Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam

Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 09/03/2022 | 12:57
0
Hàng trăm người Việt Nam được đưa về nước an toàn. Phi hành đoàn, người dân không quên được cảm xúc của một hành trình trở về với đất nước.

Sự chuẩn bị kỹ càng

Những ngày qua, dư luận cả nước luôn hướng theo những thông tin về việc Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Cục hàng không… lên kế hoạch và triển khai đưa hàng trăm người dân, Việt kiều từ vùng chiến sự Ukraine về Việt Nam.

Những thông tin thời sự luôn được cập nhật và mong mỏi tất cả mọi người đều được về nước an toàn để đoàn tụ cùng với người thân gia đình. Thời điểm chuyến bay đầu tiên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mang số hiệu VN88 cất cánh là đã mang theo nhiều niềm tin được gửi gắm.

Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam

Công tác chuẩn bị cho chuyến bay đón người dân, kiều bào về nước - Ảnh MT.

Không phụ lòng mong mỏi, chuyến bay đưa công dân về nước đã hạ cánh thành công tại sân bay Nội Bài, Tp.Hà Nội với hơn 287 kiều bào nhiều hơn so với dự kiến ban đầu. Đặc biệt, trong chuyến bay số hiệu VN88 này có 71 cháu dưới 12 tuổi, trong đó có 14 cháu dưới 2 tuổi.

Để chuyến bay được cất cánh đúng thời gian dự kiến, toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng rất nhiều người tại Romania đã được triển khai từ sớm, lực lượng thường trực tại sân bay Bucharest của Romania (kiều bào di tản từ Ukraine qua Romania) làm mọi thủ tục cần thiết cũng như kiểm kê số kiều bào đã được chấp thuận về nước trong chuyến bay sơ tán đầu tiên này.

Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 2).

Công tác chuẩn bị kỹ lương để đón kiều bào - Ảnh MT.

Về phía Việt Nam, phi hành đoàn của chuyến bay VN88 cũng chuẩn bị cẩn thận và kỹ lưỡng cho chuyến bay đón người dân, kiều bào về nước.

Vẫn nhớ như in những ngày chuẩn bị chuyến bay để qua Romania, ông Hồ Minh Tâm - Cơ trưởng chuyến bay; Giám đốc Trung tâm điều hành khai thác Vietnam Airlines cho biết: “Khi có thông tin sẽ đón người dân, kiều bào từ vùng Ukraine về nước, chúng tôi đã có 3 ngày chuẩn bị  cho chuyến bay đón người dân từ Ukaraine về Việt Nam.

Có 6 phương án bay được chuẩn bị để đón công dân mà được lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam đưa ra và các phương án đều được đánh giá chi tiết không để sai sót”.

“Thực hiện chuyến bay rất khó khăn, khi thời điểm chuẩn bị phương án là vào thứ 6, đây cũng là ngày làm việc cuối trong tuần của các nước Châu Âu. Để xin được đường bay, lịch bay thì các đơn vị như Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự, Cục Hàng không… đã phải đưa ra nhiều phương án tối ưu nhất cho hành trình bay của hãng hàng không”, ông Tâm thông tin.

Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 3).

Nhiều trẻ em và người lớn tuổi được đón lên chuyến bay về nước - Ảnh MT.

“Hành trình lần này rất đặc biệt, đường bay lần đầu tiên chúng tôi bay và đi qua các nước lần đầu. Chẳng hạn như từ Hà Nội, tàu bay sẽ cất cánh qua Trung Quốc sau đó qua Kazakhstan… một số nước như Hungary rồi mới tiến nhập vào sân bay Bucharest của Romania nơi đồng bào đang chờ để về nước”.

“Với bản thân tôi đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay từ khi là cơ trưởng, nhưng với tôi đây là lần đầu có nhiều cảm xúc đến như vậy. Tôi lên đường với một tâm thế là đưa đồng bào của chúng ta về nước đoàn tụ với gia đình, thấy những người phụ nữ, trẻ em lần lượt lên máy bay tôi thấy rất vui và tự hào. Tôi nhận thấy trách nhiệm và tình yêu thương với đồng bào xa quê càng nhiều hơn”, cơ trưởng chuyến bay VN88 tâm sự.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Việt Nam Airlines, Trưởng đoàn chuyến bay cho hay: “Chuyến bay thực sự đã rất thành công. Lãnh đạo Tổng Công ty đã xây dựng phương án từ rất sớm sau đó báo cáo Chính phủ để có phương án, đánh giá, tất cả những rủi ro được mang ra tính toán cho thực sự chính xác. Chúng ta đã tuân thủ mọi quy tắc, làm nhanh nhất sớm nhất, cẩn thận nhất để đưa đồng bào về nước”.

Lên máy bay là về với đất nước

Là một trong những người tham gia chuyến bay VN88 đưa công dân về nước, nữ tiếp viên Nguyễn Minh Trang vẫn còn bồi hồi xúc động khi nhớ lại hành trình bay của mình.

