Ý nghĩa của 'niết bàn' theo quan điểm Phật giáo

Ý nghĩa của 'niết bàn' theo quan điểm Phật giáo

Thứ 5, 28/11/2013 | 16:52
0
Theo quan điểm siêu hình thì Niết bàn là giải thoát khỏi đau khổ. Theo quan điểm tâm lý học thì Niết bàn là xóa bỏ tự ngã. Theo quan điểm đạo đức thì Niết bàn là diệt tham, sân và si.

Quá trình sinh tử này tiếp tục vô tận cho đến khi chuyển hóa thành cảnh giới Niết bàn: cứu cánh của các Phật tử.

Danh từ Niết bàn trong Pàli hợp thành do Ni và bàna. Ni là một yếu tố phủ định và bàna nghĩa là dục vọng hay khát ái. Chính vì ly khai khỏi khát ái, hay bàna, dục vọng nên nó được gọi là Niết bàn. Niết bàn theo nghĩa đen là không trói buộc.

Nó cũng có thể được định nghĩa như là sự đoạn tận tham, sân và si. Đức Phật từng nói: “Toàn thế giới đang bốc cháy. Do ngọn lửa gì thế giới bị đốt lên? Do ngọn lửa tham, sân, si, do ngọn lửa sinh, lão, tử, sầu, bi, khổ, ưu, não mà thế giới đốt lên”.

Thiền++ - Ý nghĩa của 'niết bàn' theo quan điểm Phật giáo

Không nên vì tri thức trần tục của chúng ta không thể hiểu được mà cho rằng Niết bàn là trạng thái hư vô, hủy diệt. Người ta không thể nói không có ánh sáng chỉ vì người mù không thấy. Cũng như trong câu chuyện rất phổ biến về cuộc tranh luận giữa con cá và bạn nó là con rùa, và cá đã kết luận đắc thắng rằng không có đất liền.

Niết Bàn của các Phật tử không phải chỉ là hư vô hay trạng thái hủy diệt, nhưng đó là cái mà không ngôn từ nào có thể diễn tả xác đáng. Niết Bàn là một pháp “không sinh, không phát khởi, không tạo thành, không do duyên sinh”. Do đó, nó là vĩnh cửu (Dhuva), khả ái (Subha) và an lạc (Sukha).

Trong Niết bàn không có cái gì “vĩnh cửu hóa”, cũng không có cái gì “bị diệt vong”, mà ở ngoài đau khổ.

Theo những kinh sách, Niết bàn được đề cập như là Hữu dư y (Sopàdisesa) và Vô dư y (Anupàdisesa). Thực ra, đây không phải là hai loại Niết bàn, mà chỉ là một, nhưng tùy theo cách gọi trước và sau khi chết.

Niết bàn không có vị trí ở bất cứ nơi nào, nó cũng không phải là một loại thiên đường dành cho một tự ngã siêu nhiên cư trú. Nó là một trạng thái lệ thuộc vào chính cái thân này. Nó là một pháp (Dhamma) ở trong tầm vươn tới của tất cả mọi người. Niết bàn là một trạng thái siêu thế gian, có thể đạt được ngay trong cuộc đời này. Phật giáo không tuyên bố mục đích tối hậu này chỉ có thể đạt được trong một đời sống bên kia thế giới. Đây là điểm khác biệt chính yếu giữa quan niệm Niết bàn của đạo Phật và quan niệm về một thiên đường vĩnh cửu của ngoại đạo, chỉ có thể đạt được sau khi chết, hoặc là hợp nhất với Thượng đế, hoặc là hợp nhất với bản thể thần linh trong một kiếp sau. Khi chứng đắc Niết bàn nhưng còn cái thân này, đó gọi là cảnh giới Hữu dư y Niết bàn (Sopàdisesa Nibbàna dhàtu). Một vị A La Hán đạt đến Niết bàn viên mãn (Parinibbàna), sau khi thân hoại, không còn lưu lại bất cứ một chút thể chất nào nữa thì đó gọi là cảnh giới Vô dư y Niết bàn (Anupàdisesa Nibbàna dhàtu).

Theo lời của Huân tước Edwin Arnold (1832-1904):[1]

       “Nếu ai dạy Niết bàn là diệt tận,

       Hãy nói là họ dối trá.

       Nếu ai bảo Niết bàn là còn sống,

       Hãy nói là họ sai lầm.”

Theo quan điểm siêu hình thì Niết bàn là giải thoát khỏi đau khổ. Theo quan điểm tâm lý học thì Niết bàn là xóa bỏ tự ngã. Theo quan điểm đạo đức thì Niết bàn là diệt tham, sân và si.

Bậc A-la-hán còn hay không còn sau khi chết? Đức Phật trả lời: “Bậc A-la-hán đã giải thoát khỏi 5 uẩn thật sâu thẳm, khó lường như đại dương. Bảo rằng Ngài có tái sinh sẽ không thích hợp cho trường hợp này. Bảo rằng Ngài không tái sinh, cũng không phải không tái sinh đều không thích hợp cho trường hợp này.”

Không thể nói rằng một bậc A-la-hán còn tái sinh, vì tất cả những dục vọng tạo điều kiện tái sinh đều được đoạn trừ, cũng không thể nói rằng bậc A-la-hán bị hủy diệt, vì không có cái gì để hủy diệt cả.

