng xa, nhằm đạt mục tiêu 70% dân số trên 15 tuổi sở hữu tài khoản ngân hàng.
Theo số liệu thống kê, lượng giao dịch của khách hàng online trên nền tảng số của Techcombank trong những tháng gần đây có thể lên tới khoảng 46 - 47 triệu giao dịch/ tháng. Đây cũng là con số thuộc hàng top trên thị trường. Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và chia sẻ kết quả kinh doanh năm 2020 được tổ chức gần đây, ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng giám đốc Techcombank - tiết lộ mục tiêu mà Techcombank hướng đến là trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng.
Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho rằng, trong bất kể bối cảnh nào, Techcombank luôn kiên định duy trì chiến lược cốt lõi khách hàng là trọng tâm. “Có nghĩa, chúng tôi tập trung nhiều vào việc am hiểu khách hàng, đưa ra được những mô hình kinh doanh, những sản phẩm, những giải pháp hỗ trợ hành trình khách hàng liền mạch, giải quyết được các vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả. Đó mới là mục tiêu chính của chúng tôi”, ông nói.
Một trong những thế mạnh tiếp tục được phát huy của Techombank là phục vụ đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư trên nền tảng số. Từ việc dẫn đầu thị phần về trái phiếu doanh nghiệp, Techcombank sẽ tăng các tiện ích cho khách hàng, giải quyết nhu cầu đầu tư, quản lý tài chính trên ứng dụng hiện đại. Hiện tỉ lệ chi phí trên thu nhập của Techcombank chỉ ở mức 31,9%, thuộc nhóm thấp nhất thị trường. Trong khi đó, tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của Techcombank ở mức 3,1% - cao nhất thị trường. Không chỉ tập trung thu hút khách hàng giao dịch qua kênh điện tử, ngân hàng cũng rất chú trọng mảng thanh toán qua thẻ Visa. 4 năm liên tiếp vừa qua, Techcombank đứng số 1 toàn thị trường về khối lượng và giá trị giao dịch qua thẻ Visa.
Không có giới hạn trong việc áp dụng số hóa vào hoạt động ngân hàng
Trong năm 2021, Techcombank sẽ áp dụng năng lực phân tích dữ liệu vào công cuộc số hóa để có thể đưa ra những giải pháp mang tính chất may đo, hay những trải nghiệm mang tính chất cá nhân hóa cho khách hàng. Techcombank cũng đang trong quá trình xây dựng những nền tảng công nghệ để có thể phục vụ không chỉ là một, hai mà là năm và mười năm tới, vì đó là những nền tảng lớn, dài hạn và mang tính chiến lược”, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank, cho hay.Thu Hà