Xử phúc thẩm thương vụ AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể

Xử phúc thẩm thương vụ AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 23/04/2020 | 15:06
1
Bị cáo Nguyễn Bắc Son có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe nhưng không được tòa phúc thẩm chấp nhận. Đồng thời HĐXX chỉ định luật sư bào chữa cho bị cáo Son do không liên lạc được với luật sư Trần Hoàng Anh của cựu Bộ trưởng.

Clip: Toàn cảnh phiên xét xử phúc thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG

Các bị cáo trong phiên xét xử phúc thẩm AVG

Tòa không liên lạc được với luật sư của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Vụ án tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) đang được TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Hồ sơ điều tra - Xử phúc thẩm thương vụ AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể

Các bị cáo tại tòa.

Tại phần thủ tục phiên tòa, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông – Nguyễn Bắc Son (viết tắt Bộ TT&TT) trình bày ông đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì hôm nay bị cáo không được khỏe.

Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm cho biết vụ án đã bị trì hoãn một lần do dịch bệnh Covid-19. Phiên xử lần 2 này, HĐXX sẽ điều hành phiên tòa một cách khoa học, nhanh gọn. Trong quá trình xét xử, HĐXX cho bị cáo Son ngồi trình bày.

Hồ sơ điều tra - Xử phúc thẩm thương vụ AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể (Hình 2).

HĐXX cấp phúc thẩm.

Cũng trong phần thủ tục, chủ tọa Nguyễn Văn Sơn cho biết: Luật sư Trần Hoàng Anh - người bào chữa cho ông Son trước đó có gửi quan điểm bào chữa, đơn xin hoãn phiên tòa. Đến nay, luật sư vắng mặt không lý do và tòa cũng không thể liên hệ được. Do vậy, tòa chỉ định luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo Son.

Về việc này, cựu Bộ trưởng Son nói “đồng ý” với sự điều hành của HĐXX. Theo ghi nhận của PV, ông Nguyễn Bắc Son có về tiều tụy, tỏ rõ vẻ mệt mỏi. Bị cáo thường cúi mặt, ngồi tựa lưng vào ghế.

Do vụ án được đưa ra xét xử trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra, thực hiện Chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh, các bị cáo cùng người tham gia tố tụng đều đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 2 mét.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ triệt để

Quá trình thẩm vấn, nhiều bị cáo trong vụ án này đứng trước bục khai báo và một lần nữa thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lần lượt các bị cáo trình bày các căn cứ, tình tiết giảm nhẹ để xin HĐXX phúc thẩm xem xét, cho hưởng mức án thấp hơn so với mức hình phạt mà tòa sơ thẩm tuyên phạt.

Giữ nguyên nội dung kháng cáo, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng mức án chung thân mà TAND thành phố Hà Nội áp dụng đối với mình là quá nặng.

Hồ sơ điều tra - Xử phúc thẩm thương vụ AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể (Hình 3).

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Theo lời trình bày của bị cáo, khi đã nghỉ hưu, bị cáo nghe nói Thanh tra chỉ ra sai phạm, thiệt hại tài chính trong thương vụ Mobifone mua AVG. Lúc này, nhận thấy bản thân có trách nhiệm, đồng thời hợp đồng Mobifone mua 95% cổ phần AVG chưa thanh lý, còn 5% chưa thanh toán; do đó, bị cáo đã gọi điện cho Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG đề xuất, thuyết phục anh Vũ hủy hợp đồng này để giải quyết hậu quả.

Thực tế, Hợp đồng giữa hai đơn vị này đã được hủy bỏ, AVG đã trả lại toàn bộ số tiền mua cổ phần và các chi phí khác, toàn bộ hậu quả đã được khắc phục hoàn toàn. Và bị cáo cho rằng mình có đóng góp trong việc khắc phục hậu quả và mong Tòa án xem xét triệt để tình tiết giảm nhẹ này.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son viện dẫn quy định của Bộ luật TTHS và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ dưới khung hình phạt cả 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Nhận hối lộ”.

“Bị cáo có 45 năm được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao cho 1 số trọng trách. Bị cáo thấy rất ân hận khi để xảy ra sai phạm. Bị cáo nhận thấy trách nhiệm của mình. Bị cáo đã tuổi cao, sức yếu, rất ân hận, mong được giảm hình phạt  xuống mức thấp nhất có thể”, bị cáo Son xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Tiếp đến, bị cáo Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone trình bày, bị cáo không đòi hỏi và còn rất bất ngờ khi ông Phạm Nhật Vũ đưa tiền. Ông Phạm Nhật Vũ cũng đã xác nhận lời khai này của bị cáo. Nhận thức được sai phạm này, bị cáo Trà đã chủ động khai báo, hợp tác hoàn trả lại số tiền.

Hồ sơ điều tra - Xử phúc thẩm thương vụ AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể (Hình 4).

Bị cáo Lê Nam Trà.

Lê Nam Trà bị tuyên phạt 23 năm tù cho cả 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Nhận hối lộ”. So sánh với Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt tổng cộng 14 năm tù giam, bị cáo Trà nói: “Theo bị cáo, so sánh với các bị cáo khác, hình phạt của bản thân là nặng như bị cáo Cao Duy Hải, đều là thành viên HĐTV, mỗi lá phiếu là như nhau. Do vậy, Lê Nam Trà mong HĐXX đánh giá lại vai trò của các thành viên HĐTV và các thành viên Ban Tổng giám đốc.

Tiếp đến, bị cáo Hoàng Duy Quang, nguyên thẩm định viên Công ty AMAX kháng cáo xin giảm hình phạt.

Bị cáo Quang cho rằng mức án 3 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên bị cáo là quá nặng. Bị cáo cho rằng, mức án không công bằng với bị cáo vì bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước, vai trò của bị cáo mờ nhạt.

“Một số bị cáo có vai trò hơn bị cáo, có chức vụ trong cơ quan nhà nước nhưng lại được hưởng mức án nhẹ hơn. Bị cáo thấy không công bằng. Bị cáo chỉ mong xem xét lại vai trò của bị cáo”, bị cáo Quang nói.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Tư Viễn - Hữu Thắng

Nhiều cựu quan chức trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ 4, 05/02/2020 | 16:49
Đã có 11/14 bị cáo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chấp nhận hình phạt, không có đơn kháng cáo.

Tuyên án thương vụ AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thoát án tử hình

Thứ 7, 28/12/2019 | 11:47
Theo thông báo từ HĐXX, ngày 26/12/2019 gia đình cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo chiếm hưởng trong thương vụ mua bán AVG, do vậy, HĐXX không áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình đối với bị cáo Son.

An ninh hình sự 24h: Những giọt nước mắt trong thương vụ Mobifone mua AVG; Thanh tra tỉnh bị bắt quả tang trên chiếu bạc

Thứ 3, 24/12/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Những giọt nước mắt trong thương vụ Mobifone mua AVG; Thanh tra tỉnh bị bắt quả tang trên chiếu bạc; 2 nhóm thanh niên xô xát, 1 người bị đâm tử vong...
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.