Xung đột Nga-Ukraine và những hệ luỵ đối với kinh tế thế giới

Xung đột Nga-Ukraine và những hệ luỵ đối với kinh tế thế giới

Thứ 6, 03/06/2022 | 15:11
0
Xung đột Nga-Ukraine có nguy cơ tạo ra một cuộc khủng hoảng lương thực, đồng thời kéo theo các tác động kinh tế, xã hội tiêu cực trên quy mô toàn cầu.

Khủng hoảng lương thực ngày càng hiện hữu

Cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra vào thời điểm thế giới vừa trải qua 2 năm đầy rẫy khó khăn vì Covid-19 và đang kỳ vọng vào giai đoạn phục hồi hậu đại dịch.

Để hỗ trợ nền kinh tế trước tác động của đại dịch, các ngân hàng trung ương và chính phủ trong mùa dịch đã nới lỏng chính sách tiền tệ và tài chính. Tuy nhiên khi tình hình dịch bệnh cải thiện, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao thì tình trạng tắc nghẽn nguồn cung dài ngày đã đẩy lạm phát tại nhiều nước lên cao kỷ lục.

Điều này buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại để kiềm chế lạm phát, từ đó có thể tác động mạnh tới đà tăng trưởng.

Một cú sốc nguồn cung cũng bất ngờ xảy ra trên thị trường năng lượng, đột ngột đẩy giá dầu lên các mức cao trái ngược với xu hướng giảm sâu hồi đại dịch hoành hành và khiến chi phí năng lượng ở một loạt nước leo thang.

Tình hình càng trầm trọng hơn khi Nga-nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất, dầu mỏ lớn thứ 2 và than đá lớn thứ 3 thế giới-tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Sự kiện châm ngòi cho một loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây, mới đây nhất là một lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với hầu hết nguồn dầu nhập khẩu từ Nga.

Các yếu tố trên đã đẩy giá dầu và khí đốt liên tiếp tăng vọt, với mức tăng ước khoảng gần 50% tính từ đầu năm tới nay.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng dịch vụ tài chính JP Morgan dự báo giá dầu có nguy cơ tăng lên 175 USD/thùng trong những năm tới, cùng với khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Không chỉ tác động tới giá năng lượng, cuộc xung đột cũng đẩy giá nông sản tăng vọt và đe dọa chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu

Tính tới hiện tại, giá lúa mỳ đã tăng khoảng 35%, giá ngô tăng 17%, giá đậu tương tăng 8%…

Đáng nói, Ukraine và Nga đều đóng vai trò chính trong sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp cơ bản. Về thị trường ngũ cốc, Ukraine và Nga đều thuộc top 3 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Năm 2018, Ukraine là nhà sản xuất ngô lớn thứ 5 thế giới, nhà sản xuất kiều mạch lớn thứ 3, nhà sản xuất hướng dương hàng đầu. Một nửa lượng dầu hướng dương được bán trên thị trường quốc tế đến từ Ukraine. Nhưng, mặt hàng khiến thị trường lo lắng nhất là lúa mì. Ukraine chỉ là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ 8 trên thế giới, nhưng họ cung cấp 12% lượng hàng xuất khẩu. 12% cũng là con số cho sự sụt giảm xuất khẩu lúa mì trong tương lai mà Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính.

Hai tuần sau chiến sự, Ukraine ra lệnh cấm xuất khẩu lương thực, ưu tiên cung cấp lương thực cho người dân ở các vùng chiến sự. Nga cũng hành động tương tự khi cấm xuất khẩu lúa mì cho một số nước láng giềng đến tháng 6/2022. Nhưng chưa hết, Nga lại là nhà xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới và nước này đã cho tạm ngừng xuất khẩu cho đến khi dịch vụ vận chuyển ra vào nước Nga (đang bị các lệnh trừng phạt) khôi phục. Theo trang Foreign Policy, quyết định này khiến các nước nhập khẩu phân bón của Nga điêu đứng vì nếu thiếu phân bón, mùa vụ hiện tại và mùa vụ tới sẽ đầy rủi ro.

Xung đột dẫn tới việc đóng cửa các cảng chính của Ukraine và ngay cả khi chúng không bị đóng cửa thì an ninh không được bảo đảm cũng khiến các công ty vận tải biển được cho là vận chuyển ngũ cốc và dầu ăn của Ukraine không thể hoạt động.

