Y học bối rối trước căn bệnh lạ của cậu bé “Trư Bát Giới”

Y học bối rối trước căn bệnh lạ của cậu bé “Trư Bát Giới”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sau 12 năm âm thầm mang con đi “xẻo” thịt để chữa bệnh, chị Nguyễn Thị Quế (SN 1963, tổ 8, ấp Đức Trung, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, Bà Rịa Vũng Tàu) đã không thể gánh thêm được những chi phí đó nữa

Biểu hiện lạ từ trong bụng mẹ

PV báo Người đưa tin đã tìm về ấp Đức Trung, nơi cháu Bùi Nhật Minh Tiến (SN 2000, người mang trên mình hàng chục khối u dị dạng) và mẹ cháu - chị Quế đang sinh sống.

Trong khi cô chị gái học lớp 12 vẫn cao lớn, khỏe mạnh xinh xắn bình thường. thì cậu bé Minh Tiến hoàn toàn ngược lại. Cậu bé gầy tong teo như que củi, méo mó như một chiếc thùng bị biến dạng. Không những thế, chị Quế còn khẳng định, nội ngoại trước đây từ đời cụ kị chưa ai có chứng bệnh lạ như Minh Tiến.

Được biết, mốc phát bệnh của cháu như chị Quế nói là kể từ lúc lọt lòng. Cụ thể biểu hiện rõ nhất là khi cháu vừa được 11 tháng tuổi. Sau khi anh chị lấy nhau mấy năm thì quyết định sinh con đầu là cháu gái. Năm năm sau họ mới quyết định sinh lần hai. Bác sĩ thông báo chị đang mang thai một cháu trai khiến vợ chồng họ vui mừng khấp khởi.

Chị Quế cho biết, cả năm lần xét nghiệm kết quả đều cho thấy thai kỳ rất bình thường. Chị bấm ngón tay, hạn sinh 9 tháng 10 ngày theo quy luật tự nhiên của con người đã qua nhưng chỉ thấy xuất hiện những cơn đau bụng, tuyệt nhiên không có dấu hiệu sinh nở.

Xã hội - Y học bối rối trước căn bệnh lạ của cậu bé “Trư Bát Giới”

Chị Quế đã khóc hết nước mắt cho cậu con trai bị "trời hành"

Đến 11 ngày sau (kể từ ngày quá hạn sinh), sau một cơn đau dữ dội, cháu bé mới ra đời (tức 9 tháng 21 ngày chị mới sinh) tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, khi chào đời cháu không khóc như bao đứa trẻ sơ sinh khác. Cậu bé nằm thườn thượt, toàn thân vàng như củ nghệ, có đốm nhỏ như cám trên da, chiếc mũi phập phồng hơi thở yếu ớt. Bác sỹ cho biết, bào thai bị vỡ nước ối trong dạ từ lâu mà không hay. Thấy cháu bé không bình thường, bác sỹ liền đưa cháu đi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 1 trên TP.HCM.

Các bác sỹ chẩn đoán cháu bị viên phổi bẩm sinh, nên phải nuôi hấp trong lồng kính. Mười mấy ngày trôi qua cậu bé mới qua được cơn nguy kịch và xuất viện.

Tuy nhiên, về nhà cháu vẫn thường hay đổ bệnh, quấy khóc và lười bú. Những nốt mụn đỏ từ lúc sinh xuất hiện nhiều như rôm sảy trên mũi và tai.

Đến 7 tháng tuổi thì trong miệng cháu có một nốt đỏ lớn như bị bệnh nhiệt miệng vỡ ra. Lợi và miệng cháu sưng lên đỏ ửng, người tăng nhiệt khiến cháu quấy khóc và không ăn uống gì.

Bệnh bắt đầu biểu hiện mạnh ở tháng 11, các nốt đỏ trên mặt lớn dần. Cháu bé dần yếu ớt, thân trắng ngắt như thiếu máu. Chị lại đưa cháu đi Bệnh viện Nhi đồng 2. Ở đây, các bác chẩn đoán cháu bị thiếu máu và suy dinh dưỡng trầm trọng. Nếu trễ khoảng 2 giờ đồng hồ thì cháu sẽ tử vong.

Điều đặc biệt, thời điểm cháu 11 tháng tuổi, qua siêu âm các bác sỹ thấy tim cháu rất to.

