Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp

Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp

Thứ 3, 15/10/2019 | 20:17
0
Một số bị cáo biết việc sửa, nâng điểm bài thi là vi phạm, song vì nể nang, khi bị “triệu tập” đi sửa bài cho Sếp, nên đành “nhắm mắt làm liều”.

Phiên xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La đang dần được làm sáng tỏ trong phần thẩm vấn công khai tại TAND tỉnh. Lần lượt 6/8 bị cáo đã trả lời thẩm vấn của HĐXX. Các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp

TAND tỉnh Sơn La đang xét xử vụ gian lận điểm thi

Trước khi bước vào phần này, để đảm bảo vụ án được xét xử một cách công bằng, khách quan, HĐXX đã yêu cầu cách ly những người làm chứng.

Có 3/8 bị cáo là phụ nữ. Theo quan sát của phóng viên, nữ bị cáo đầu tiên bước lên bục khai báo là Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT) trả lời rất lưu loát các câu hỏi của HĐXX.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga

Bị cáo Nga cơ bản đã thừa nhận tội trạng của mình như cáo trạng truy tố và khai rành mạch từng trường hợp nhờ bị can can thiệp, sửa bài thi. Từ đây, nhiều quan chức “lộ sáng” khi sẵn sàng bỏ tiền, thậm chí rất nhiều tiền để mua điểm cho con em mình.

Cùng chung số phận pháp lý, Cầm Thị Bun Sọn, nguyên là Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tỏ ra ân hận khi phải hầu tòa trong vài trò là một bị cáo.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Cầm Thị Bun Sọn mặt cúi gằm, tỏ rõ vẻ ân hận.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp (Hình 3).

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn

Theo tài liệu truy tố, tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Cầm Thị Bun Sọn được phân công nhiệm vụ là Ủy viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, cắt túi bài thi để Nga, Thủy quét (Scan) bài thi.

Trước khi chấm thi, Cầm Thị Bun Sọn được bà Hoàng Thị Thành – Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai, Sơn La đặt vấn đề, đưa thông tin con trai mình nhờ nâng điểm các môn Toán, Văn, Lịch sử để đủ điểm xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

Trong hai ngày 29 – 30/6/2018, Sọn cùng Nga, Thủy, Huynh rút các bài thi mang về nhà Thủy sửa, nâng điểm.

Sọn sửa bài thi nâng điểm cho 1 thí sinh do Sọn trực tiếp nhận giúp. Sọn đã nhận 440 triệu đồng.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Sọn cơ bản đồng tình với bản cáo trạng của VKS, sau đó bị cáo Sọn xin bổ sung một số nội dung mà theo bị cáo là chưa đúng với tài liệu truy tố.

Bị cáo Sọn khai báo: Trọng việc các bị cáo thống nhất về nhà bị cáo Thủy sửa bài thi, về mặt thời gian và địa điểm sửa bài thi thì bị cáo Sọn hoàn toàn bị động. Khi mọi người nói là đi sửa bài cho Sếp (theo bị cáo hiểu là Trần Xuân Yến), vì nể nang mà tôi đã đánh mất mình, làm việc không đúng trách nhiệm.

Nói về việc bị động của mình trong chuyện này, bị cáo Sọn phân trần: “Có hôm tôi đang làm việc thì Nga nhắn tin nói là “đi sửa bài cho Sếp”. Khi Nga nói, đi sửa bài cho Sếp, tôi nghĩ là nhiệm vụ, mọi người làm, tôi không thể không làm”.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp (Hình 4).

Bị cáo Đặng Hữu Thủy

Tiếp đến, bị cáo Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) cũng không tranh cãi gì nhiều về nội dung bản cáo trạng truy tố hành vi của bị cáo.

Bị cáo Thủy khai đã nhận thông tin của 4 thí sinh nhờ nâng điểm. Trong đó, Thủy trực tiếp sửa bài thi, nâng điểm cho 3 thí sinh do mình trực tiếp nhận giúp, ngoài ra còn cùng Nga, Sọn, Huynh sửa bài cho 40 thí sinh khác.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí) cũng tỏ ra day dứt trong phần trả lời thẩm vấn của mình. “Biết việc làm của mình là vi phạm nên bị cáo cứ chần chừ, nhưng vì nể nang, bị cáo đã đánh mất mình”. Bị cáo Nhàn khai.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp (Hình 5).

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn

Tương tự, bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Đỗ Khắc Hưng (cán bộ công an tỉnh) cơ bản đồng ý với bản cáo trạng. Các bị cáo tỏ ra hối hận về việc làm của mình.

Do hết giờ làm việc buổi chiều, 7h30 ngày mai, HĐXX sẽ tiếp tục làm việc.

Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi "thâm cung bí sử" để nâng điểm cho con các lãnh đạo

Thứ 3, 15/10/2019 | 18:44
Biết Nguyễn Thị Hồng Nga có thể can thiệp, sửa điểm bài thi THPT Quốc Gia, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhanh chóng đặt vấn đề nhờ nâng điểm cao cho con gái, khoảng 27 điểm.

Đề nghị “áp giải” nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đến phiên xử vụ gian lận điểm thi

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:25
Do tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp áp giải đối với một số nhân chứng quan trọng trong vụ án, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này.

Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ gian lận thi cử

Thứ 3, 15/10/2019 | 08:40
Để phiên xét xử vụ gian lận thi cử tại Sơn La được diễn ra theo đúng kế hoạch vào hôm nay (15/10), TAND tỉnh này đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho gần 100 người và đơn vị liên quan.

Triệu tập các nhân chứng quan trọng trong phiên xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:13
Để phiên xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La được diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 15/10 tới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh này đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho 91 người và đơn vị liên quan đến vụ án.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.