“Tôi đã thực hiện nhiều chuyến bay nước ngoài và tham gia một số chuyến bay đưa công dân hồi hương từ vùng dịch, nhưng đây là chuyến bay đầu tiên đưa công dân từ vùng chiến sự về. Rất hồi hộp, vì đây không phải là điểm đến thường lệ của các chuyến bay hãng Vietnam Airlines, nhưng tôi rất vui khi được các anh/chị hướng dẫn để chuẩn bị thêm nhiều thông tin”.

Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 4).

Người dân được phục vụ chu đáo trên hành trình hơn 11 tiếng bay từ Romania về nước - Ảnh MT.

“Kỷ niệm khó quên nhất trong cả một hành bay đối với tôi đó là lời của anh/chị tiếp viên trưởng. Khi cánh cửa máy bay được mở, từng người, người người lên tiến lên để vào chỗ ngồi, tiếp viên trước đứng trước người dân và nói: "Chúng ta lên được máy bay là chúng ta về nước rồi, về với quê hương". Thực sự tôi rất xúc động vì đó là lời động viên không chỉ người dân mà cả bản thân tôi, quê hương, đất nước là sự thiêng liêng, cao cả”, tiếp viên Trang chia sẻ.

Trên chuyến bay về nước, ông Hoàng Quốc Tuấn xúc động chia sẻ: “Tôi và gia đình rời Việt Nam từ năm 1986 và qua Ukraine hành nghề buôn bán, vợ và con của tôi đều ở bên này được 33 năm rồi. Nhưng đợt rồi chiến sự nổ ra, chúng tôi bỏ chạy khắp nơi, sau đó gặp được hội đồng hương Hà Bắc thì họ kết nạp chúng tôi, lo cho mọi người”.

Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 5).
Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 6).

Chuyến bay của những gia đình về với quê hương - Ảnh MT.

“Thời điểm đấy không biết trông cậy vào ai, nhưng may mắn gặp được đồng hương, Nhà nước chăm lo đã đưa chúng tôi lên máy bay về nước. Trước đó chúng tôi như chim vỡ tổ, không biết đường nào mà đi… giờ cháu tôi mỗi đứa một nơi không biết hiện nay đang ở đâu, khi được lên máy bay mới thấy yên tâm,  gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã dành cho chúng tôi ưu ái để về với quê cha đất mẹ”, ông Tuấn chia sẻ.

Cùng chung chuyến bay về nước, chị Đình Thị Xuân Nhi hiện đang làm bác sĩ ở Ukraine tâm sự: “Tôi không nghĩ mình và gia đình sẽ trải qua ngày tháng này, hơn một tuần chạy tị nạn qua Romania, chúng tôi được giúp đỡ và đưa về nước. Gia đình tôi có bố, anh chị và các cháu đều được lên máy bay về nước. Cảm giác khi lên máy bay Vietnam Airline rất hạnh phúc”.

Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 7).
Sự kiện - Xúc động trên chuyến bay đưa đồng bào từ Ukraine về Việt Nam (Hình 8).

Niềm vui sướng khi được về nước, được ôm trọn người thân trong vòng tay - Ảnh MT.

“Chúng tôi chỉ biết nói lời cảm ơn, cảm ơn rất nhiều các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ để chúng tôi được về quê hương”, chị Xuân Nhi chia sẻ.

Anh Trần Huyền Đức Thịnh kinh doanh hàng hoá tại Ukrainer vẫn còn cảm xúc khi cùng gia đình lên chuyến bay cứu trợ: “Tôi và gia đình đã di chuyển rất lâu và đi xuyên đêm 3 ngày liên tục để qua biên giới, sau đó mới được sự giúp đỡ của đồng hương… May mắn gia đình được sắp lên cùng một chuyến bay và trở về quê hương. Thực sự bây giờ với tôi khi lên được chuyến bay thì nghĩa là đã được về với quê hương rồi”.

Tính đến hết ngày 8/3/2022, các cơ quan đại diện đã đón khoảng 3.500 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó: hơn 2.200 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Rumani; 310 người tại Hungary; hơn 100 người tại Slovakia.

Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu sơ tán khỏi khu vực chiến sự về nước, người Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận có thể liên hệ, đăng ký thông tin với Bộ Ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước như sau:

+ Bộ Ngoại giao: +84-965411118, +84-981848484; Email: baohocongdan@gmail.com

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 (63) 8638999

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +79916821617

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: 0048782257359

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani: 0040744645037

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia; +421 2 5245 1263, +421 915 044 329, +421 915 419 568

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary: +36 308 385 699

Anh hứa hỗ trợ nếu Ba Lan gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine

Thứ 3, 08/03/2022 | 17:20
"Chúng tôi sẽ bảo vệ Ba Lan, chúng tôi sẽ giúp họ bất cứ thứ gì họ cần", Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố.

Quy định phòng chống dịch đối với người Việt Nam từ Ukraine về nước

Thứ 2, 07/03/2022 | 06:00
Chuyến bay đầu tiên đón người Việt từ Ukraine về nước sẽ cất cánh ngày 7/3, dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest(Romania), hạ cánh ngày 8/3 tại Nội Bài.

Vietnam Airlines đề xuất phương án đón công dân Việt Nam tại Ukraine

Thứ 5, 03/03/2022 | 16:33
Vietnam Airlines đề nghị với Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao được thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về qua 2 nước từ Ba Lan và Romania.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.