Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa”

Thứ 6, 10/02/2023 | 14:51
0
Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công lớn của Nga ở chiến tuyến miền Đông đã bắt đầu.

Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn ở miền Đông Ukraine và đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ gần thị trấn Kreminna, ông Serhiy Haidai, quan chức đứng đầu khu vực Luhansk do Ukraine bổ nhiệm, cho biết hôm 9/2.

Ông Haidai nói với kênh truyền hình Ukraine rằng, quân đội Nga đã tấn công và đang cố gắng tiến về phía tây qua một vùng tuyết và rừng mùa đông. Đã có “sự leo thang tối đa” và sự gia tăng lớn trong các vụ bắn phá và pháo kích, ông Haidai cho biết.

“Những cuộc tấn công này thực tế xảy ra hàng ngày. Chúng tôi thấy các nhóm nhỏ lính Nga đang cố gắng tiến lên, đôi khi với sự hỗ trợ của thiết giáp hạng nặng – xe chiến đấu bộ binh và xe tăng – và đôi khi thì không. Nhưng hỏa lực thì không ngớt”.

Vị quan chức Ukraine tuyên bố cuộc tấn công của Nga đã không hiệu quả. “Cho đến nay họ vẫn chưa có bất kỳ thành công nào. Quân phòng vệ của chúng tôi đã ngăn chặn họ hoàn toàn”, ông nói.

Dấu hiệu về cuộc tấn công lớn

Các chính phủ phương Tây tin rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn vào Ukraine, có thể sớm nhất là vào tuần tới, trước khi xung đột tròn 1 năm vào ngày 24/2. Mục tiêu chính của cuộc tấn công được cho là để giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass, bao gồm Luhansk và Donetsk, từ tay quân Ukraine.

Mặc dù thời điểm diễn ra cuộc tấn công là không xác định, các nguồn tin chính phủ Ukraine vẫn nói về một kịch bản, trong đó không ngoại trừ các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các thành phố lớn bao gồm Kiev, và nỗ lực cắt đứt khu vực miền Đông đất nước bằng cách ném bom các cây cầu và tiến công theo hình vòng cung từ phía bắc và phía nam.

Thế giới - Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa”

Xe tăng Ukraine nã đạn vào các vị trí của Nga gần Kreminna, vùng Luhansk, đầu tháng 2/2023. Ảnh: Getty Images

Các nhà phân tích quân sự nghi ngờ rằng Nga có đủ các đơn vị bộ binh để tiến nhanh vào lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, họ thừa nhận rằng một số khu vực giáp giới Ukraine-Nga đang được bảo vệ thưa thớt, trong khi phần lớn các lực lượng Ukraine đóng tại khu vực Donetsk ở miền Đông, nơi giao tranh vẫn đang diễn ra dữ dội xung quanh thành phố Bakhmut.

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công lớn ở chiến tuyến miền Đông đã bắt đầu.

Các lực lượng Nga hiện đang tiến về phía trước, dọc theo một mặt trận rộng lớn ở phía tây của các thị trấn Svatove và Kreminna thuộc vùng Lugansk.

Một khi xuyên thủng các phòng tuyến của Ukraine ở đây, các lực lượng Nga sẽ có thể tiến một bước gần hơn tới thành phố Kramatorsk lớn hơn nhiều thuộc vùng Donetsk lân cận. Đây là một trung tâm quân sự quan trọng của Ukraine.

Ông Haidai cho biết, Ukraine cần “thiết bị hạng nặng và đạn pháo, khi đó chúng tôi sẽ không chỉ có thể duy trì khả năng phòng thủ mà còn thực hiện một chiến dịch phản công hiệu quả”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trong bản đánh giá mới nhất về chiến sự hôm 8/2, đã xác nhận “sự gia tăng rõ rệt” trong các hoạt động trong khu vực trong tuần qua.

Tổ chức tư vấn này cho biết, Nga đã đạt được những lợi ích nhỏ dọc theo biên giới giữa các tỉnh Kharkiv và Luhansk, bao gồm cả ở làng Dvorichne. Cuộc tấn công có lẽ vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa”, ISW đánh giá.

Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn cho Bộ Nội vụ Ukraine, và là người điều hành một kênh truyền thông xã hội Telegram nổi tiếng, cũng cho rằng cuộc tấn công của Nga đã bắt đầu. Ông viết: “Nga ném một lượng lớn khí tài và nhân lực để tấn công Ukraine, và nó đã như vậy trong một thời gian”.

