Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến

Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 10/12/2018 | 11:15
0
Trước công đường, nhiều người ngớ ra khi thấy thiếu 2 bị cáo; 8 luật sư bào chữa cùng 7 người làm chứng vắng mặt.

Sáng nay (10/12), TAND tỉnh Sơn La mở phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến

Hôm nay xét xử 17 bị cáo liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Vụ án được dư luận, đặc biệt là người dân tỉnh Sơn La,  hết sức quan tâm bởi vụ án được đánh giá là lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây tại địa phương. Trong số 17 bị cáo hầu tòa, có những người nguyên là lãnh đạo, cán bộ UBND huyện Mường La và sở TN&MT, sở Tài chính tỉnh này.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 2).

Mới sáng sớm, rất đông mọi người đến làm thủ tục để tham dự phiên tòa

Mới sáng sớm, rất đông người dân tới làm thủ tục tham gia phiên tòa. Lực lượng an ninh được điều động tới tòa để đảm bảo công tác an ninh, trật tự cho phiên xét xử. Vụ án cũng được rất nhiều cơ quan báo chí quan tâm; nhiều phóng viên, nhà báo đã có mặt từ sáng sớm để ghi nhận những hình ảnh đầu tiên của phiên xử.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 3).

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra an ninh những người tới tham dự phiên tòa

Đúng 8h sáng, HĐXX của TAND tỉnh Sơn La bước ra làm việc. HĐXX gồm 5 người, 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Ngồi ghế chủ tọa điều hành phiên tòa là bà Tòng Thị Hiền; 2 Thư kí phiên toà; Giữ quyền công tố là 2 Kiểm sát viên của VKSND tỉnh Sơn La.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 4).

Đúng 8h, HĐXX vào làm việc

Tại phần thủ tục, sau khi nghe thư ký tòa báo cáo về thành phần những người tham gia phiên tòa, nhiều người trong khán phòng mới ngớ người khi biết thông tin có 2 bị cáo vắng mặt là Triệu Ngọc Hoan và Soài Ngọc Hùng. Ngoài ra, 8 luật sư bào chữa cùng 7 người làm chứng cũng không có mặt vì nhiều lý do khách quan.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 5).

Tất cả mọi người đứng lên nghe HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

Đại diện VKS nêu quan điểm, căn cứ Điều 297 BLTTHS, trong trường hợp này cần thiết phải hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 6).

2 vị Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa

Sau khi hội ý, HĐXX đã đồng tính với quan điểm của VKS, tuyên bố hoãn phiên tòa.

Thời gian mở lại phiên xét xử sẽ được HĐXX ấn định sau.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 7).

Các luật sư tham gia phiên tòa

Theo cáo trạng, năm 2005, công tác chi tiền bồi thường, hỗ trợ di dời cho các hộ dân trong khu vực nhà máy thủy điện Sơn La đã hoàn thành. Năm 2013, Văn phòng Chính phủ cho phép bồi thường thêm phần chênh lệch giá trị đất giữa nơi đi và nơi đến tại khu tái định cư Tân Lập.

Hồ sơ điều tra - Xét xử đại án Thủy điện Sơn La: Hoãn phiên tòa vì bị cáo không đến (Hình 8).

Toàn cảnh phiên tòa

Năm 2014, UBND tỉnh Sơn La ra Công văn 617 chỉ đạo UBND huyện Mường La thống kê lại diện tích đất của từng hộ và đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ.

Trên cơ sở Công văn 617 của UBND tỉnh Sơn La, ông Trương Tuấn Dũng, SN 1960, khi đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La đã ban hành Kế hoạch số 41 triển khai chỉ đạo của tỉnh đồng thời chỉ định Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐ) và công ty Bảo Bình (ở Hà Nội) đo đạc, lập bản đồ địa chính và báo cáo thường trực Ban chỉ đạo di dân tái định cư.

CQĐT xác định, sau khi huyện Mường La thực hiện đo đạc, xuất hiện nhiều đơn thư vượt cấp đề nghị được bồi thường theo khung giá năm 2015 thay vì khung năm 2013. Đặc biệt đơn thư của bị cáo Đèo Văn Ban (SN 1956) đã gây mất an ninh trật tự... nên tiến hành điều tra xác minh.

Kết quả cho thấy, Đèo Văn Ban được bị cáo Văn Tân (cán bộ VPĐKĐ) chuyển loại đất từ đất rừng sang đất ruộng 2 vụ; được Vũ Hồng Giang (làm việc cho công ty Bảo Bình) chia, số hóa đất từ 1 thửa trên thực địa thành 97 thửa trên bản đồ. Ban còn tự nhận là Trưởng bản để xác nhận hồ sơ cho chính mình.

Ngoài ra, Phạm Xuân Khoa, Phó trưởng Ban di dân huyện Mường La, đã đồng ý để các đơn vị đo đạc, các hộ gia đình tự khoanh vẽ những diện tích bị ngập nước, tự khoanh vẽ, tự xác định vị trí diện tích trên bản đồ thô để làm căn cứ biên tập bản đồ địa chính và chỉ đạo các đơn vị tư vấn đo đạc khống chế diện tích đất trồng cây lâu năm của mỗi hộ là 2ha, diện tích còn lại chuyển sang diện tích đất trồng cây lâu năm để bồi thường hỗ trợ.

Cụ thể, đối với hộ gia đình Đèo Văn Ban (SN 1956), Khoa đồng ý cho cán bộ Văn phòng đăng kí đất đai để cho Ban tự vẽ, tự xác định vị trí, diện tích… từ đó dẫn đến kết quả bồi thường sai cho Đèo Văn Ban được số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngày mai 17 bị cáo hầu tòa vụ đại án Thuỷ điện Sơn La

Chủ nhật, 09/12/2018 | 12:11
Sáng mai (10/12), TAND tỉnh Sơn La mở phiên tòa xét xử vụ án sai phạm liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án Nhà máy Thuỷ điện Sơn La.

Hà Nội ra công điện khẩn khi hồ thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình xả lũ

Thứ 2, 03/09/2018 | 17:35
Ngày 3/9, ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hà Nội vừa có công điện chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình gây ra.

Cố ý làm trái quy định Nhà nước, 2 lãnh đạo ngân hàng bị khởi tố

Thứ 4, 08/03/2017 | 21:45
Ngày 8/3, cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố đối với 2 lãnh đạo ngân hàng Agribank Cần Thơ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.