Yêu cũng cần phải học

Yêu cũng cần phải học

Thứ 7, 04/05/2019 | 06:01
0
Có những mối tình bền vững suốt đời, bất chấp mọi khó khăn trở ngại. Cũng có những mối tình lúc đầu rất đẹp nhưng chỉ được một thời gian, thậm chí vài tháng đã trở nên nhạt nhẽo và kết thúc bằng hai tiếng "good bye".

Trong đa số những cuộc chia ly đó, ai là người chủ động? Theo điều tra của trung tâm Tư vấn tâm lý CSAGA ở Hà Nội, 81% đến từ phía nam giới.

Tại sao phái mạnh khi chinh phục thì dồn dập như bão táp, khi theo đuổi thì dai như đỉa nhưng khi yêu chẳng được bao lâu lại cứ chán dần và tấp tểnh đi tìm mục tiêu mới?

Có lẽ câu hỏi này không chỉ đặt ra với những chàng trai nước ta mà nó có tính ... toàn cầu. Vì hầu như khắp nơi trên thế giới đều có tình trạng này.

Số người đau khổ vì tình yêu tan vỡ, phụ nữ bao giờ cũng chiếm tỷ lệ cao hơn. Cho nên có người sung sướng vì yêu, có người khốn khổ vì yêu, cả đời cứ đi từ thất bại này đến thất bại khác. Phải chăng đó là định mệnh?

Gia đình - Yêu cũng cần phải học

Khi không lý giải được một vấn đề thì tiện nhất là đổ cho số mệnh. Nhưng thực ra chỉ vì họ không biết yêu. Người ta cần phải học để biết yêu, biết giữ được tình yêu, dù ở bất cứ lứa tuổi nào.

Thực ra, tạo hóa ban tặng tình yêu cho tất cả mọi người nhưng có những người yêu theo bản năng và chính họ làm hỏng tình yêu của họ.

Trái lại có những người biết yêu, đã yêu ai là người đó không rời họ ra được nữa. Vậy bí quyết của họ là gì ?

Với kinh nghiệm 20 năm làm tư vấn tâm lý tình cảm, tôi nói với bạn rằng: "Có được tình yêu đã khó nhưng giữ được nó còn khó hơn nhiều.

Muốn giữ được một chàng trai đến ngày dìu nhau lên xe hoa thì đừng bao giờ trao ngay cho anh ta tất cả những gì anh ta muốn.

Tại sao lại phải thế? Nếu bạn không muốn anh ta bỏ rơi mình, phải làm sao cho họ luôn khao khát. Khi đó, bạn sẽ còn sức hấp dẫn họ và họ sẽ chẳng thể bỏ bạn được đâu".

Khi một chàng trai rủ bạn thuê một căn phòng "sống thử" để "hiểu nhau hơn", tất nhiên anh ta sẽ rót vào tai bạn những lời hứa, anh ta sẵn sàng thề độc sẽ chung thủy với bạn suốt đời. Và anh ta nói thật chứ không phải là lừa dối.

Nhưng có chắc không? Ngày nay điều đó không có gì chắc cả. Bạn đừng tin vào những lời hứa đó. Muốn cho anh ta không bao giờ bỏ rơi bạn, chỉ có một sợi dây ràng buộc duy nhất, đó là luôn hấp dẫn anh ta, ngoài ra không có gì khác, kể cả tờ cam kết viết thành văn.

Tại sao có những cô gái than thở rằng, sau một thời gian yêu hết mình, người yêu không đến gặp họ nữa, không cả điện thoại?

Vì với người con gái đó, họ đã hoàn tất việc chinh phục. Họ đã đạt được tất cả những gì họ muốn.

Và chính điều đó làm mất đi những khao khát của đàn ông. Bây giờ, họ không có hứng thú dừng lại ở đó nữa. Họ lại đi chinh phục "vùng đất mới" mà ở đó có bao nhiêu điều mới lạ, để lại cho ta những giọt nước mắt tủi hờn.

Gia đình - Yêu cũng cần phải học (Hình 2).

Vợ chồng hiếm có cái gọi là tình yêu nồng nàn mãi mãi, nhưng sẽ thương nhau mà trân trọng nhau, nương níu nhau bằng tình nghĩa chân thành cả cuộc đời mình.

Hầu như ngày nào cũng có những cô gái, những người vợ trẻ và không còn trẻ nữa đến gặp chuyên gia tâm lý, than thở về nỗi họ bị người yêu, người chồng đối xử hờ hững, lạnh nhạt, muốn chia tay và hỏi bây giờ phải làm thế nào?

Mỗi trường hợp đều có nguyên nhân riêng của nó. Nhưng nếu tổng hợp những trường hợp đó lại để tìm ra một nét chung thì có thể rút ra là hầu như tất cả những phụ nữ đó đều quá yêu, đem hết mình dâng hiến cho tình yêu đến nỗi trở thành "nô bộc" của tình yêu, chẳng giữ lại cho mình chút gì cả và chính điều đó làm cho đàn ông chán họ.

Giống như người đi thám hiểm, sau khi đã biết mọi chân tơ kẽ tóc của vùng đất trước kia đầy bí ẩn với mình, giờ đây chẳng còn gì để khám phá nữa và thế là họ nảy ra ý định đi thám hiểm nơi khác lý thú hơn.

Thế ra với đàn ông, yêu giống thám hiểm à? Sau nhiều năm nghiên cứu tâm lý đàn ông tôi xác nhận, tâm lý yêu đương của đàn ông như thế đấy! Bạn thấy điều đó lạ lắm chăng?