Thế giới - Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa” (Hình 2).

Quân nhân Ukraine bắn súng cối về phía quân đội Nga ở tiền tuyến gần thị trấn Vuhledar, vùng Donetsk, đầu tháng 2/2023. Ảnh: The Guardian

Thế giới - Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa” (Hình 3).

Bản đồ đánh giá diễn biến trên thực địa xung đột Nga-Ukraine, đến ngày 9/2/2023. Đồ họa: The Guardian

Ở mặt trận Donetsk, giao tranh tiếp tục diễn ra gần Bakhmut, nơi các lực lượng Nga đã cố gắng giành quyền kiểm soát kể từ mùa hè năm ngoái.

Một chỉ huy Ukraine nói với một phóng viên phương Tây rằng quân phòng thủ của họ có thể cầm cự trong “một hoặc hai tháng nữa”.

Ông Michael Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Virginia, Mỹ, cho rằng tình hình xung quanh Bakhmut “ngày càng trở nên bấp bênh đối với quân đội Ukraine, và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cuối cùng họ rút khỏi thành phố”.

Nhưng cuộc giao tranh ác liệt nhất lại diễn ra ở cuối phía nam của mặt trận, nơi các lực lượng Nga được cho là đã triển khai 6 nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn tới Vuhledar, một thị trấn khai thác than ở vùng Donetsk, đặt các binh sĩ Ukraine vào thế phòng thủ.

Trận chiến kéo dài 3 ngày ở Vuhledar lên đến đỉnh điểm vào ngày 6/2, khi quân đội Ukraine báo cáo rằng họ đã tiêu diệt hơn 1.000 lính Nga trong một ngày, đồng thời phá hủy 14 xe tăng và 28 xe bọc thép chở quân - một con số phi thường. Theo một sĩ quan dự bị Ukraine, khoảng 30 phương tiện trong số đó đã bị hư hỏng hoặc phá hủy ở khu vực Vuhledar.

Nga cũng tuyên bố tổn thất nặng nề của phía Ukraine. Al Jazeera cho biết họ không thể xác minh độc lập các tuyên bố trên chiến trường.

Thế giới - Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa” (Hình 4).

Binh sĩ Nga khai hỏa về phía vị trí của Ukraine trên chiến tuyến gần thị trấn khai thác than Ugledar (Vuhledar), vùng Donetsk, đầu tháng 2/2023. Ảnh: RT

Vấn đề máy bay chiến đấu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm hôm 9/2 đã cáo buộc Đức chần chừ trong việc cung cấp vũ khí tiên tiến để giúp đất nước ông đẩy lùi quân đội Nga.

Để thể hiện sự thất vọng, Tổng thống Ukraine cho biết ông “liên tục phải thuyết phục” Thủ tướng Olaf Scholz về việc làm thế nào để đánh bật quân Nga ra khỏi đất nước của ông.

Những bình luận của ông Zelensky trái ngược hoàn toàn với những lời khen ngợi hôm 8/2 chính ông dành cho nước Anh trong chuyến công du bất ngờ tới London.

Ông Zelensky nói với trang web tin tức Der Spiegel của Đức: “Tôi phải gây áp lực để giúp đỡ Ukraine và liên tục thuyết phục ông ấy rằng sự giúp đỡ này không dành cho chúng tôi mà dành cho người châu Âu. Mối quan hệ của chúng tôi với nước Đức có lúc lên lúc xuống”.

Tổng thống Zelensky đã hội đàm với các nhà lãnh đạo EU tại Brussels hôm 9/2, và có một bài phát biểu sôi nổi trước Nghị viện châu Âu nhằm tìm kiếm thêm viện trợ vũ khí tiên tiến cho Ukraine, tương tự như bài phát biểu truyền cảm hứng tại Cung điện Westminster (London, Anh) hôm 8/2, trong đó ông nói rằng đất nước của ông cần “đôi cánh vì tự do”.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU tỏ ra lạnh nhạt trước lời kêu gọi của ông Zelensky đối với máy bay chiến đấu, bày tỏ nghi ngờ về việc có nên phê chuẩn việc triển khai chúng hay không.

