Xung đột với Nga vào giai đoạn ác liệt, quyết định số phận Ukraine

Xung đột với Nga vào giai đoạn ác liệt, quyết định số phận Ukraine

Thứ 4, 25/05/2022 | 17:41
0

Kể từ sau khi tuyên bố chiến thắng ở Mariupol, các lực lượng Nga đang dồn lực đánh chiếm các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine ở 2 tỉnh Donetsk và Lugansk, gọi chung là Donbass, miền Đông Ukraine.

Quân Nga đang tìm cách bao vây quân Ukraine ở 2 thành phố nằm 2 bên bờ sông Siverskiy Donets thuộc tỉnh Lugansk.

Musa Magomedov, một thành viên Quốc hội Ukraine, cáo buộc các lực lượng Nga đang pháo kích “một cách vô nhân đạo” vào Avdiivka, một thị trấn ở Donetsk do Ukraine kiểm soát.

Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tăng cường sử dụng máy bay để hỗ trợ lực lượng mặt đất vì họ thiếu nguồn cung tên lửa chính xác cao.

Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, Nga đã giành quyền kiểm soát 3 thị trấn trong khu vực, bao gồm cả Svitlodarsk.

Svitlodarsk cách Severodonetsk 80 km về phía Tây Nam, là tâm điểm của các cuộc tấn công của Nga trong những ngày gần đây. Nhà máy nhiệt điện than lớn nhất Ukraine nằm gần Svitlodarsk.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 24/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đánh giá tình hình trên tiền tuyến ở Donbass là vô cùng khó khăn.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Nga đang dồn toàn bộ lực lượng đang có vào trận địa ở Donbass, với các khu vực như Lyman, Popasna, Severodonetsk, Slovyansk, và muốn phá hủy mọi thứ ở đó.

Ông Zelenskyy cho rằng chiến tranh càng kéo dài, cái giá phải trả càng cao không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với toàn bộ thế giới tự do, đồng thời kêu gọi cung cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga.

Thế giới - Xung đột với Nga vào giai đoạn ác liệt, quyết định số phận Ukraine

Quân nhân Ukraine trong một buổi huấn luyện gần Kharkiv ngày 7/4/2022. Ảnh: New York Post

Trận chiến quyết định

Các trận chiến đang diễn ra ở miền Đông Ukraine có thể quyết định số phận của đất nước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết.

Các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây Quân đội Ukraine tại 2 thành phố nằm 2 bên bờ sông Siverskyi Donets ở Lugansk, miền Đông Ukraine.

Người Nga vẫn chưa từ bỏ nỗ lực vượt sông, ông Motuzyanyk cho biết.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình hôm 24/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, giờ đang là giai đoạn ác liệt nhất của cuộc xung đột với Nga, tình hình ở mặt trận miền Đông là vô cùng khó khăn, bởi vì “số phận của đất nước này có lẽ đang được quyết định (ở đó) ngay bây giờ”.

Nằm ở cực Đông của Donbass, thành phố Severodonetsk trên bờ Đông và thành phố Lysychansk trên bờ Tây của sông Siverskiy Donets, nơi vẫn do Ukraine kiểm soát, đã trở thành một mặt trận quan trọng.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết, Nga đang tập trung nỗ lực để bao vây Lysychansk và Severodonetsk. Họ đang tiến từ 3 hướng để bao vây 2 thành phố này.

Quân đội Ukraine cho biết, trong ngày qua họ đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công với pháo và tên lửa của Nga ở Donbass, khiến ít nhất 14 dân thường thiệt mạng.

Reuters không thể xác minh thông tin ngay lập tức.

Tại Kharkiv, nơi Ukraine gần đây đã giành lại quyền kiểm soát từ tay Nga, giao thông công cộng đã được khôi phục, với việc mở cửa trở lại tuyến tàu điện ngầm, nơi hàng nghìn dân thường đã trú ẩn trong nhiều tháng qua dưới sự bắn phá không ngừng.

Thế giới - Xung đột với Nga vào giai đoạn ác liệt, quyết định số phận Ukraine (Hình 2).

Bản đồ đánh giá diễn biến trên thực địa xung quanh vùng Lugansk, miền Đông Ukraine, tính đến ngày 24/5/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW)

Quân Nga hoạt động không hiệu quả

Các lực lượng Nga có thể đang chia nhỏ các khu vực ở miền Đông Ukraine để bao vây thay vì tạo một vòng vây lớn duy nhất, theo bản đánh giá xung đột Nga-Ukraine tính đến ngày 24/5 do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) thực hiện.

