Xử lý kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi từ thiện thế nào?

Xử lý kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi từ thiện thế nào?

Thứ 2, 19/10/2020 | 10:06
0
Theo luật sư, kẻ giả mạo ca sĩ Thuỷ Tiên kêu gọi ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện fanpage có tên "Thủy Tiên" đăng bài chạy quảng cáo với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt. Số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản 19036212xxx013 của Le Thi Ngan (Techcombank). Nhiều người bức xúc nhận ra đây là tài khoản giả mạo ca sĩ Thuỷ Tiên với mục đích lừa đảo.

Liên quan đến sự việc trên, LS. Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) nhận định khi chưa thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên vẫn có thể bị xử phạt hành chính về hành vi giả mạo facebook, trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15 của Chính phủ. Mức xử phạt đối với người vi phạm quy định trên là 10-20 triệu đồng.

"Nếu xác định kẻ giả mạo có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan điều tra cần có chứng cứ chứng minh những bị hại đã chuyển tiền cho nghi phạm sau khi bị lừa bởi những thủ đoạn gian dối của kẻ lừa đảo", LS. Thơm nói.

Pháp luật - Xử lý kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi từ thiện thế nào?

Ca sĩ Thủy Tiên cảnh báo kẻ mạo danh. Ảnh: Chụp màn hình.

Đồng quan điểm, LS. Phạm Tuấn Anh (đoàn luật sư Bắc Ninh) cho rằng, kẻ lập facebook giả mạo ca sĩ Thủy Tiên đưa thông tin số tài khoản ngân hàng để mọi người tin tưởng chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“CQĐT phải vào cuộc xác minh làm rõ người lập facebook giả là ai, động cơ mục đích giả mạo tài khoản facebook là gì, số tiền mà đối tượng đã nhận được là bao nhiêu, số tài khoản mà đối tượng sử dụng là của ai, người có tài khoản có biết được việc sử dụng tài sản vào mục đích trái pháp luật hay không. Khi có đủ các thông tin nêu trên, CQĐT có thể sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có thể bắt tạm giam kẻ giả mạo ca sĩ Thuỷ Tiên để phục vụ công tác điều tra”, LS. Tuấn Anh nhận định.

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại ca sĩ Thuỷ Tiên đã lên facebook cá nhân của mình công khai thông tin sự việc, khẳng định tài khoản facebook đó là giả mạo và người sử dụng tài khoản ngân hàng tên Ngân kia phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Hành vi mạo danh ca sĩ để quyên góp tiền như vậy rõ ràng là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi vậy cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý hình sự người giả danh ca sĩ Thủy Tiên", LS.Tuấn Anh nêu quan điểm.

Pháp luật - Xử lý kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi từ thiện thế nào? (Hình 2).

Ca sĩ Thủy Tiên sẽ đi đến nhiều địa phương mà người dân đang bị chia cắt những ngày qua, để cung cấp cho họ nhu yếu phẩm cần thiết. Ảnh: Hưng Thơ.

Theo các chuyên gia pháp lý, những người đứng ra kêu gọi tiền để ủng hộ người khác như ca sĩ Thủy Tiên nằm trong một mối quan hệ dân sự gồm các thành phần: Bên tặng/cho, bên nhận tặng/cho và bên trung gian (ca sĩ Thủy Tiên). Người đứng ra kêu gọi, quyên góp người khác góp tài sản phải đưa ra thông tin rõ ràng về mục đích sử dụng tài sản như thế nào, cho ai, quá trình thực hiện diễn ra như nào… và phải có trách nhiệm thông báo lại cho người đã quyên góp về kết quả thực hiện. Nếu kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên không thực hiện những yêu cầu trên sau khi có hành động kêu gọi tiền từ thiện, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, người vi phạm sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, nếu số tiền chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên. Còn nếu cơ quan điều tra xác định kẻ mạo danh lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp để chiếm đoạt tài sản thì người này sẽ bị phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân theo điểm c, khoản 4, Điều 174.

N.Giang

Ca sĩ Thuỷ Tiên đã kêu gọi được 22 tỷ đồng sau hai ngày

Thứ 5, 15/10/2020 | 09:57
Thuỷ Tiên công khai số tiền tính đến 23h ngày 14/10 là 22 tỷ đồng. Sau hai ngày đứng ra kêu gọi quyên góp.

Tham quan căn nhà 5 tỷ ca sĩ Thủy Tiên mua tặng mẹ khi mới 26 tuổi

Thứ 7, 25/01/2020 | 19:17
Phía trong căn nhà có tới 8 phòng ngủ, 3 phòng sinh hoạt lớn và một phòng lớn nhất để thờ gia tiên và thờ Phật. Căn phòng lớn nhất ở tầng 1 dùng để thờ cúng, trong đó đáng chú ý nhất là bộ bàn ghế gỗ cẩn xà cừ họa tiết hoa mai trăm năm tuổi.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.