Xử vụ Tuấn “khỉ”:Nhìn lại 15 ngày trốn chạy của tên tội phạm nguy hiểm

Xử vụ Tuấn “khỉ”:Nhìn lại 15 ngày trốn chạy của tên tội phạm nguy hiểm

Võ Công Thư
Thứ 3, 15/12/2020 | 12:34
0
Loạt đạn từ súng AK trong vườn nhãn vang lên, 4 thi thể nằm la liệt và 1 người bị thương nặng. Kẻ gây ra thảm án lại chính là Thượng úy công an tên Lê Quốc Tuấn.

Loạt đạn trong vườn nhãn chiều mùng 5 Tết Canh Tý

Một sòng bạc tự phát trong vườn nhãn và khu chăn nuôi bò sữa của người dân, cạnh nhà số 28B đường 121  ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi quy tụ hàng trăm con bạc từ khắp nơi đến chơi, với số tiền đặt cược, ăn thua mỗi ván lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong số những con bạc ấy, có Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, SN 1987, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM).

Hồ sơ điều tra - Xử vụ Tuấn “khỉ”:Nhìn lại 15 ngày trốn chạy của tên tội phạm nguy hiểm

Tuấn "khỉ" - kẻ gây thẩm án chiều mùng 5 Tết Canh Tý.

Thời điểm Tuấn đến chơi bạc, Tuấn đang là Thượng úy công an, công tác tại đội thi hành án của Công an quận 11, TP.HCM. Tuấn là con trai duy nhất trong một gia đình, có bố là phụ xe đưa đón học sinh, còn mẹ kinh doanh nhỏ tại nhà. Tuấn có vợ con và hiện sống cùng với bố mẹ Tuấn.

Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2005, Tuấn tham gia nghĩa vụ quân sự gần 2 năm, rồi xuất ngũ trở về nhà phụ bố mẹ việc kinh doanh. Năm 2009, Tuấn tiếp tục đi nghĩa vụ công an và phục vụ tại trại tạm giam Chí Hòa, với nhiệm vụ dẫn phạm nhân từ trại tạm giam đến các tòa án tại TP.HCM phục vụ công tác xét xử.

Tuấn sau đó thi tuyển vào một trường công an và đậu hệ trung cấp công an. Tuấn được tạo điều kiện vừa học vừa làm. Bằng nghị lực của mình, Tuấn chịu khó học tập và sau đó tiếp tục thi đậu vào một trường đại học chuyên ngành công an tại TP.HCM. Người dân nơi Tuấn sinh sống đánh giá Tuấn là một người hòa đồng, không mâu thuẫn với ai và rất hay cười.

Từ năm 2015, Tuấn được điều động về công tác tại đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an quận 11, TPHCM). Tưởng như con đường sự nghiệp của Tuấn cứ thế phát triển, với hậu phương vững chắc là vợ đẹp, con ngoan, nhà cửa đàng hoàng. Nhưng bởi sự thiếu kiếm chế trong một lần thua bài, Tuấn đã tự mình đạp đổ tất cả, gây đau thương không chỉ cho người thân của mình, mà còn khiến cho nhiều người phải vĩnh viễn ra đi.

Vào chiều 29/1 (nhằm ngày mùng 5 Tết Canh Tý),  Tuấn tham gia đánh bạc tại một sới bạc tự phát nằm trong vườn nhãn nói trên. Do thua bạc nhiều và xin chơi ván cuối đặt 20 triệu nhưng các con bạc khác không đồng ý, ngược lại Tuấn còn bị sỉ vả “mày để tiền mua thuốc mà uống” nên Tuấn tức tối bỏ ra ngoài.

Khoảng 14h30 cùng ngày, Tuấn “khỉ” cùng em họ là Lê Quốc Minh (còn gọi Minh “Si Đa”, 27 tuổi) đến sới bạc này nổ súng làm 4 người tử vong và một người bị thương nặng. Đối tượng sau đó bỏ lại hiện trường một xe Wave trắng, cướp chiếc xe SH của người đàn ông tên Long, trong cốp xe có khoảng 1 tỷ đồng rồi tẩu thoát khỏi hiện hiện trường.

Trên đường chạy trốn, trong lúc di chuyển cùng khẩu AK trên tay, đối tượng chạy đến đường Dương Thị Phua, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, Tuấn cầm súng AK khống chế bà Võ Thị Bích Vân (37 tuổi) và yêu cầu bà Vân đưa chiếc xe Nouvo màu đỏ đen cho Tuấn. Bị kháng cự, Tuấn dương khẩu súng AK về phía nạn nhân đe dọa, sau đó để lại 11 triệu đồng và cướp chiếc xe để tẩu thoát.

