Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á

Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á

Thứ 6, 28/04/2023 | 12:30
0
Cả Trung Quốc và 5 nước Trung Á đều lo ngại về tình hình ở Ukraine và nhất trí nên “xây cầu thay vì xây tường” khi hóa giải các xung đột địa chính trị.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với 5 quốc gia ở Trung Á – nơi Moscow có ảnh hưởng đáng kể – để thúc đẩy sự đồng thuận trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bình luận của ông Tần được đưa ra một ngày sau cuộc điện đàm được chờ đợi từ lâu giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cuộc điện đàm cấp cao hôm 26/4 đã được hoan nghênh ở Washington và một số nước châu Âu như một nỗ lực ngoại giao nhằm giúp giải quyết cuộc xung đột có tâm điểm ở cựu lục địa nhưng có tác động lan tỏa toàn cầu.

“Xây cầu thay vì xây tường”

Ông Tần Cương cho biết, các Ngoại trưởng của Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Turkmenistan đều đánh giá cao cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa hai nhà lãnh đạo, và tin rằng nó sẽ giúp ích cho việc sớm đạt được một lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình, theo Bộ ngoại giao Trung Quốc.

Cả 5 quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã bỏ phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu trong các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo Bộ ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Tần và những người đồng cấp Trung Á đều lo ngại về tình hình hiện tại và các xung đột địa chính trị, đồng thời nhấn mạnh rằng nên “xây cầu thay vì xây tường” – một phép ẩn dụ về việc tăng cường đối thoại thay vì cô lập một bên nào đó.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc-Trung Á (C+C5) diễn ra tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, ngày 27/4/2023. Ảnh: CGTN

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và các nước Trung Á hôm 27/4 đã hội đàm tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á (C+C5) sẽ diễn ra vào ngày 18-19/5 tới.

“Trung Quốc và các nước Trung Á có chung quan điểm và lập trường về cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, ông Tần nói, bổ sung thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với tất cả các bên, bao gồm cả Trung Á, để xây dựng sự đồng thuận và thúc đẩy một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Zelensky diễn ra hôm 26/4 – 14 tháng sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng Đông Âu.

Sau khi Trung Quốc công bố đề xuất kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm vào tháng 2, trong cuộc điện đàm hôm 26/4, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ cử một đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu đến Ukraine và các nước khác để tiến hành trao đổi sâu sắc với tất cả các bên về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Bắc Kinh đã bị Mỹ và các nước phương Tây khác chỉ trích vì từ chối lên án chiến dịch của Nga và mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Moscow.

Trong chuyến thăm hồi đầu tháng 4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nhắc lại lời kêu gọi Trung Quốc giúp chấm dứt cuộc chiến.

Đề cập đến cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Zelensky, người phát ngôn viên của bà von der Leyen cho biết, cuộc điện đàm là “bước đầu tiên quan trọng, đáng ra phải làm từ lâu của Trung Quốc” trong việc thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

Nhưng căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây vẫn còn, khiến Bắc Kinh tăng cường quan hệ với các đối tác khu vực – đặc biệt là những nước đã tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) – để lấp đầy khoảng trống kinh tế mà Nga để lại sau làn sóng trừng phạt chưa từng có tiền lệ của phương Tây.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á (Hình 2).

Bản đồ khu vực Trung Á, gồm 5 nước Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Turkmenistan. Ảnh: ASMEA

Lấp đầy khoảng trống

“Trung Á trong lịch sử đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối Trung Quốc và châu Âu”, ông Vladimir Norov, cựu Ngoại trưởng Uzbekistan, nói với SCMP, đồng thời cho biết thêm rằng việc châu Âu áp đặt các hạn chế đối với dòng chảy hàng hóa sang Nga “tạo ra một số động lực cho Trung Á”.

Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thăm Kazakhstan và Uzbekistan và cam kết tập trung vào việc giúp những nước này đạt được sự cân bằng trong mối quan hệ với nhau và với thế giới bên ngoài.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng công bố nguồn tài trợ mới để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho khu vực trong bối cảnh họ đã phải hứng chịu “tác động lan tỏa” từ cuộc chiến ở Ukraine, theo Reuters.