Cậu bé sống được là một kỳ tích

Chị Quế cho biết, lúc cháu 19 tháng tuổi, trên lỗ tai xuất hiện hai cục thịt lớn, trên mũi cũng có cục thịt tương tự. Đi khám thì trừ những hội chứng tương tự như trước đó, không vị bác sỹ nào tìm ra mối liên hệ giữa tim to với những cục thịt thừa ngày càng lớn dần trên mũi và tai bé Tiến.

Và, đó cũng là khởi điểm cho những chuyến đi “vái tứ phương” tìm thầy thuốc “đuổi bệnh lạ” không có hồi kết của chị Quế.

Trao đổi với PV, chị Quế nói trong nỗi buồn: Không hiểu sao những mụn thịt nó lớn rất nhanh và xuất hiện ngày càng nhiều. Ban đầu là chót mũi, sau đó hai vành tai, tiếp đến trên đầu…làm thân hình cháu ngày càng dị dạng. Ai nhìn thấy cũng tỏ ra ái ngại thương xót nhưng họ lại không dám tiếp xúc vì rất sợ.

Đến lúc Tiến lên ba tháng tuổi, chị Quế đưa con đi chụp X - quang nội tạng. Kết quả cho thấy, tim cháu trở lại bình thường, không còn lớn như trước đó nữa. Điều lạ là cái bớt đỏ rất lớn ở mu bàn chân đột nhiên biến mất khi nào không hay. Từ ngày thân thể cháu bé đùn ra “thịt thừa”, cháu nóng lên khác lạ, nhiệt độ luôn vượt ngưỡng 37 độ của cơ thể người bình thường. Tiến ăn uống thất thường, đêm ít ngủ, và bao giờ chị cũng phải túc trực chong quạt cho cháu cả đêm lẫn ngày.

Chị Quế kể rằng, khi cháu sáu tuổi đi học lớp một, trong khi các bé cùng tuổi mập lớn hơn riêng Minh Tiến cứ gầy queo quắt. Cậu luôn nhẹ cân hơn bất cứ cháu bé nào trong lớp. Và cho đến nay cũng thế, khi đã 12 tuổi, Minh Tiến cũng chỉ cân nặng 25 kg. Nếu so với một đứa trẻ bình thường thì cháu chỉ đứng ngang nách và cân nặng chỉ ngang bằng đứa trẻ lên 4.

Điều đáng nói là những đụn “thịt thừa” cứ như nấm mọc sau cơn mưa. Nó đua nhau đụn lên khắp cơ thể của Tiến. Cái này chưa thôi mọc cái khác lại ngoi lên, từ mặt, mũi, chân, tay, lưng, mông…gần như không chỗ nào sót khiến cháu rất khó khăn trong sinh hoạt.

Không thể chấp nhận được sự việc trên, chị Quế lại ôm con đi gõ cửa hết bệnh viện này, đến thầy thuốc khác. Nơi thì người ta lắc đầu không hiểu chứng bệnh gì, chỗ thương tình cắt cho cháu mấy thang thuốc uống để hạ mụn nhọt.

Cuối cùng một vị bác sỹ hàm giáo sư ở một bệnh viện ở TP. HCM, sau khi khám và chẩn đoán thì kết luận rằng, cháu bị chứng bướu sợi thần kinh bẩm sinh. Bệnh này ở Việt Nam hầu như chưa hề gặp.

Thấy thể trạng của cháu, vị bác sỹ cũng ái ngại cho rằng: “Cháu chống chọi với bệnh tật được đến ngày hôm nay là một kỳ tích”. Chị thì không biết bướu sợi thần kinh là gì mà có thể biến con chị ngày càng quay quắt như vậy, chỉ mong có cách nào giảm đi nỗi đau của đứa con thơ vẫn ngày ngày mang trên mình khối u lạ”.

Chỉ chữa bệnh bằng phương pháp tạm thời

Đến khi những khối thịt thừa trên mũi cháu to như nắm tay, choán cả đường hô hấp và miệng ăn, hai vành tai cũng là những khối thịt nặng trĩu, che lấp cản âm thanh, chị Quế lại lóc cóc mang con đi khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, PGS.TS Lê Hành, Trưởng khoa Thẩm mỹ cũng chỉ có thể đồng ý phẫu thuật cắt bớt những khối u trên mũi, tai và đầu của cháu mà thôi. Bác sỹ cũng bảo đó là biện pháp tạm thời. Bởi đây là căn bệnh hiếm gặp, cho đến nay y học vẫn bối rối.

Kỳ Anh