Nhà khoa học Robert Oppenheimer (1904-1967)[2] viết:

“Ví dụ, nếu chúng ta hỏi, phải chăng vị trí của điện tử vẫn giữ nguyên? Chúng ta phải nói là không; nếu chúng ta hỏi, phải chăng vị trí của điện tử thay đổi theo thời gian? Chúng ta phải nói là không; nếu chúng ta hỏi, phải chăng nó đang chuyển động? Chúng ta phải nói là không.”

Đức Phật đã trả lời tương tự như thế khi Ngài được hỏi về những điều kiện của tự ngã con người sau khi chết; nhưng đó không phải là những câu trả lời thông thường theo truyền thống khoa học vào thế kỷ XVII và XVIII.

Chú thích:

[1]. Edwin Arnold (1832-1904): Thi sĩ, học giả, ký giả của nước Anh.           

[2]. Robert Oppenheimer (1904-1967): Nhà bác học Mỹ rất nổi tiếng. Người chế ra bom nguyên tử đầu tiên, được giải thưởng Enrieo Fermi.   

TT Thích Phước Sơn

Phương pháp tu từ bi, nhẫn nhục của Phật tử

Thứ 2, 11/11/2013 | 20:04
Là người Phật Tử biết học Phật, tu theo Phật thì nên mổ xẽ ra cho lẽ phải tập mở rộng lòng tình thương chân thật.

Thanh niên phật tử Thủ đô về với miền Trung sau bão lũ

Thứ 3, 19/11/2013 | 10:30
Trong 3 ngày từ 15 đến 17/11 Đại đức Thích Lệ Minh (phó trưởng Phân ban thanh thiếu nhi phật tử Trung ương GHPG Việt Nam) cùng hơn 50 phật tử Thủ đô đã về thăm và tặng quà cho đồng bào tại các xã khó khăn ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Phật tử 100 quốc gia dự Đại lễ Phật đản tại Việt Nam

Thứ 2, 25/11/2013 | 13:57
Lần thứ hai đăng cai Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự tính sẽ đón 10.000 người, trong đó có 1.500 quan khách từ 100 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới.

Nếu Phật tử là doanh nhân

Thứ 6, 08/11/2013 | 14:19
Khi Phật tử là doanh nhân thì doanh nhân ấy sẽ biết chọn một ngành nghề kinh doanh phù hợp, trên tinh thần của lời Phật dạy về chánh nghiệp.

Trục xuất sư thầy nợ hơn 3 tỷ đồng của phật tử

Thứ 2, 04/11/2013 | 16:17
Sau gần 50 năm tu hành tại chùa, vị sư thầy này lại bị trục xuất khỏi chùa vì lý do "mượn danh nhà chùa lừa tiền tỷ".

Những doanh nhân Việt thành đạt mang phận phật tử

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:33
Nhiều doanh nhân thành đạt đã tìm sự thanh tĩnh, yêu thương và vị tha trong cõi Phật để hoàn thiện cuộc đời mình và áp dụng triết lý nhà Phật vào kinh doanh, điển hình như ông chủ của tập đoàn Hoa Sen hay CEO của Thái Hà Books.

Phật tử phàm tâm như chúng ta

Chủ nhật, 25/08/2013 | 20:43
“Phật dụng cái tâm mà! Miễn mình có lòng hướng Phật thôi cũng đủ rồi!”.

Phương pháp tu từ bi, nhẫn nhục của Phật tử

Thứ 2, 11/11/2013 | 20:04
Là người Phật Tử biết học Phật, tu theo Phật thì nên mổ xẽ ra cho lẽ phải tập mở rộng lòng tình thương chân thật.

Thanh niên phật tử Thủ đô về với miền Trung sau bão lũ

Thứ 3, 19/11/2013 | 10:30
Trong 3 ngày từ 15 đến 17/11 Đại đức Thích Lệ Minh (phó trưởng Phân ban thanh thiếu nhi phật tử Trung ương GHPG Việt Nam) cùng hơn 50 phật tử Thủ đô đã về thăm và tặng quà cho đồng bào tại các xã khó khăn ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Phật tử 100 quốc gia dự Đại lễ Phật đản tại Việt Nam

Thứ 2, 25/11/2013 | 13:57
Lần thứ hai đăng cai Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự tính sẽ đón 10.000 người, trong đó có 1.500 quan khách từ 100 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới.

Nếu Phật tử là doanh nhân

Thứ 6, 08/11/2013 | 14:19
Khi Phật tử là doanh nhân thì doanh nhân ấy sẽ biết chọn một ngành nghề kinh doanh phù hợp, trên tinh thần của lời Phật dạy về chánh nghiệp.

Trục xuất sư thầy nợ hơn 3 tỷ đồng của phật tử

Thứ 2, 04/11/2013 | 16:17
Sau gần 50 năm tu hành tại chùa, vị sư thầy này lại bị trục xuất khỏi chùa vì lý do "mượn danh nhà chùa lừa tiền tỷ".

Những doanh nhân Việt thành đạt mang phận phật tử

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:33
Nhiều doanh nhân thành đạt đã tìm sự thanh tĩnh, yêu thương và vị tha trong cõi Phật để hoàn thiện cuộc đời mình và áp dụng triết lý nhà Phật vào kinh doanh, điển hình như ông chủ của tập đoàn Hoa Sen hay CEO của Thái Hà Books.

Phật tử phàm tâm như chúng ta

Chủ nhật, 25/08/2013 | 20:43
“Phật dụng cái tâm mà! Miễn mình có lòng hướng Phật thôi cũng đủ rồi!”.