Điều này cho phép người Nga gia tăng bước tiến đều đặn, ISW cho biết.

“Các lực lượng Nga có khả năng đang cố gắng bao vây đồng thời các khu vực nhỏ do Ukraine kiểm soát ở các tỉnh Donetsk và Luhansk, bao gồm khu vực Severodonetsk và các vùng phụ cận là Rubizhne và Lysychansk, Bakhmut-Lysychansk, xung quanh Zolote (ngay phía Đông Bắc Popasna) và xung quanh các công sự của Ukraine ở Avdiivka”, ISW phân tích.

Mặc dù người Nga có thể gia tăng bước tiến hàng ngày, nhưng không đạt được bất kỳ đột phá lớn nào ở Donbass, ISW cho biết thêm, đồng thời nhận định rằng nói chung, quân Nga vẫn hoạt động không hiệu quả.

Thông tin về phiên tòa xét xử các binh sĩ Ukraine tại Azovstal

Các đại diện nước ngoài, bao gồm cả phương Tây, sẽ được mời tham gia phiên tòa xét xử các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng tại nhà máy Azovstal ở thành phố cảng Mariupol, Hãng thông tấn Interfax đưa tin, dẫn lời ông Denis Pushilin, người đứng đầu phe ly khai thân Nga ở Donetsk.

Hôm 20/5, Nga tuyên bố đã giành được toàn quyền kiểm soát thành phố cảng chiến lược Mariupol sau khi toàn bộ gần 2.500 binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal đã ra đầu hàng.

Lực lượng phòng thủ do Tiểu đoàn Azov chỉ huy, được Nga coi là tân phát xít có nguồn gốc cực hữu cực đoan. Ukraine phủ nhận điều đó, nói rằng đơn vị này đã được cải tổ và tích hợp vào các lực lượng vũ trang của họ và nằm ngoài hoạt động chính trị.

Ông Pushilin đã tuyên bố rằng những phần tử cực đoan trong số những binh sĩ Ukraine đã đầu hàng phải bị đưa ra tòa án - một lập trường được các thành viên hàng đầu của Quốc hội Nga ủng hộ.

Hôm 24/5, ông Pushilin cho biết phiên tòa chính sẽ được tiến hành trước những phiên tòa "trung gian", trong đó phiên tòa đầu tiên có thể sẽ được tổ chức tại Mariupol.

"Chúng ta không nên trì hoãn", Interfax dẫn lời ông Pushilin nói.

Thế giới - Xung đột với Nga vào giai đoạn ác liệt, quyết định số phận Ukraine (Hình 3).

Một binh sĩ Ukraine bên trong đống đổ nát của nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, trong bức ảnh do Tiểu đoàn Azov cung cấp. Ảnh: The Guardian

Nga dọn dẹp hết mìn khỏi cảng Mariupol trên Biển Azov

Các lực lượng Nga đã gỡ bỏ tất cả các quả mìn ở cảng Mariupol trên Biển Azov, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 24/5.

Trước đó, Nga cáo buộc Ukraine đã đặt mìn xung quanh các cảng, đồng thời cho biết thêm rằng hàng trăm quả mìn như vậy đã tuột khỏi dây cáp và trôi dạt theo dòng nước. Ukraine bác bỏ cáo buộc trên.

Nga tuyên bố, toàn bộ mìn ở khu cảng và vùng biển lân cận đều đã được dọn sạch.

Tuần trước, Nga tuyên bố chiến thắng ở Mariupol sau cuộc chiến kéo dài nhiều tháng để giành quyền kiểm soát thành phố.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Reuters, Sky News)

Nga đánh tổng lực, Ukraine không có lựa chọn nào khác

Thứ 3, 24/05/2022 | 15:49
Những tuần sắp tới sẽ rất khó khăn đối với Ukraine khi Nga đang cố chứng tỏ rằng họ sẽ không từ bỏ việc đánh chiếm các khu vực Ukraine đang kiểm soát.

Nga pháo kích dồn dập vào điểm nóng ở miền Đông Ukraine

Thứ 2, 23/05/2022 | 13:54
Cuộc xung đột đang trở nên ngày càng ác liệt khi Nga dồn sức giành địa điểm “ưu tiên chiến thuật tức thời” ở Donbass, còn Ukraine khẳng định sẽ không ngừng bắn.

Ukraine: Nga đã hủy hoại hoàn toàn Donbass

Thứ 6, 20/05/2022 | 12:35
Trong cuộc xung đột với Nga, Ukraine đã giành được sự ủng hộ rộng rãi của các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, và đang chứng tỏ sức kháng cự “đáng gờm” trước Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.