“Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk

“Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk

Thứ 2, 07/03/2022 | 12:00
0
Nhắc đến anh Võ Minh Luân, nhiều người liền nghĩ đến bộ sưu tập tượng voi cổ độc nhất vô nhị tại tỉnh Đắk Lắk mang tên “Xứ sở voi”.

Ngược xuôi tìm hiện vật cổ về voi

Đắk Lắk là nơi có số lượng voi tự nhiên và thuần dưỡng nhiều nhất Việt Nam nên có thể nói đây là xứ sở của loài Voi. Tuy nhiên, trong những năm qua, số lượng bị suy giảm nhiều khiến các cơ quan chức năng và chính quyền phải vào cuộc bảo vệ loài voi bằng nhiều chính sách khách nhau. Với xứ mệnh của một người con Tây Nguyên, anh Võ Minh Luân (SN 1985, trú tại Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã âm thầm đồng hành cùng chính quyền tỉnh Đắk Lắk và có các bảo tồn voi theo cách riêng của mình là sưu tập các hiện vật cổ xưa liên quan đến hình tượng voi.

Anh Luân cho biết, từ năm 2013, anh và vợ là chị Bùi Thị Yến (SN 1985) đã sưu tầm nhiều các đồ vật cổ xưa để trang trí cho ngôi nhà đầu tiên của mình ở Tp.Hồ Chí Minh. Cũng từ đó, anh bén duyên với các đồ vật cổ xưa của ông bà ta để lại. “Là người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tây Nguyên, tôi thích sưu tập các hiện vật cổ xưa về văn hoá Tây Nguyên. Trong đó, các hiện vật cổ xưa liên quan đến voi làm tôi thích thú vô cùng, bởi những câu chuyện sử thi, thần thoại và bài hát thơ ca về voi Tây Nguyên đã đi vào tâm thức tuổi thơ của mỗi người dân Tây Nguyên” – anh Luân nói.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk

Tượng voi xưa bằng gốm Biên Hoà trước đây được dùng làm gạt tàn thuốc - hiện vật được nhà sưu tập Nguyễn Tử Xuyên ở Tp.Buôn Ma Thuột Đắk Lắk tặng cho anh Võ Minh Luân.

Trên hành trình đi sưu tầm các hiện vật cổ xưa liên quan đến voi, anh Luân đã khắc ghi lại cho mình không ít kỷ niệm. Trong đó, có những hiện vật, anh ngược xuôi tìm kiếm nhiều năm và cuối cùng được các nhà sưu tầm lớn chia sẻ.

Nói đến đây, anh Luân nhớ lại: “Hiện vật đầu tiên về voi tôi sưu tầm được là tượng voi xưa của Trường Mỹ nghệ Biên Hoà được làm vào năm Canh Tý 1960. Đây là tượng một con voi Tây Nguyên bằng gốm nhìn thần thái trông như thật. Con voi như vừa tắm bùn xong và trên thân còn vẩy bùn bằng men xanh đồng trổ bông – một loại men nổi tiếng xưa kia của Trường Mỹ nghệ Biên Hoà. Để có được tượng voi này, tôi lặng lẽ theo đuổi hơn 3 năm từ một nhà sưu tầm nổi tiếng ở Sài Gòn - Phạm Hải Long. Khi biết được niềm đam mê, tâm nguyện của tôi muốn đưa tượng voi này về Đắk Lắk để bảo tồn và trưng bày, nhà sưu tầm Phạm Hải Long không ngần ngại tặng cho tôi. Đây là niềm vui bất giờ mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến. Lúc đó, tôi chỉ biết cảm ơn anh vì đã gửi tình yêu của mình cho vùng đất Tây Nguyên”.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 2).

Voi thể hiện trên hiện vật gốm Chu Đậu cổ thế kỷ XIII-XV.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 3).