Đến khoảng 1h sáng 30/1, Tuấn “khỉ” lại tiếp tục nổ nhiều phát súng tại Tỉnh lộ 15, thuộc xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, khiến anh Vũ Chí T. (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) làm nghề tài xế xe ôm tử vong tại chỗ. Sau đó Tuấn lấy xe máy của nạn nhân và toàn bộ tài sản, tư trang. Ít phút sau, Tuấn “khỉ” tiếp tục dùng súng bắn vào một ôtô chạy trên đường 472, hòng cướp xe để tẩu thoát, khiến tài xế Lê Văn Hiếu (38 tuổi) bị thương.

Truy bắt

Để truy bắt Tuấn, hàng trăm trinh sát giỏi được điều động đến huyện Củ Chi, TP.HCM. Công an nghi ngờ đối tượng ẩn náu trong khu vực rừng tràm thuộc ấp Bốn Phú, xã Trung An, huyện Củ Chi, đây là khu vực rộng lớn với địa bàn hiểm trở, nhiều cây cối và kênh rạch. Ngoài ra đây còn là nơi giáp với sông Sài Gòn và địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hồ sơ điều tra - Xử vụ Tuấn “khỉ”:Nhìn lại 15 ngày trốn chạy của tên tội phạm nguy hiểm (Hình 2).

Các đồng phạm của Tuấn "khỉ" bị áp giải tại phiên xử sáng 15/12.

Ngay lập tức, một lực lượng gồm hơn 500 cảnh sát thuộc bộ Công an và Công an TP.HCM phối hợp với Bộ đội biên phòng cùng các lực lượng địa phương khác bao vây nhiều lớp, truy tìm với phương tiện hiện đại như flycam tầm nhiệt, xe bọc thép, chó nghiệp vụ… để truy tìm Tuấn. Những ngả đường, lối thoát được phong tỏa, chốt chặn. Bộ Công an cho phép nổ súng trong trường hợp khẩn cấp.

Trong ngày 30/1, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Giám đốc Công an TP HCM Lê Đông Phong đến hiện trường quan sát hình ảnh flycam để chỉ đạo phá án. Cùng ngày, CQĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về các tội Giết người, Cướp tài sản, Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Đến sáng 31/1, Tuấn “khỉ” vẫn bặt vô âm tín. Công an các địa phương lân cận như Bình Dương, Tây Ninh cũng có những động thái nhằm truy bắt đối tượng và cảnh báo tới người dân mức độ nguy hiểm của đối tượng, nhằm đảm bảo an toàn cho họ, đồng thời yêu cầu báo ngay cơ quan chức năng khi phát hiện đối tượng nghi vấn.

Chiều 1/2, lực lượng chức năng bắt đầu rút dần khỏi ấp Bốn Phú. Tuy nhiên, công an vẫn duy trì số lượng nhất định, thường xuyên tuần tra khu vực này và vùng lân cận. Không một dấu vết nào được Tuấn “khỉ” để lại, Tuấn như “bốc hơi” giữa vòng vây.

Cơ quan điều tra xác định, sau khi cướp xe và 1 tỷ đồng tại sới bạc, Tuấn đưa số tiền cho Phạm Thanh Tâm (còn gọi Tý "Bà Dòm", 33 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) cất giữ. Đối tượng này sau đó bỏ trốn và ngày 2/2 bị phát lệnh truy nã. Một ngày sau, Tý "Bà Dòm" bị bắt khi ở nhà người quen tại tỉnh Bến Tre.

Ngày 7/2, CQĐT Công an TP.HCM triệu tập vợ Tuấn “khỉ” là T.T.K.T. (33 tuổi) lên làm việc. 2 người khác là bà H.T.T. (45 tuổi) và N.T.T. (48 tuổi) cũng được triệu tập. Ngoài ra, công an cũng lấy lời khai của rất nhiều người liên quan đến hành vi đánh bạc của Tuấn “khỉ” và những người khác tại vườn nhãn xã Tân Thạnh Đông.

Trong khi Tuấn “khỉ” chưa bị bắt, nhiều giả thiết được dư luận đặt ra, như việc Tuấn đã tự kết liễu mình, hoặc Tuấn không còn ở khu vực bị bao vây nữa, mà đã bơi qua sông để trốn thoát; Cũng có thể Tuấn đã di chuyển qua địa bàn tỉnh Long An, rồi đã trốn sang Campuchia… Trong thời gian này, không một cơ quan chức năng đưa ra một nguồn tin chính thống liên quan đến Tuấn “khỉ”.

Thế nhưng, hàng trăm trinh sát tinh nhuệ của Công an TP.HCM vẫn tỏa đi các hướng khắp các tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang, Bình Dương…phối hợp cùng lực lượng tại địa phương, mời nhiều người liên quan đến làm việc, và không bỏ qua bất cứ một tình tiết nào, dù là nhỏ nhất liên quan đến Tuấn “khỉ”, nhằm tìm câu trả lời nhanh nhất cho người dân và thân nhân các gia đình thiệt mạng.

