Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội?

Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 06/08/2019 | 05:30
2
Luật sư cho rằng, trong trường hợp chứng minh được kết luận của bộ Y tế về nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong không phải do tồn dư Florua mà do hở van nước là có căn cứ, khi đó, nhiều bị cáo có khả năng được chứng minh vô tội.

Mới đây, các chuyên gia của bộ Y tế đánh giá, nguyên nhân trực tiếp khiến 8 nạn nhân tử vong trong vụ án chạy thận ở Hòa Bình không phải do tồn dư hoá chất mà vì nguyên nhân khác.

Góc nhìn luật gia - Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội?

Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo TS. Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế, bộ Y tế cho biết: Từ giữa tháng 7 vừa qua, các chuyên gia của Viện bắt tay phục dựng lại hệ thống này và mất 2 tuần để hoàn tất dựa theo sơ đồ và các hình ảnh được cung cấp.

Sau khi phân tích kĩ, các nhà khoa học y tế, hóa học, trang thiết bị y tế nhận định, nguyên nhân khiến 8 nạn nhân tử vong không phải do tồn dư hoá chất HF trong quá trình làm sạch hệ thống mà do hệ thống RO1 hỏng 3 van nước, đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào tank RO2 cho máy chạy thận nhân tạo.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Những tình tiết mới này có được coi là chứng cứ trong vụ án chạy thận ở Hòa Bình hay không phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét. Bởi vì, bộ Y tế không phải là cơ quan giám định, kết quả đó không phải là một kết quả giám định.

Góc nhìn luật gia - Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội? (Hình 2).

Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

“Kết quả phân tích của bộ Y tế hoàn toàn khác biệt so với các chứng cứ do các cơ quan tiền hành tố tụng thu thập và giám định mà hiện tại chưa có cơ quan nào khẳng định kết quả của bên nào đúng. Để xác định kết quả nào đúng thì phải xem lại quy trình thu thập trước đây có đúng hay không, quy trình về lấy mẫu nước giám định đã chuẩn chưa….”, luật sư Nam nói.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của các bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình có phải tồn dư hóa chất trong nước hay do các vấn đề khác là câu hỏi nhiều người đặt ra trong thời điểm này.

Theo quan điểm của luật sư Nam, nếu như nguyên nhân chết của các bệnh nhân chạy thận không phải do tồn dư hóa chất mà do van nước hở như kết luận của bộ Y tế thì các bị cáo hoàn toàn còn cơ hội được vô tội.

Từ đó, cá nhân luật sư Nam cho rằng: “Trong trường hợp chứng minh được tình tiết mới có căn cứ, tức nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong không phải do tồn dư Florua mà do hở van nước thì có căn cứ để kháng nghị tái thẩm”.

Từng tham gia vụ án trong vai trò là luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương trong giai đoạn sơ thẩm, luật sư Hoàng Ngọc Biên (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) tập trung phân tích chuỗi hành động của bị cáo Bùi Mạnh Quốc trong Kết luận điều tra, Cáo trạng, cả hai Bản án và lời khai trước toà của bị cáo cho thấy không thể có tồn dư HF trong tank RO2 vì các lý do sau:

Góc nhìn luật gia - Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội? (Hình 3).

Luật sư Hoàng Ngọc Biên (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Quốc không thực hiện tẩy màng RO số 2 mà chỉ vệ sinh hai màng lọc, vệ sinh ống Inox, đầu bịt các ống và dùng bơm cao áp để lấy nước mềm của RO2 sục đẩy toàn bộ hỗn hợp HCL - HF ra đường thải.

Quốc đã thay van xả đáy tank RO2 và được Toà sơ thẩm xác nhận là tank RO2 đã hết nước khi kết thúc quá trình khử khuẩn đường ống cấp nước cho máy thận và đã xả 2 lần các đầu cấp nước cho các máy thận.

Vì vậy, luật sư Biên cho rằng, nguyên nhân gây tử vong của 8 bệnh nhân không thể là HF (F-). Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra tìm ra tồn dư HF (F-) trong nước chạy thận ngày 29.5.2017 là không có căn cứ khoa học.

Luật sư Biên cũng cho rằng, quá trình thu thập mẫu sai quy cách dẫn đến kết quả điều tra về tồn dư HF không phù hợp với đặc tính hoá học của HF, không phù hợp với thực trạng hoạt động của hệ thống nước.

Và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hoà Bình đã không điều tra thực nghiệm hiện trường trong trường hợp hỏng 3 van thuộc hệ thống RO1 để xác định ảnh hưởng của việc hỏng 3 van này đối với toàn bộ hệ thống nên đã bỏ sót nguyên nhân khoa học thực sự gây ra tử vong cho 8 bệnh nhân.

Từ đó, dưới góc nhìn của chuyên gia pháp lý, luật sư Biên cho rằng: Căn cứ vào quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 khi “Xác định người hành nghề có sai sót hoặc không có sai sót chuyên môn kỹ thuật” thì trong trường hợp này Hoàng Công Lương “Đã thực hiện đúng các quy định chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh nhưng vẫn xảy ra tai biến đối với người bệnh” thì những nội dung kết luận của Hội đồng chuyên môn phải được coi là tài liệu, chứng cứ gỡ tội, loại bỏ trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Công Lương.

Hoàng Công Lương sẽ tiếp tục hành nghề sau khi chấp hành xong hình phạt tù?

Thứ 5, 20/06/2019 | 21:00
Chuyên gia pháp lý cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương không bị tòa phúc thẩm tuyên phạt hình phạt bổ sung thì đương nhiên sau khi mãn hạn tù cựu bác sĩ này tiếp tục được quay trở lại hành nghề.

Luật sư lên tiếng và tiết lộ thái độ của Hoàng Công Lương sau phán quyết 30 tháng tù

Thứ 4, 19/06/2019 | 18:45
Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong cho rằng, mức án 30 tháng tù của TAND tỉnh Hòa Bình là chưa khách quan.

Tuyên án vụ chạy thận ở Hòa Bình: Hoàng Công Lương lĩnh 30 tháng tù giam

Thứ 4, 19/06/2019 | 10:12
Thay đổi từ kháng cáo kêu oan sang nhận tội, bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội Vô ý làm chết người
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.