Nhà sưu tầm Phạm Hải Long ở Tp.HCM trao tặng tượng Voi Tây Nguyên làm bằng gốm Biên Hoà xưa quý giá và độc nhất còn lại cho anh Võ Minh Luân mang về Đắk Lắk bảo tồn để mọi người được thưởng lãm.

Sau khoảng 10 năm mãi miết sưu tầm, anh Luân đã sở hữu hơn 2.000 hiện vật cổ xưa liên quan đến hình tượng con voi bằng các chất liệu khác nhau như gốm sứ, ngà, gỗ, sừng, đồng, sắt, đá, tài liệu, tranh, ảnh… Trong đó, có hơn 200 tượng voi khác nhau có niên đại hàng trăm năm lịch sử. Tất cả những hiện vật này được vợ chồng anh nâng niu, giữ gìn cẩn thận trong ngôi nhà ở Tp.Hồ Chí Minh.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 4).

Trên tay anh Luân là tượng voi được làm bằng gốm xưa men xanh đồng trổ bông nổi tiếng vào thế kỷ XX của Việt Nam.

Đưa voi về đại ngàn

Cho đến năm 2021, anh Luân quyết định đưa toàn bộ số hiện vật cổ xưa liên quan đến voi về với đại ngàn. Theo đó, anh đã chọn khu đất trống nằm ở cuối con hẻm nhỏ thuộc buôn Đung (xã Cư Êbur, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) làm nơi trưng bày những tượng voi cổ và đặt tên là “Xứ sở voi”. Anh Luân cho hay: “Sở dĩ, tôi đặt tên nơi này là “Xứ sở voi” vì mong muốn rằng đây sẽ là nơi bảo tồn các giá trị văn hoá, di sản về voi của vùng đất Tây Nguyên nói chung cũng như các hiện vật voi cổ xưa của đất nước Việt Nam. Qua đó, góp phần lan toả thông điệp bảo vệ voi tự nhiên và đàn voi nhà đang ngày càng giảm dần về số lượng”.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 5).

Anh Luân giới thiệu cho khách thăm quan về chùm dây bằng da trâu xưa dùng để buộc voi được anh sưu tầm ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Tại “Xứ sở voi”, bức tường tượng voi được anh Luân sắp xếp từ hơn 1.000 con voi bằng gốm thuộc dòng gốm Biên Hòa, Lái Thiêu thập niên 1970-1980 của thế kỷ trước và cũng là điểm nhấn độc đáo nhất nơi đây.

Bên cạnh đó, bức tượng voi Tây Nguyên bằng gốm cổ, cao 90cm, dài 1,3m đặt trước cổng được ví như con voi đầu đàn của “Xứ sở voi” cũng được anh Luân trân quý. “Con voi này bằng gốm Biên Hòa được đặt làm riêng cho một cơ quan tỉnh Biên Hòa cũ. Sau này, nhà sưu tầm đồ cổ Trần Đức Hòa ở Đồng Nai biết tôi đam mê văn hóa Tây Nguyên nên đã chia sẻ bức tượng để tôi trưng bày” – anh Luân nói.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 6).

Hơn 1.000 tượng voi cổ được anh Luân gắn lên tường và trở thành điểm nhấn tại "Xứ sở voi".

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 7).

Hình tượng voi được khắc hoạ trên những chiếc chóe rượu cần xưa.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 8).

Hình tượng voi được thể hiện trên những chiếc bình gốm Biên Hoà xưa, đan xen là các tầng hoa văn mang đậm chất văn hoá Tây Nguyên.

Không chỉ sưu tầm hiện vật hình tượng voi trên gốm xứ, anh Luân còn sưu tầm bộ miếng lót trên lưng voi được làm từ vỏ cây rừng và dây buộc voi dài 15m làm bằng da trâu dùng trong việc săn bắt voi rừng của người Tây Nguyên xưa.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 9).

