Xuyên Tết, bắt kẻ sát hại

Xuyên Tết, bắt kẻ sát hại "người trong mộng"!

Nguyễn Thị Hường
Chủ nhật, 14/02/2021 | 07:00
0
Chiều mồng 4 Tết, người dân phát hiện 1 phụ nữ trẻ tử vong trong phòng trọ. Điều đáng nói, con gái 4 tuổi của nạn nhân tưởng mẹ đang ngủ nên vẫn nằm chơi bên cạnh…

Chiều mồng 4 Tết, người dân phát hiện 1 phụ nữ trẻ tử vong trong phòng trọ. Điều đáng nói, con gái 4 tuổi của nạn nhân tưởng mẹ đang ngủ nên vẫn nằm chơi bên cạnh… Nhận được tin báo, Công an tỉnh Lai Châu nhanh chóng vào cuộc điều tra và chỉ hơn 1 ngày sau đó, hung thủ đã sa lưới.

Trọng án đầu năm

Vào 18h ngày 28/1/2020 (tức mồng 4 tết Canh Tý 2020), phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu nhận được thông tin: Vào 17h cùng ngày, chị Lò Thị M. (SN 1982, trú tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) phát hiện em gái là Lò Thị T. (SN 1995) chết bất thường tại phòng thuê trọ thuộc tổ 14, phường Tân Phong, TP.Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Sau khi nhận báo cáo, ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ.

Theo thông tin ban đầu, khi chị M. đến phòng trọ của em gái thì phát hiện nạn nhân T. đã tử vong trong tư thế bị dây dù quấn cổ, đầu dây còn lại buộc vào chân giường. Nạn nhân nằm trên chiếc đệm đặt dưới đất, trùm chăn lên người. Điều đau lòng nữa là con gái nhỏ 4 tuổi của nạn nhân cũng nằm bên cạnh vì tưởng rằng mẹ “đang ngủ”.

An ninh - Hình sự - Xuyên Tết, bắt kẻ sát hại 'người trong mộng'!

Đối tượng Diêu Mĩ Lương.

Hàng xóm cho biết, vào 9h sáng cùng ngày, mọi người thấy con gái của nạn nhân chạy ra ngoài chơi. Khi người dân nhìn qua khe cửa, thấy chị T. nằm đắp chăn thì nghĩ rằng chị T. vẫn đang ngủ. Vì ngày Tết nên họ không gọi chị T.. Một người hàng xóm đã cho con gái của chị ăn rồi cháu lại chạy về nằm bên cạnh mẹ. Thật không ngờ, sự việc đau lòng đã xảy ra từ trước đó. Khi thông tin chị T. bị sát hại được phát hiện đã khiến người dân cả khu phố bàng hoàng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định, đây không phải là vụ án cướp tài sản. Nạn nhân cũng không có mâu thuẫn quan hệ làm ăn với ai. Qua những dấu hiệu ban đầu, ban chuyên án nhận định, nạn nhân chết do mâu thuẫn tình ái.

Qua rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, cơ quan điều tra xác định được đối tượng nghi vấn là A Lương, người Trung Quốc. Đối tượng này có quan hệ tình cảm với nạn nhân, trước khi nạn nhân bị sát hại, A Lương có mặt tại hiện trường nhưng sau khi vụ án xảy ra thì hắn đã đi khỏi địa bàn TP.Lai Châu.

An ninh - Hình sự - Xuyên Tết, bắt kẻ sát hại 'người trong mộng'! (Hình 2).

Khu nhà trọ, nơi xảy ra vụ án.

Người nhà chị T. cho biết, ngày hôm trước (tức mồng 3 tết Canh Tý), chị T. còn đưa con gái và Lương về nhà ăn Tết cùng gia đình. Đến tối cùng ngày, A Lương dùng xe máy chở mẹ con chị T. quay trở lại phòng trọ. Không ngờ, chiều mồng 4 thì phát hiện chị T. đã tử vong.

Truy tìm dấu vết trong mưa mù

Một cán bộ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Khi rời đi, đối tượng bỏ lại điện thoại, chỉ mang theo 1 chiếc xe máy để trốn. Ban chuyên án nhận định, có thể sau khi gây án, đối tượng đã xuất cảnh về Trung Quốc hoặc vẫn đang lẩn trốn tại Việt Nam. Vì vậy, ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp với công an các huyện, bộ đội biên phòng rà soát, không để đối tượng trốn sang bên kia biên giới”.

