Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò

Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 14/07/2022 | 10:00
0
Mặc dù đã quy định nhưng nhiều chiếc mô tô nước đánh võng, lạng lách ngay trong khu vực bãi biển Cửa Lò có đông người tắm gây ra hình ảnh phản cảm và mất an toàn.

Cương quyết chấn chỉnh những tệ nạn, đưa du lịch biển Nghệ An “thăng hoa” sau đại dịch

Mở cửa sau hơn 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid 19 gây ra, Cửa Lò hiện đón hàng vạn người dân cả nước về tắm mát. Tuy nhiên, để giữ chân du khách, phố biển phải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bài 1: Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò

Mặc dù đã quy định nhưng nhiều chiếc mô tô nước đánh võng, lạng lách ngay trong khu vực bãi biển Cửa Lò có đông người tắm, gây ra hình ảnh phản cảm và mất an toàn cho khách du lịch.

Ngụp lặn tắm biển, hú hồn khi mô tô nước lao đến

Trải qua chặng đường hơn 300km từ Tp.Hà Nội vào Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An để nghỉ dưỡng, quên hết mệt mỏi, anh Nguyễn Văn Linh (27 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng nhóm bạn bè nhanh chóng cởi áo lao ra dòng nước biển.  

Bãi cát sạch, nước trong xanh nên các thành viên trong đoàn của anh Linh vô cùng thích. Thế nhưng, điều anh Linh cảm giác lo sợ chính là những chiếc mô tô nước chạy với tốc độ cao lao vào khu vực mọi người đang tắm.

“Tôi đang ngụp lặn mà cũng phải xem mấy chiếc mô tô nước đang ở đâu, vì mấy lần thấy lao vào khu vực khách du lịch tắm rồi. Nhìn hoạt động dịch vụ này thì hay thật, nhiều người rất thích chơi, nhưng cảm giác không an toàn khi họ cứ lái vào nơi khách đang tắm”, anh Linh nói.

Dân sinh - Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò

 Mô tô nước là dịch vụ khiến du khách rất thích thú, nhưng cũng vô cùng nguy hiểm nếu không chấn chỉnh kịp thời.

Đó không phải là ý kiến riêng của du khách này. Rất nhiều người đã phản ánh về tình trạng lộn xộn của mô tô nước khi đến bãi biển tắm mát. Điều họ sợ hơn là những chiếc mô tô này thường xuyên đi sâu vào nơi khách tắm để chèo kéo, mời gọi tham gia dịch vụ.

Những năm gần đây, vùng biển Cửa Lò xuất hiện nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí trên biển, trong đó có dịch vụ mô tô nước. Hoạt động này đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhiều du khách khi đến với Cửa Lò.

Tuy nhiên, cũng chừng ấy năm, loại hình dịch vụ này đang làm biển Cửa Lò “mất điểm” khi hoạt động không chấp hành quy định của pháp luật, đặc biệt là tạo cảm giác không an toàn cho du khách.

Đặc biệt, vào ngày 14/6/2014, chiếc mô tô nước của công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên đã đâm vào một du khách đang tắm biển là anh Hà Tiến D. (SN 1979, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Vụ tai nạn trên đã khiến anh D. bị thương ở vùng mặt với vết cắt dài 6cm, rộng 2cm, sâu 1cm.

Dân sinh - Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò (Hình 2).

Bắt khách không đúng vị trí, vào khu vực tắm biển… là hành vi vi phạm.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Tx.Cửa Lò có 3 công ty đăng ký kinh doanh dịch vụ mô tô nước, gồm: Công ty TNHH du lịch Đại Dương; công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên và công ty TNHH Đảo Ngọc với 10 mô tô nước được phép hoạt động ở bãi biển Cửa Lò. Theo đó, mỗi công ty được bố trí 2 điểm đón, trả khách ở bãi biển.

Thế nhưng, từ thời điểm hoạt động cho đến nay, năm nào cũng có doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm quy định của pháp luật. Mới đây, qua kiểm tra của tổ kiểm tra liên ngành thị xã đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3 doanh nghiệp trên với số tiền 37,5 triệu đồng. Riêng công ty TNHH du lịch Đại Dương vi phạm lần 2, hiện đã được tổ kiểm tra liên ngành lập biên bản đề nghị cấp trên tiếp tục xử phạt theo quy định.

Cố tình vi phạm sẽ rút giấy phép hoạt động

Ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Tx.Cửa Lò cho biết, thời gian gần đây các doanh nghiệp này đã vi phạm quy định về khu vực đón, trả khách. Nhiều thời điểm mô tô nước đã đi vào khu vực có nhiều du khách tắm để chào mời và đón, trả khách gây nguy hiểm cho người tắm biển.