Một mối quan ngại khác là tương lai của sản xuất ở nước này. Nhiều nông dân sẽ chọn di cư, những người khác sẽ tham gia chiến sự và cũng có những người chọn ở lại và gieo trồng, nhưng liệu diễn biến của cuộc xung đột có cho phép họ thu hoạch lúa mì vào mùa hè này hay không? Về phía Nga, các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng trực tiếp đến thực phẩm nhưng xuất khẩu thực sự gián tiếp bị giảm tốc do lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến ngành tài chính hỗ trợ các công ty nguyên liệu của nước này.

Theo chuyên gia Maximo Torero của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh lương thực toàn cầu.

Mới đây, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại Thủ đô Stockholm, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng nhấn mạnh cuộc khủng hoảng lương thực không thể được giải quyết một cách hiệu quả khi các loại phân bón và lương thực của Nga cũng như Ukraine không thể tiếp cận thị trường thế giới. Do đó, ông kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng

Thiệt hại từ hơn 600 lệnh trừng phạt của phương Tây với nền kinh tế Nga trong hơn 3 tháng qua khá rõ. Nga đã bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, hoạt động toàn cầu của các ngân hàng nước này bị hạn chế.

Các nhà máy của Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng để tiếp tục hoạt động. Hàng loạt thương hiệu lớn của thế giới đã rút khỏi Nga.

Trong khi đó, Ukraine cũng chịu vô số thiệt hại từ xung đột. Có rất nhiều báo cáo nói rằng kinh tế Ukraine đang đứng trên bờ vực sụp đổ.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) hồi giữa tháng 5 dự báo kinh tế Ukraine sẽ suy giảm 20% trong năm 2022 do bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Tăng trưởng có thể phục hồi trong năm 2023, nhưng những tổn thất về hạ tầng mà Ukraine phải gánh chịu là rất lớn, với ước tính lên đến 100 tỷ USD.

Ngân hàng trên cũng nhận định suy giảm tăng trưởng kinh tế tại Nga sẽ còn kéo dài trong nhiều năm, với mức tăng trưởng âm 10% trong năm nay.

Các công ty năng lượng Nga có thể gặp khó khăn trong thanh toán khoản nợ nước ngoài, nguồn thu trên thị trường quốc tế suy giảm do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, tiềm ẩn nguy cơ một cuộc khủng hoảng tài chính.

Các lệnh trừng phạt cũng làm mất lợi nhuận của rất nhiều công ty châu Âu. Nhiều công ty Đức và Pháp đang phải gánh chịu hậu quả. Tất nhiên, các công ty Trung Quốc hoạt động ở phương Tây không thể hoạt động ở Nga như trước đây. Tình hình tương tự đối với các công ty Ấn Độ.

Về phía Nga, nước này cũng có thể đáp trả các biện pháp trừng phạt đó. Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga không chỉ "khóa van" đường ống khí đốt mà còn dừng cả nguồn cung cấp nickel. Khi đó, châu Âu có thể nói "lời tạm biệt" nền kinh tế xanh cùng những chiếc xe sạch.

Tiếp theo là câu hỏi về hệ thống tài chính toàn cầu. Tài sản của Ngân hàng trung ương Nga đã bị đóng băng và các ngân hàng nước này bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT gồm 11.000 thành viên từ đầu tháng 3.

Đáng nói, quyết định loại Nga khỏi SWIFT của châu Âu và Mỹ có thể trở thành một tiền lệ, khiến những nước có quan hệ “nhạy cảm” với phương Tây cẩn trọng tìm cách đối phó trước.

Vì vậy, một loạt các cuộc thảo luận về việc mua bán dầu bằng đồng nhân dân tệ (NDT) đã xuất hiện và thách thức vị thế gần như độc tôn của đồng USD, bên cạnh các cuộc đàm phán về thương mại bằng đồng rupee-ruble (Ấn Độ-Nga) và nhân dân tệ-ruble (Trung Quốc-Nga).

Việc một số nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu giao dịch bằng đồng nội tệ của riêng họ có thể là một thách thức đối với đồng USD.

Trong bối cảnh đó, việc Nga bị loại khỏi SWIFT cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của một hệ thống thay thế rẻ hơn và hoạt động ngoài vòng ảnh hưởng của SWIFT.