Vào dịp tết Canh Tý, nhiệt độ ở Lai Châu xuống thấp, đặc biệt khu vực gần biên giới, thời tiết rất khắc nghiệt, kèm theo những cơn mưa phùn khiến cho cái lạnh càng tê tái. Tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều bởi sương mù giăng kín mít. Thế nhưng, với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng về quy án, các trinh sát hình sự đã tỏa đi nhiều hướng, xác minh mối quan hệ của A Lương để khoanh vùng khu vực hắn có thể bỏ trốn.

An ninh - Hình sự - Xuyên Tết, bắt kẻ sát hại 'người trong mộng'! (Hình 3).
An ninh - Hình sự - Xuyên Tết, bắt kẻ sát hại 'người trong mộng'! (Hình 4).

Các trinh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu trong 1 lần vượt rừng truy bắt tội phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nhận định, Lương luồn lách theo các con đường mòn trong rừng. Lần theo dấu vết của tên tội phạm, cảnh sát phát hiện chiếc xe máy của Lương bỏ lại ở dưới 1 chân đèo. Hắn làm vậy để đánh lạc hướng lực lượng chức năng, sau đó, hắn chạy bộ, luồn rừng tìm về phía biên giới.

Mặc dù đối tượng rất tinh quái, thế nhưng hắn vẫn không thể thoát khỏi “thiên la địa võng” của các trinh sát dày kinh nghiệm. Đến 16h30 ngày 29/1/2020 (tức mồng 5 Tết) thì Lương đã bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ khi hắn đang trốn trong rừng và đi về hướng huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, cách nơi tìm thấy chiếc xe máy khoảng 40km.

Tại cơ quan điều tra, danh tính đối tượng được làm rõ là Yao MeiLiang (tức Diêu Mĩ Lương, SN 1973, trú tại tỉnh Triết Giang, Trung Quốc). Lương thừa nhận hành vi giết hại chị Lò Thị T..

Theo lời khai của Lương, hắn có mối quan hệ tình cảm với nạn nhân từ lâu, bé gái 4 tuổi chính là con chung của Lương và nạn nhân. Đối tượng cho biết, hắn sang Việt Nam từ năm 2009, đi nhiều nơi, làm nhiều việc, giỏi về kỹ thuật, làm thuê cho một số công trình thủy điện nhỏ. Quá trình làm ăn, Lương quen nạn nhân ở Lai Châu. Từ năm 2015, Lương và T. chung sống như vợ chồng tại TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Tiếp đó, cả hai quay về thuê phòng trọ tại TP.Lai Châu. Sau khi chị T. sinh con, Lương tiếp tục đi làm thuê ở xa để gửi tiền về cho T. nuôi con. Tuy Lương làm được bao nhiêu cũng đều gửi hết cho chị T., có lần vài chục triệu đồng nhưng chị T. vẫn yêu cầu Lương phải gửi thêm khiến hai bên thường xảy ra mâu thuẫn, vãi vã. Lương nghi ngờ chị T. có mối quan hệ tình cảm khác.

Vào lúc 2h sáng 28/1, đối tượng thấy chị T. nhắn tin cho 1 người đàn ông khác nên đã cãi nhau với nạn nhân. Hai bên kể hết tội lỗi của nhau ra, đỉnh điểm, Lương đã dùng tay bóp cổ, rồi dùng dây thít cổ nạn nhân khiến chị T. tử vong. Gây án xong, Lương rất ân hận về hành vi mà mình gây ra.

Khó khăn phá án ngày Tết

Một trinh sát tham gia chuyên án chia sẻ: “Vào dịp Tết, việc phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm gặp rất nhiều khó khăn, tâm lý người dân thường ngại có ai đến nhà làm việc dịp đầu năm mới. Hơn nữa, chính gia đình nạn nhân cũng chỉ biết bạn trai của nạn nhân là người Trung Quốc, chứ không biết gì về mối quan hệ làm ăn, bạn bè của người này, ngoài cái tên A Lương. Thông tin về đối tượng rất mờ mịt, thoắt ẩn, thoắt hiện trong rừng, vì thế việc truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, càng khó khăn thì anh em chúng tôi càng quyết tâm phá án đến cùng, để nhân dân đón Tết bình yên”.

 

Tết của những chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi ngã ba biên giới

Thứ 5, 28/01/2021 | 07:00
Khi nhà nhà quây quần bên mâm cơm tất niên, rộn ràng câu chúc tân Xuân, thì người lính biên phòng vẫn vững đôi chân giữa miền sơn cước, chắc tay súng bảo vệ biên cương.

Thời tiết những ngày Tết Nguyên đán 2021

Thứ 3, 26/01/2021 | 18:04
Thời tiết những ngày Tết Nguyên đán 2021 sẽ ấm, nắng. Đây là dự báo từ các chuyên gia căn cứ vào thời tiết những năm gần đây do biến đổi khí hậu.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.