Thực ra chẳng cứ đàn ông, bất cứ ai cũng bị hấp dẫn bởi cái mà mình thấy lạ, mình chưa biết, khiến cho mình háo hức.

Có cô gái mới yêu được ít lâu, đã đến nhà người yêu, thu dọn nhà cửa, giặt giũ cho anh ta, nấu ăn cùng anh ta, đêm ở lại với anh ta. Thành ra, tuy chưa kết hôn, cô đã muốn vào vai người vợ.

Vậy thì người con trai cần gì phải cưới họ nữa khi anh ta thấy mình đã có vợ rồi? Có cô gọi điện cho người yêu một ngày đến chục lần, hỏi xem anh đang làm gì? Có nhớ em không? Sáng tinh mơ gọi anh dậy tập thể dục rồi giục anh ta đi ăn sáng. Đến nỗi, vừa nhắc điện thoại lên, anh ta đã thất vọng: "Lại là em à?".

Những cô gái đó tuy rất yêu nhưng lại không hiểu gì về tình yêu cả. Họ tưởng làm như thế sẽ khiến anh ta gắn bó với mình hơn.

Nhưng thật ra ngược lại, họ đang làm cho người yêu chán mình và chính điều đó khiến anh ta lại thấy những cô gái khác kiêu kỳ, xa lạ, thỉnh thoảng mới dám nhìn trộm một tí đầy hấp dẫn.

Nếu có một lời khuyên với các cô gái đó thì lời khuyên đó là dừng bao giờ dành toàn bộ cuộc sống của mình cho tình yêu.

Gia đình - Yêu cũng cần phải học (Hình 3).

Đàn bà muốn tự do, hãy tập cho mình thói quen tự chủ.

Tình yêu dẫu có là một phần quan trọng của cuộc sống, nó vẫn không phải là toàn bộ cuộc sống. Bên cạnh tình yêu, chúng ta còn có công việc, có bạn bè, có nghĩa vụ với cha mẹ, với anh em, họ hàng, với những gì mà khi chưa có anh ấy, ta vẫn hằng yêu thích. Tại sao bạn lại vứt bỏ tất cả những cái đó để chạy theo tình yêu?

Khi làm như thế, bạn sẽ thấy tình yêu choán hết cả cuộc sống của mình, anh ấy là toàn bộ cuộc đời mình, cuộc sống thiếu anh ấy sẽ trở thành vô nghĩa và thế là bạn rất sợ mất anh ấy, bạn sẵn sàng làm tất cả để giữ anh ấy, kể cả những điều mà bạn không muốn. Từ lúc nào không biết, bạn đã trở thành "nô lệ" của tình yêu.

Nếu bạn cảm thấy quá nhàn rỗi đến không biết dùng thời gian để làm gì thì bạn nên biết rằng, đó là dấu hiệu cho thấy con người bạn vô cùng nhạt nhẽo.

Không thể nào tin được, ở thời đại 4.0 này, lại có người con gái không biết làm gì cho hết ngày, ngoài việc vớ lấy điện thoại gọi người yêu hay ôm khư khư "chú dế" chờ người yêu gọi.

Trong khi tri thức của loài người phát triển như vũ bão, cái vừa mới xuất hiện hôm qua, hôm nay đã là lạc hậu, lẽ nào không có gì khiến bạn muốn tìm hiểu, học hỏi để không bị tụt hậu với thời đại? Lẽ nào bạn không có người thân nào để chia sẻ?

Không có người bạn nào để vui chơi? Khi bạn từ bỏ tất cả để chỉ còn lại mối quan hệ duy nhất với người mình yêu, bạn sẽ là con người nhạt nhẽo nhất, không hấp dẫn được ai cả, chỉ còn mỗi khả năng chạy theo người khác và chính ban làm hỏng tình yêu của bạn. Bạn đang yêu một cách bản năng và đáng buồn là nó rất giống với bản năng động vật.

Thứ bảy, chủ nhật, hai ngày nghỉ cuối tuần bạn không biết làm gì ư? Hãy bỏ ra 3 tiếng đồng hồ đầu tư vào mái tóc của bạn, đắp mặt nạ sinh tố đi. Gọi điện cho người bạn gái rủ đi siêu thị dù chỉ để xem thôi.

Gia đình - Yêu cũng cần phải học (Hình 4).

Mà không có ai nữa thì lên mạng internet. Nghĩa là bạn luôn luôn bận rộn. Cuộc sống của bạn đầy ắp niềm vui, chẳng chịt các mối quan hệ, bạn hoạt động không phải chỉ vì mình mà còn vì những người thân của mình. Nếu bạn thấy mình luôn thiếu thời gian thì đó là lúc bạn hấp dẫn lắm đấy. Chẳng có người yêu nào bỏ bạn được đâu !  

Tiến sĩ, chuyên gia Trịnh Trung Hoà

 

 

    

 

 

CEO triệu đô chia sẻ nguyên tắc: "Muốn tình lâu bền, đừng làm việc chung với người yêu"

Thứ 2, 29/04/2019 | 11:30
Sabrina đã đề nghị Paul Thomson làm việc cùng mình nhưng cô không ngờ rằng đó chính là dấu chấm hết cho mối quan hệ yêu đương tưởng ngọt ngào.

NSND Như Quỳnh và câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích

Thứ 5, 08/11/2018 | 19:00
Không chỉ là một diễn viên tài năng, NSND Như Quỳnh còn có vẻ đẹp thuần khiết, đậm chất Á đông. Với sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và cuộc hôn nhân cổ tích của mình khiến nhiều người không khỏi tò mò, cuộc sống hiện tại của Như Quỳnh bây giờ ra sao.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.