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng của các nước Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Turkmenistan hôm 27/4, ông Tần cho biết Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác với Trung Á để biến nơi đây thành “vùng đất của sự hợp tác cùng có lợi” thay vì “chiến trường của các cuộc tranh giành địa chính trị”.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các Ngoại trưởng của Trung Á cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với “tầm nhìn và chủ trương toàn cầu” của Trung Quốc và “lập trường hợp pháp về các vấn đề Đài Loan, Tân Cương và Tây Tạng” cũng như phản đối “chính trị hóa nhân quyền”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoại trưởng Tần Cương cho biết, Trung Quốc và các nước Trung Á chia sẻ “lập trường giống nhau hoặc tương tự” về các vấn đề lớn của toàn cầu và khu vực và sẽ cùng nhau bảo vệ trật tự quốc tế.

Ông Tần cho biết, Bắc Kinh phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của các nước trong khu vực và sẽ “không bao giờ cho phép bất kỳ ai hoặc lực lượng nào tạo ra hỗn loạn và bất ổn ở Trung Á”, theo ThePaper.cn.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á (Hình 3).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chọn Kazakhstan làm điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ đại dịch Covid-19. Trong ảnh là quang cảnh lễ đón tiếp Chủ tịch Tập do Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chủ trì tại thủ đô Astana, ngày 14/9/2022. Ảnh: Xinhua

Trung Quốc là nguồn đầu tư nước ngoài chính cho Trung Á và là đối tác thương mại lớn nhất của khu vực, với tổng thương mại tăng vọt từ 460 triệu USD năm 1992 lên 38,6 tỷ USD vào năm 2020, theo số liệu chính thức từ Bắc Kinh.

Trung Quốc đang đẩy mạnh hợp tác trong khu vực Trung Á trong các lĩnh vực như năng lượng, liên kết giao thông, cơ sở hạ tầng, bảo mật dữ liệu, sản xuất vắc-xin cũng như chống khủng bố, an ninh và viện trợ nhân đạo ở nước láng giềng Afghanistan.

Để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-Trung Á (C+C5) vào tháng tới, Trung Quốc đang chuẩn bị “những món quà hào phóng” cho các nước trong khu vực, bao gồm một thỏa thuận miễn thị thực song phương đang được chuẩn bị để ký kết với Kazakhstan, trong khi các nước Trung Á khác đang thảo luận về các dự án giao thông và hậu cần để tiếp cận cảng biển Liên Vân Cảng của Trung Quốc trên biển Hoàng Hải.

Minh Đức (Theo SCMP, CGTN, Silk Road Briefing)

Truyền thông Trung Quốc nói về điện đàm giữa ông Tập và ông Zelensky

Thứ 5, 27/04/2023 | 11:54
Ông Tập Cận Bình đã đề cập đến “lối thoát duy nhất” cho xung đột Nga-Ukraine và khẳng định Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn…

Có gì trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Tập và ông Zelensky?

Thứ 4, 26/04/2023 | 21:20
Phản ứng với cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ Trung Quốc và Ukraine, Nga ca ngợi “sự sẵn sàng của phía Trung Quốc trong nỗ lực thiết lập một quá trình đàm phán”.

Những “điểm nghẽn” trong dòng chảy hàng hóa phương Tây vào Nga

Thứ 3, 25/04/2023 | 12:49
Chừng nào Nga còn mắc kẹt trong tình trạng bị phương Tây cô lập về ngoại giao và kinh tế, chừng đó nơi đây vẫn sẽ là một thị trường tái xuất khẩu nhộn nhịp.

Trung Quốc dùng 45 tỷ USD để mua "ảnh hưởng" ở châu Á như thế nào?

Thứ 4, 27/06/2018 | 20:00
Đặc biệt, các khoản đầu tư này lại dành cho những quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia thay vì các nước có vị trí địa lý gần hơn như Indonesia, Campuchia , Malaysia và Thái Lan.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.