Theo giới phân tích, kỳ vọng kinh tế thế giới phục hồi nhanh sau đại dịch đang trở nên mong manh khi mà xung đột Nga-Ukraine chưa có điểm dừng. Thêm vào đó, cú sốc lạm phát đình trệ (nghĩa là lạm phát cao kèm theo suy thoái kinh tế) xảy ra hồi đầu năm nay càng làm kinh tế thế giới "chao đảo".

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức 3,6% trong năm 2022 và trong năm 2023, lần lượt giảm 0,8 điểm phần trăm và 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 1.

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2022, từ mức 4,1% xuống còn 3,2% với lý do tương tự IMF.

Ai bị tổn thương nhất?

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine và những hệ luỵ đối với kinh tế thế giới

Cú sốc giá khí đốt đẩy mạnh lạm phát và làm tăng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình châu Âu. Ảnh: REUTERS

Xung đột Nga- Ukraine đang thúc đẩy một cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt. Báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, lạm phát trong tháng 5/2022 của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đứng ở mức 8,1% - con số so sánh theo năm cao nhất từng được Cơ quan này ghi nhận.

Không chỉ ở châu Âu, người dân ở các khu vực khác như Trung Đông và châu Phi cũng đang chịu áp lực lớn khi tác động lan tỏa từ cuộc xung đột Nga-Ukraine lan ra toàn cầu.

Nhiều tổ chức quốc tế đã từng lên tiếng cảnh báo, các nhóm yếu thế ở những nước đang phát triển sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất khi giá dầu và lương thực tăng cao do xung đột tại Ukraine.

Theo Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings, xung đột Nga-Ukraine kéo dài có thể dẫn đến bất bình đẳng thu nhập cao hơn và gây ra bất ổn chính trị-xã hội ở Ai Cập, Jordan, Liban, Morocco và Tunisia.

Ai Cập phụ thuộc tới 86% lượng nhập khẩu lúa mỳ từ Nga và Ukraine, trong khi lương thực chủ đạo của nước này bánh mỳ. Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, giá lúa mỳ thế giới đã tăng tới 19,7% trong tháng 3/2022, đạt mức cao nhất từ năm 1990 cùng với giá lúa mạch và lúa mỳ. Điều này sẽ gây sức ép không hề nhỏ với Ai Cập, khi nước này đối mặt với cả giá lương thực và năng lượng cao.

Khu vực châu Phi phía Nam Sahara, nơi 40% ngân sách gia đình dành cho thực phẩm cũng sẽ chịu nhiều thiệt hại từ cuộc xung đột xa xôi.

Những nạn nhân lớn nhất sẽ là Libya, Tunisia, Ai Cập và Liban, khi một báo cáo kinh tế do S&P cảnh báo các nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn cung lúa mỳ cùng các loại ngũ cốc khác từ Nga và Ukraine.

Ngoài ra, tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên cao ở những quốc gia này có thể là một yếu tố khác dẫn đến sự bất bình trong xã hội.

Trong khi đó, các biện pháp tài khóa nhằm giảm thiểu tác hại cho người tiêu dùng và tránh căng thẳng xã hội sẽ lại càng gây áp lực lên việc củng cố chính sách tài khóa của các chính phủ sau đại dịch.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Liên hợp quốc lo ngại nguy cơ khủng hoảng lương thực nghiêm trọng

Thứ 6, 03/06/2022 | 06:30
Xung đột Nga-Ukraine có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nước đang phát triển.

G7 chia rẽ về khung thời gian loại bỏ năng lượng than đá

Thứ 6, 27/05/2022 | 14:30
Các nước thành viên G7 chưa tìm được tiếng nói chung liên quan đến đề xuất của Đức về mục tiêu loại bỏ dần sản xuất điện than vào năm 2030.

Thế giới đối mặt nguy cơ khủng hoảng lương thực kéo dài tới năm 2023

Thứ 6, 22/04/2022 | 08:00
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo cuộc khủng hoảng an ninh lương thực sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí có thể sang tận năm 2023.

Khủng hoảng năng lượng thúc đẩy Trung Quốc tăng nhập khẩu LNG từ Mỹ

Thứ 2, 18/10/2021 | 16:59
Giá khí đốt leo thang và tình trạng thiếu điện đang diễn ra tại Trung Quốc làm dấy lên những quan ngại về an ninh nhiên liệu của nước này.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.