Tấm đệm cổ xưa được làm bằng vỏ cây lót trên lưng voi được vợ chồng anh Luân sưu tầm của một gia đình có truyền thống săn và thuần dưỡng voi nhiều đời tại huyện Buôn Đôn.

Đáng quý hơn, anh Luân đã không giữ bộ sưu tập tượng voi cổ nói trên cho riêng mình, mà mở cửa “Xử sở voi” cho mọi người dân tỉnh đắk lắk và du khách đến thăm quan. Anh Võ Minh Luân cho biết: “Con voi đã đi vào đời sống và trở thành biểu tượng văn hoá của cao nguyên đắk lắk. Hình tượng con voi cũng đi vào sử thi, thần thoại, các lễ hội... Do đó, “Xứ sở voi” không đơn thuần là điểm thăm quan du lịch, mà du khách đến đây còn có cơ hội tìm hiểu về voi gắn liền lịch sử hàng nghìn năm. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, di sản về voi Tây Nguyên”.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 10).

Hình tượng voi và nài voi trong trang phục của đồng bào dân tộc Ê Đê được khắc hoạ trên chiếc chóe rượu cần xưa. Hình ảnh này được anh Luân sử dụng làm biểu tượng cho bộ sưu tập “Xứ sở voi” của mình.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 11).

Hiện vật chiếc điếu voi bằng gốm Bát Tràng cổ xưa, trước đây chỉ nhà giàu mới có sử dụng.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 12).

Tượng voi xưa bằng gốm làm ở Đồng Nai xưa, cao 90cm, dài 1,3m.

Văn hoá - “Xứ sở voi” độc đáo của nhà sưu tập trẻ ở Đắk Lắk (Hình 13).

Tượng voi được gia đình anh Luân trang trí khắp trong sân tại "Xứ sở voi" để du khách thăm quan và chiêm ngưỡng.

Nhà sưu tập Võ Minh Luân là hội viên Trung Tâm nghiên cứu sưu tầm cổ vật, thuộc Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Ủy viên ban chấp hành Hội cổ vật tỉnh An Giang. Gần 10 năm tham gia nghiên cứu, sưu tầm hiện vật, anh Luân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc. Anh tham gia trưng bày và hiến tặng cổ vật nhiều năm liên tiếp cho bảo tàng các tỉnh: Đắk Lắk, Tp.PHCM, Bình Dương, An Giang, Ninh Thuận, Hoà Bình…

Khánh Ngọc

Đắk Lắk chỉ đạo sớm chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi

Thứ 4, 02/03/2022 | 21:51
Để tiến tới chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai nhiều phương án.

Bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ công tác bảo tồn voi ở Đắk Lắk

Thứ 6, 10/12/2021 | 21:00
Theo nghị quyết sửa đổi, bổ sung, công tác bảo tồn voi ở Đắk Lắk được hỗ trợ thêm nhiều chính sách nhằm hạn chế xung đột giữa voi với người.

Zimbabwe bán voi cho Trung Quốc để gây quỹ bảo tồn thiên nhiên

Thứ 7, 07/01/2017 | 09:33
Theo các nhà chức trách Zimbabwe, nước này sở hữu tới 36.000 con voi nên 35 con voi được bán cho Trung Quốc không làm ảnh hưởng đến quần thể voi ở Zimbabwe.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

“Bi Béo” - quý tử nhà NSND Xuân Bắc ngoại hình thay đổi không nhận ra

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
“Bi Béo” nhà Xuân Bắc đã tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều, cao lớn và chững chạc hơn so với khi tham gia gameshow “Bố ơi mình đi đâu thế”.

Tây du ký 1986: Mẹ Đường Tăng chỉ xuất hiện 3 phút nhận cát-xê “khủng”, được chuyên cơ đưa đón

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:15
Diễn viên đóng vai mẹ Đường Tăng trong Tây du ký bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút nhưng lại được chuyên cơ đưa đón và nhận cát-xê cao hơn Lục Tiểu Linh Đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...