Thế giới - Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa” (Hình 5).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Nghị viện châu Âu, ngày 9/2/2023. Ảnh: The Guardian

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết các nhà lãnh đạo NATO trước tiên sẽ phải xem xét nguy cơ gửi máy bay chiến đấu có thể kéo châu Âu sâu hơn vào cuộc xung đột.

“Những quyết định như thế này, các vị phải đưa ra đằng sau những cánh cửa đóng kín. Bởi vì có nhiều vấn đề nhạy cảm cần được thảo luận, những ưu và nhược điểm”, ông Rutte nói. “Các vị phải hoàn toàn chắc chắn rằng mình sẽ không rơi vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga theo Điều 5 của NATO”.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, một trong những đồng minh trung thành nhất của Ukraine, cho biết: “Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, chúng tôi chỉ có thể hành động trong toàn bộ đội hình của NATO. Chúng tôi sẽ không phải là những người đầu tiên bàn giao máy bay chiến đấu, nhưng chúng tôi sẽ phản ứng tích cực, với điều kiện là những nước có nhiều máy bay phản lực nhất sẽ có thể cung cấp chúng cho Ukraine”.

Trong trường hợp của Anh, mặc dù trước đó Thủ tướng Rishi Sunak đã nói tại một cuộc họp báo chung với ông Zelensky hôm 8/2 rằng “không có gì loại trừ” khi nói đến việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine.

Nhưng hôm 9/2, khi được hỏi về mối lo ngại của một số đồng minh phương Tây rằng việc cung cấp máy bay phản lực có thể có nguy cơ kéo NATO vào cuộc xung đột với Nga, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, chính phủ Anh sẽ không gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine nếu có rủi ro đối với sự an toàn của nước Anh.

“Đầu tiên, chúng tôi chưa đưa ra quyết định về việc cung cấp máy bay phản lực, chúng tôi hiện đang cung cấp huấn luyện”, vị quan chức này nói. “Nhưng trọng điểm vẫn là máy bay chiến đấu là một thiết bị cực kỳ phức tạp”.

Trong một diễn biến khác, hôm 9/2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết sẽ không có việc chuyển giao ngay lập tức các máy bay chiến đấu của Anh cho Ukraine.

“Anh không nói rằng đang gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine”, ông Wallace cho biết trong chuyến công du của mình tới thủ đô Rome của Italy.

Ông nói với Đài BBC rằng việc Anh tìm cách cung cấp máy bay cho Ukraine về lâu dài để đảm bảo an ninh cho nước này là “thực tế hơn và hiệu quả hơn” sau khi xung đột Nga-Ukraine kết thúc.

Thế giới - Xung đột ở Ukraine: Quân Nga vẫn chưa “đạt đến nhịp độ tối đa” (Hình 6).

Mays bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: RAF

Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây chớ có cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, hôm 9/2 tuyên bố Ukraine sẽ phải chịu thiệt hại nếu Anh hoặc các nước phương Tây khác cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev.

“Ranh giới giữa sự tham gia gián tiếp và trực tiếp đang dần biến mất. Người ta chỉ có thể bày tỏ sự hối tiếc về vấn đề này và nói rằng những hành động như vậy… dẫn đến căng thẳng leo thang, kéo dài xung đột và khiến cuộc xung đột ngày càng trở nên đau đớn hơn đối với Ukraine”, ông Peskov cho biết.

Minh Đức (Theo The Guardian, Daily Mail, Al Jazeera)

Nga bắt đầu “cuộc tấn công lớn”, Ukraine tìm kiếm “đôi cánh vì tự do”

Thứ 5, 09/02/2023 | 13:57
Quân Nga đã “giành lại thế chủ động” bằng cách phát động một cuộc tấn công mới, trong khi phương Tây có thể không đáp ứng được nhu cầu quân sự cấp bách của Ukraine.

Gương mặt quen thuộc sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Thứ 2, 06/02/2023 | 10:32
Gần đây Tổng thống Zelensky đã tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng để thúc đẩy các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraine.

Xe tăng phương Tây và đàm phán hòa bình cho Nga-Ukraine trong 24 giờ

Thứ 6, 27/01/2023 | 16:57
Xung đột đang nhích dần đến mốc 12 tháng. Trong khi hỗ trợ quân sự tiếp tục đổ về Ukraine, Nga có thể sẽ không ngồi yên.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.