Xử lý cán bộ đảng viên vụ gian lận điểm thi Sơn La: Chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục!

Xử lý cán bộ đảng viên vụ gian lận điểm thi Sơn La: Chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục!

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 07/11/2019 | 18:27
0
“Cũng nhờ xem điểm nhưng phụ huynh là cán bộ đảng viên người thì bị khiển trách, người lại bị cảnh cáo. Thiết nghĩ, cùng một hành vi, cùng mức độ vi phạm và cùng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì không thể xử lý khác nhau được”, TS. Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh.

Trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La về kết quả kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm liên quan đến gian lận thi cử tại địa phương, có 100 cán bộ đảng viên liên quan, trong đó thi hành kỷ luật với 83 đảng viên; phê bình nghiêm khắc đối với 9 đảng viên; đang kiểm tra, xem xét đối với 6 đảng viên và 2 đảng viên chưa xem xét do đang nghỉ thai sản.

Đáng chú ý, trong thông báo này, nhiều băn khoăn về việc kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm liên quan đến gian lận thi cử được đặt ra. Theo đó, cùng một hành vi phạm tội, cùng gây hậu quả nghiêm trọng nhưng mức độ kỷ luật thì lại khác nhau.

Có thể lấy ví dụ là trường hợp của ông Lê Trọng Bình - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Sơn La bị xử lý cảnh cáo vì khai nhận nhờ ông Hoàng Tiến Đức - cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và ông Nguyễn Minh Khoa - nguyên Phó phòng An ninh Chính trị nội bộ xem điểm cho con trai và cháu ruột.

Trong khi đó ông Dương Đức Toàn - Bí thư chi bộ, Giám đốc ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Sơn La lại chỉ bị khiển trách vì không nhận nhờ xem điểm cho con trai và cháu gái. Trong khi đó, ông Hoàng Tiến Đức lại có khai nhận thông tin nhờ xem điểm trước từ ông Dương Đức Toàn.

Giáo dục - Xử lý cán bộ đảng viên vụ gian lận điểm thi Sơn La: Chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục!

Danh sách xử lý cán bộ đảng viên của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tỉnh Sơn La.

Hay như việc xử lý kỷ luật trường hợp ông Đỗ Kim Quang - nguyên Giám đốc VNPT Sơn La và ông Nguyễn Quang Việt - Cục trưởng cục Thuế tỉnh Sơn La cũng gây khó hiểu vì ông Quang nhận có nhờ xem điểm thì bị cảnh cáo, còn ông Việt từ đầu đến cuối nói không nhờ ông Đức xem điểm cho con trai thì chỉ bị khiển trách.

Đặc biệt, việc xử lý kỷ luật đối với Tổ thư ký, các thầy cô chấm thi tự luận chưa thuyết phục. Như 4 cặp chấm (gồm 8 người) ở 4 bài văn bị thay phiếu mà người chấm không hề biết, nhưng chỉ có 4 người bị khiển trách, do lỗi sai quy trình để các đối tượng lợi dụng thay phiếu nâng điểm, 4 người còn lại chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Trước vấn đề trên, TS. Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục chuyên nghiệp , bộ Giáo dục và Đào tạo, bày tỏ với phóng viên báo Người Đưa Tin: “Những đảng viên có chức quyền hay là người dân mà vi phạm luật pháp thì đều bị xử lý, bình đẳng trước pháp luật, không có vùng cấm cho vấn đề này. Cũng nhờ xem điểm nhưng phụ huynh là cán bộ đảng viên người thì bị khiển trách, người lại bị cảnh cáo. Thiết nghĩ, cùng 1 hành vi, cùng mức độ vi phạm và cùng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì không thể xử lý khác nhau được”.

Giáo dục - Xử lý cán bộ đảng viên vụ gian lận điểm thi Sơn La: Chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục! (Hình 2).

TS. Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục chuyên nghiệp cho rằng, việc xử lý cán bộ đảng viên liên quan đến gian lận điểm thi cần phải đúng mức, thỏa đáng.

TS. Hoàng Ngọc Vinh cũng nói thêm: “Vụ việc gây bức xúc dư luận, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm lòng tin của người dân thì việc xử lý cán bộ, đảng viên liên quan đến gian lận thi cử phải đủ nghiêm khắc để răn đe. Chúng ta cần đảm bảo sự công bằng và xử lý phải đúng mức, thỏa đáng, còn chưa thì dư luận còn băn khoăn, bức xúc, càng không rõ ràng càng gây bất bình cho dư luận”.

Đồng quan điểm, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT cho hay: “Điều quan trọng nhất phải xử lý cán bộ, đảng viên liên quan đến gian lận phải tuân thủ theo pháp luật, đã làm sai thì đều phải xử lý như nhau. Đối với xử lý kỷ luật cán bộ đảng viên là phụ huynh có con được sửa điểm trái quy định thì chúng ta cần phải xử lý thật công tâm, thật khách quan, đúng người, đúng vi phạm, tránh bỏ lọt tội danh”.

Liên quan đến vụ việc, theo thông báo số 208-TB/UBKTTU về Kết quả kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, trong số 46 đảng viên là cha, mẹ của thí sinh được nâng điểm trái quy định bị kỷ luật có ông Nguyễn Ngọc Hà - nguyên Trưởng Phòng giáo dục THPT, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La bị cách tất cả các chức vụ trong đảng vì lợi dụng vị trí công tác nhờ xem điểm cho con và một số người khác trước khi có thông báo điểm công khai.

Cùng với đó, 12 đảng viên nhờ xem điểm cho con trước khi có thông báo điểm công khai bị cảnh cáo; khiển trách, 32 đảng viên vì vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên về tự phê bình, trách nhiệm tuyên truyền và nêu gương theo quy định của Đảng; 1 đảng viên khác bị phê bình nghiêm khắc.

46 đảng viên có con được nâng điểm ở Sơn La đã bị xử lý ra sao?

Thứ 5, 07/11/2019 | 06:15
Trong số 100 đảng viên bị xem xét, thi hành kỷ luật, qua kiểm tra cho thấy có tới 46 đảng viên là cha, mẹ của 44 thí sinh được nâng điểm trái quy định trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La.

Danh tính 83 đảng viên bị kỷ luật vì dính líu gian lận thi cử ở Sơn La

Thứ 4, 06/11/2019 | 18:13
Theo thông báo của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La, qua kiểm tra 100 đảng viên thì có 83 cán bộ đảng viên bị thi hành kỷ luật vì liên quan tới gian lận tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La

Thứ 4, 23/10/2019 | 14:00
Ngoài 2 người bị khởi tố thêm về hành vi đưa và nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, TAND tỉnh này tiếp tục yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo với những người liên quan.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.