Yêu con dâu như con gái

Thứ 2, 13/02/2023 | 20:00
0
Mối quan hệ nào cũng vậy, đều cần sự tôn trọng, bao dung và cả thời gian thì mới bền lâu được.

“Yêu con dâu như con gái” không phải là hiếm trong cuộc đời. Thậm chí nó còn nhiều hơn cả những câu chuyện con dâu ghét mẹ chồng hay mẹ chồng ghét con dâu. Nhưng cũng vì yêu con dâu như con gái mà mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu vẫn xảy ra. Không phải mọi mẹ chồng yêu con dâu như con gái thì con dâu mới hạnh phúc đâu. Bởi chúng ta cũng đã chứng kiến quá nhiều mâu thuẫn giữa mẹ ruột với con gái đấy thôi. Mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu luôn là mối quan hệ nhạy cảm. Thật khó để cân đong đo đếm được phe mẹ chồng yêu với nhóm mẹ chồng ghét bên nào đông hơn. Cảm xúc của con người mà, nó thay đổi theo thời gian và nhận thức của không chỉ các mẹ chồng thời hiện đại mà còn cả các con dâu thời hiện đại nữa.

Làm sao để mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu tốt đẹp, hòa thuận?

Là khi mẹ chồng và nàng dâu đều là người hiểu biết và xây dựng được sự tôn trọng với nhau. Mọi mối quan hệ trong cuộc sống này đều phải được xây dựng từ sự tôn trọng. Nên một người con dâu biết tôn trọng mẹ chồng và một người mẹ chồng biết tôn trọng con dâu sẽ tạo ra mối quan hệ hòa thuận, vui vẻ. Nhiều người cho rằng con dâu vụng gặp mẹ chồng khó tính sẽ gây xung khắc hay một mẹ chồng xuề xòa gặp con dâu cá tính mạnh cũng vậy. Nhưng cốt lõi của vấn đề vẫn nằm ở sự tôn trọng. Và nó phải đến từ cả 2 phía. Tôn trọng bao gồm cả tôn trọng sự khác biệt chứ không chỉ là tôi tôn trọng mẹ chồng nhưng tôi không chấp nhận được cách cư xử của bà. Hoặc ngược lại. Có tôn trọng sự khác biệt mới vượt qua được những khác biệt từ nếp nhà, tính cách, văn hóa vùng miền hay cả những sở thích mỗi người.

Đời sống - Yêu con dâu như con gái

Mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu hòa thuận sẽ giúp cho gia đình gắn kết hơn (Ảnh minh họa)

Tôi từng rất lo lắng khi nhìn các bộ phim truyền hình khắc họa mối quan hệ chiến tranh giữa mẹ chồng với con dâu. Cũng như nhiều câu chuyện lan truyền trên mạng về những mẹ chồng ức hiếp nàng dâu, nàng dâu khổ cực… Nhưng những tác động tiêu cực đó chỉ trở nên tiêu cực khi mà bản thân người tiếp nhận nguồn thông tin đó theo chiều hướng tiêu cực. Tôi đã chứng kiến nhiều mẹ chồng thay đổi sau khi xem phim, nhiều con dâu cũng đã thấu hiểu mẹ chồng mình hơn khi đọc những câu chuyện tiêu cực về mẹ chồng người khác. Vấn đề vẫn nằm ở việc mẹ chồng và con dâu tiếp nhận thông tin theo cách nào? Rút kinh nghiệm để tốt lên hay vin vào đó để hành xử tiêu cực vì “thiên hạ đều thế”. Bộ lọc của mỗi người vô cùng quan trọng là vậy. Bởi người tiêu cực dù đọc những câu chuyện mẹ chồng tử tế, con dâu hiếu thảo họ cũng nói là… phim ảnh, bịa tạc. Có nhiều người đọc, xem sách báo, phim ảnh không phải để mở mang đầu óc mà lại chỉ là để khẳng định suy nghĩ, định kiến của bản thân là vậy.

Mẹ chồng- nàng dâu thuận hòa, cái lợi thấy được đó chính là bản thân mẹ chồng, nàng dâu ấy sẽ có tâm trạng vui vẻ hơn thay vì suốt ngày phải phòng bị hay bực bội. Bực mình là tự làm mình bực mà. Khi ta nghĩ tốt về một ai đó, tâm trạng của chúng ta sẽ hưởng lợi đầu tiên.

Thứ hai, mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu hòa thuận sẽ giúp cho gia đình gắn kết hơn, bền vững hơn. Nhiều người chồng yêu vợ hơn khi chứng kiến cảnh mẹ mình với vợ mình hòa thuận. Anh ta được cả 2 người phụ nữ mình yêu thay vì bị buộc phải chọn phe. Hôn nhân nào cũng có những chớp tắt, việc có mẹ chồng hòa thuận sẽ giúp phụ nữ có được đồng minh tốt.

Thứ ba, có được sự hòa thuận là người vợ được sự trợ giúp trong suốt quá trình làm vợ, làm mẹ. Có thêm mẹ chồng đồng hành, người vợ cũng sẽ không còn cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Mẹ chồng có con dâu hòa thuận cũng vậy, họ đều viên mãn hơn khi chứng kiến hạnh phúc của con trai mình.

Tôi mong ở các phụ nữ đang là mẹ chồng hoặc sẽ là mẹ chồng tương lai đừng yêu con dâu như con gái làm gì. Chỉ cần tôn trọng con dâu, giúp được gì thì giúp chứ đừng đòi hỏi con dâu phải thế này hay thế nọ. Hãy dùng trải nghiệm của người từng trải để bao dung nhiều hơn với con dâu.

Tôi mong ở các phụ nữ đang là con dâu hoặc sẽ về làm dâu trong tương lai cũng đừng phải đặt nặng việc coi mẹ chồng như mẹ đẻ. Thay vào đó, chỉ cần kính trọng một người hơn tuổi, mẹ của chồng mình là đủ. Hãy dùng sự tử tế của bản thân để đối đãi với mẹ chồng.

Mối quan hệ nào cũng vậy, đều cần sự tôn trọng, bao dung và cả thời gian thì mới bền lâu được. Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm được đến trái tim.

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Khởi tố mẹ chồng và nàng dâu dùng xăng đánh ghen

Thứ 5, 09/02/2023 | 14:42
Nghi ngờ con trai ngoại tình, bà Nhất cùng con dâu đánh ghen và phải đối diện với tù tội.

Đất nước nào hạnh phúc nhất thế gian?

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:51
Nếu một vị thần đèn chỉ cho bạn một điều ước thay vì ba điều ước thông thường, bạn sẽ chọn tiền bạc hay hạnh phúc?

Hạnh phúc nàng dâu mới và cái tết đầu tiên ở nhà chồng

Thứ 3, 17/01/2023 | 09:30
Bất ngờ, chị ôm chầm lấy mẹ chồng khóc nức nở “Con thật sự xin lỗi mẹ, vì chưa hiểu hết ân tình mẹ chồng- nàng dâu.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.