“Để quản lý hiệu quả hoạt động dịch vụ mô tô nước, trong thời gian qua UBND thị xã đã thành lập tổ kiểm tra hoạt động dịch vụ mô tô nước, với nhiệm vụ thường xuyên tổ chức tuần tra và xử lý nghiêm hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động mô tô nước trên địa bàn thị xã”, ông Sơn nói.

Dân sinh - Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò (Hình 3).

Một số người điều khiển mô tô nước phóng nhanh, lạng lách khiến khách du lịch lo sợ...

Việc quản lý, vận hành mô tô nước trên địa bàn Tx.Cửa Lò được quy định rõ tại Quyết định số 22/2019 ngày 4/6/2019 của UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó, thời gian hoạt động của mô tô vào mùa hè: Từ 6h00 đến 18h30; Mùa đông: Từ 7h00 đến 17h00. Tuyệt đối không được đưa phương tiện hoạt động khi có cảnh báo của các cơ quan chức năng. Khu vực bến bãi đón, trả khách và phao neo, cờ hiệu phải chấp hành theo các quy định cụ thể.

Đặc biệt, vùng hoạt động của mô tô nước có chiều dài từ đảo Lan Châu đến Đại lộ Vinh - Cửa Lò; Chiều rộng từ mép nước của bờ biển đến giới hạn ngoài của vùng hoạt động tối đa là 650m và đến giới hạn trong của vùng hoạt động tối thiểu là 100m. Cấm mô tô nước hoạt động ở khu vực có luồng, tuyến tàu thường xuyên đi lại, khu vực tắm biển của du khách.

Dân sinh - Xử lý hoạt động vi phạm dịch vụ mô tô nước ở bãi biển Cửa Lò (Hình 4).

Nếu doanh nghiệp vi phạm quy định nhiều lần, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Mới đây, chiều 24/6, UBND Tx.Cửa Lò đã họp bàn giải pháp chấn chỉnh dịch vụ mô tô nước hoạt động trên biển và một số dịch vụ ở khu du lịch Cửa Lò. Ông Hoàng Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND thị xã chủ trì, lãnh đạo phòng Văn hóa, Thông tin thị xã, đội quản lý trật tự đô thị thị xã; đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Lò – Bến Thủy, Công an Tx.Cửa Lò cùng dự.

Về việc này, Phó chủ tịch UBND thị xã yêu cầu các ban ngành, địa phương nhất là tổ kiểm tra liên ngành thị xã tăng cường tuyên truyền các doanh nghiệp, cá nhân chấp hành nghiêm quy chế hoạt động du lịch của thị xã.

“Đối với mô tô nước phải bán vé trên bờ và đón, trả khách đúng nơi quy định. Nếu cố tình vi phạm ngoài xử phạt còn tạm giữ phương tiện và đề xuất sở Văn hóa Thể thao rút giấy phép hoạt động”, ông Phúc nói.

Bên cạnh siết chặt mô tô nước, Tx.Cửa Lò cũng chỉ đạo các địa phương triển khai ký cam kết đối với các chủ thuyền thúng, nghiêm cấm chủ thuyền chở khách câu mực, tham quan, ngắm biển bằng phương tiện thuyền thúng. UBND thị xã khẳng định, nếu chủ thuyền nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị xã du lịch biển Cửa Lò đón khoảng 1.260 nghìn lượt khách về tham quan và nghỉ dưỡng, đạt 81% kế hoạch đề ra. Trong đó, khách lưu trú đạt 430 nghìn lượt với tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 1.280 tỷ đồng.

Bài 2: Chấn chỉnh tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo khách du lịch

Xót xa kè bãi biển Cửa Lò bị sóng đánh tan hoang

Thứ 2, 02/11/2020 | 11:01
Liên tục cơn bão số 7 và ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 9 đã khiến cho hệ thống đê kè và đường đi bộ ven biển thị xã Cửa Lò bị hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng.

Biển Cửa Lò “khóc ròng” dù khách du lịch tăng trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Thứ 5, 30/04/2020 | 18:22
Mặc dù thời tiết nắng đẹp, bãi biển sạch và mát mẻ, thế nhưng số lượng du khách đổ về bãi biển Cửa Lò vẫn rất hạn chế, thưa khách hiếm thấy.

Người dân ào ra biển Cửa Lò vớt ‘lộc trời’ sau bão số 4

Thứ 7, 31/08/2019 | 20:47
Sau cơn bão số 4, hàng vạn con sò, ốc, ngao biển dạt vào bãi biển Cửa Lò. Trước hiện tượng đặc biệt này, rất đông người dân đã ào ra để vớt “lộc biển”.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:06
Cao điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại tiếp tục diễn ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau.

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.