Nổ súng tiêu diệt đối tượng

Giữa lúc vụ truy bắt Tuấn “khỉ” dường như đang rơi vào bế tắc, thì một nguồn tiết bí mật được tiết lộ, Tuấn “khỉ” đang lẩn trốn tại địa bàn giáp ranh giữa huyện Củ Chi và Hóc Môn (TP.HCM).

Hồ sơ điều tra - Xử vụ Tuấn “khỉ”:Nhìn lại 15 ngày trốn chạy của tên tội phạm nguy hiểm (Hình 3).

Khẩu AK mà Tuấn "khỉ" dùng gây thảm án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 15h ngày 13/2, công an đã xác định Tuấn “khỉ” đang ẩn náu trong một căn biệt thự vắng chủ rộng 10.000m2 ở số 19 ấp C, xã Tân Hòa, huyện Củ Chi. Tuy nhiên, khu vực này có nhiều người dân qua lại, yêu cầu đặt ra là làm sao không để đối tượng tẩu thoát, mà không gây thương vong cho người dân vô tội và lực lượng truy bắt.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm trinh sát cải trang tiếp cận ngôi nhà, nằm im theo dõi, chờ thời cơ. Một bộ phận khác bí mật di dời người dân tránh xa nơi Tuấn “khỉ” ẩn náu. Lúc này, Tuấn “khỉ” vẫn không biết rằng, mọi di biến động của mình đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng truy bắt. Khi thời cơ đến, lực lượng đặc nhiệm thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động làm chủ công, phối hợp với các lực lượng khác bố ráp căn biệt thự, kêu gọi Tuấn ra đầu thú.

Biết đã bị lộ, Tuấn “khỉ” ôm khẩu AK, lên đạn tìm cách chống trả và tìm cách thoát thân. Nhưng lúc này, mọi hướng đã bị bao vây nên đối tượng không còn đường thoát, nhưng hắn vẫn không chấp nhận buông súng đầu hàng. Để đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt, trinh sát buộc phải nổ súng tiêu diệt Tuấn “khỉ”. Đêm 13/2, rạng sáng 14/2, Tuấn “khỉ” bị tiêu diệt bên cạnh khẩu AK còn 9 viên đạn (trong đó có 01 viên đã lên nòng và 08 viên trong hộp tiếp đạn).

Chiều 14/2, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) chủ trì buổi họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến vụ án do Tuấn “khỉ” gây ra. Đại tá Quang cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Tuấn “khỉ” còn ở ngoài xã hội ngày nào, chưa được xử lý thì còn gây nguy hiểm.

Vào đêm 13/2, khi bị bao vây, Tuấn vẫn không chịu buông súng mà liên tục di chuyển, ngắm bắn về phía lực lượng truy bắt với thái độ hết sức hung hãn. Tuấn “khỉ” đã bắn 3 phát, trong đó 1 phát đạn lép, 2 phát nổ về phía lực lượng truy bắt. Do địa bàn phức tạp, trời tối, trong khi đối tượng thành thạo địa hình nên buộc cảnh sát phải nổ sung tiêu diệt Tuấn “khỉ”.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cũng cho biết, việc tổ chức truy bắt không quá ồn ào, sử dụng lực lượng tinh nhuệ, xử lý nhanh gọn, tổng cộng thời gian khoảng 50 phút. Yêu cầu về an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt được đảm bảo tuyệt đối.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT xác định Tuấn “khỉ” có hành vi của Tuấn đủ yếu tố cấu thành 3 tội là Giết người, Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tuy nhiên, do Lê Quốc Tuấn đã bị tiêu diệt, nên Công an TP.HCM đình chỉ điều tra bị can về các tội danh này.

Tuy nhiên, 19 đồng phạm, trong đó có nhiều người là người thân của Tuấn bị khởi tố và bị đưa ra xét xử tại phiên tòa sáng 15/12. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 4 ngày.

Người cung cấp súng cho Tuấn “khỉ” gây thảm án trên chiếu bạc, khai gì trước tòa?

Thứ 3, 15/12/2020 | 09:47
Với khẩu súng và hàng chục viên đạn, Tuấn “khỉ” đã gây ra thảm án vào ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán, khiến 5 người chết và 2 người khác bị thương.

Kết quả mở rộng điều tra vụ án Tuấn “khỉ” bắn chết người tại sới bạc

Thứ 2, 19/10/2020 | 14:56
Sau khi hoàn tất kết luận điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị Viện KSND TP.HCM truy tố bốn bị can về tội Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc.

Những ai đã giúp sức cho Tuấn “khỉ” lẩn trốn 15 ngày trước khi bị tiêu diệt!?

Thứ 5, 13/08/2020 | 18:48
Đối với Tuấn “khỉ”, cơ quan điều tra kết luận, hành vi của Tuấn đủ yếu tố cấu thành 3 tội là Giết người, Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tuy nhiên, do Lê Quốc Tuấn đã bị tiêu diệt, nên Công an TP.HCM đình chỉ điều tra bị can về các tội danh này.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.