"Yếu nhất của phim truyền hình là không có nhiều kịch bản thuần Việt"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 13/12/2022 | 09:28
0
Sự lên ngôi của các phim truyền hình thời gian qua khiến nhiều người kinh ngạc, nhưng cũng có thực tế rằng, nhiều bộ phim của VTV cũng bị chê tơi bời...

Phim truyền hình Việt Nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm, ở thời kỳ đỉnh cao những năm 90 của thế kỷ trước, chúng ta đã chứng kiến một số bộ phim đã "làm mưa, làm gió" trên màn ảnh nhỏ như: Những mảnh đời của Huệ, 13A và 4H, Của để dành, Xin hãy tin em, Cầu thang tối, Người Hà Nội,  Những người sống quanh tôi… tạo nên sự tin yêu của công chúng đối với phim truyền hình Việt Nam.

Những phim truyền hình này tạo ra hàng loạt những ngôi sao phim truyền hình ra đời như: NSND Trọng Trinh, nghệ sĩ Trần Lực, NSND Bùi Bài Bình, NSND Lan Hương (em bé Hà Nội), NS Nguyệt Hằng, NSND Anh Tú, NSND Minh Hằng, NSND Minh Hoà, NSND Hoàng Dũng…

Bẵng đi một thời gian, phim truyền hình đã không còn sức hút như trước, nhiều người đã không còn thói quen xem phim Việt Nam mà họ tìm đến những bộ phim nước ngoài để giải trí.

Thời gian đó, nhiều nghệ sĩ cũng không mặn mà với phim truyền hình, họ thậm chí làm trái nghề để mưu sinh khiến cho thị trường phim trong nước bị bỏ ngỏ, không nhiều người mặn mà làm phim.

Văn hoá - 'Yếu nhất của phim truyền hình là không có nhiều kịch bản thuần Việt'

Dàn diễn viên phim Về nhà đi con.

Khoảng 5 năm trở lại đây, phim truyền hình trên sóng VTV đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với những bộ phim "bom tấn" như: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con, Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân, Thương ngày nắng về... lấy nhiều cảm xúc và nước mắt của khán giả với nội dung nói về tình cảm gia đình.

Tuy nhiên, những bộ phim chiếu trên truyền hình không phải lúc nào cũng hấp dẫn, 1 năm trở lại đây, nhiều bộ phim truyền hình bị chê nhạt, chưa đủ sức kéo khán giả ngồi trước màn hình như: Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ, Hành trình công lý, Anh có phải đàn ông không, Đấu trí...

Những bộ phim này bị đánh giá là có nội dung nhàm chán, luẩn quẩn, không có sự đột phá và đóng góp đáng kể vẫn là những bộ phim Việt hoá. Vậy vì sao phim truyền hình Việt Nam lại có những "khoảng lặng" như vậy?

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đạo diễn Quang Minh cho hay, phim truyền hình Việt Nam vài năm nay vẫn thiếu về kịch bản, vì thế, một số phim "ăn khách" lại là một số phim Việt hoá, được làm lại từ kịch bản phim nước ngoài.

"Những phim truyền hình hấp dẫn thời gian qua có thể kể đến như: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Thương ngày nắng về... đều là những phim Việt hoá. Yếu nhất của phim truyền hình là không có nhiều kịch bản thuần Việt. Hoặc nếu có cũng đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, để làm lại phim từ các phiên bản của nước ngoài là khó. Làm lại cái mà người ta đã thành công rất gian nan, nếu không thì cũng chỉ ở mức... nhàng nhàng", đạo diễn Quang Minh thẳng thắn.

Nói về phim truyền hình hiện nay, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thẳng thắn, người Việt Nam có nhiều câu chuyện về gia đình hay, có cảm xúc nhưng các đạo diễn vẫn phải lấy cốt từ kịch bản nước ngoài, từ đó, câu chuyện có thể "gồng" theo nguyên mẫu nên độ hấp dẫn có giảm đi.

Văn hoá - 'Yếu nhất của phim truyền hình là không có nhiều kịch bản thuần Việt' (Hình 2).

Hướng dương ngược nắng là bộ phim có kịch bản thuần Việt 100%.

"Kịch bản phim của chúng ta vẫn đang ở sự "mò mẫm" chứ chưa có đột phá. Vì các biên kịch của Việt Nam chưa có đủ vốn sống kiến thức, trải nghiêm nên chưa có những kịch bản phim xứng tầm. Nếu có hay thì cũng là may mắn. 

Các biên kịch viết kịch bản vẫn còn nhiều thiếu sót là không có tính logic trong câu chuyện. Họ thường viết kịch bản theo con mắt chủ quan của mình mà chưa có sự liên kết trong truyện kể. Có thể do kiến thức của họ yếu nên họ có cái nhìn phiến diện. Các bạn ấy sẽ phải học hỏi, trải nghiệm thêm, có sự dẫn dắn của những người đi trước thì sẽ có những kịch bản hay", bà Trịnh Thanh Nhã nêu quan điểm.

Theo biên kịch Trinh Thanh Nhã, chính vì sự "thụ động" trong nguồn kịch bản ở phim truyền hình và điện ảnh nên vài năm qua, số lượng phim được đánh giá cao không nhiều. Nhiều phim được đầu tư, có dàn diễn viên đình đàm mà không thể "cân" được vì kịch bản không hay, nếu không nói... dở tệ.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSND Lan Hương cho hay, chị là người thường xuyên tham gia vào nội dung với nhà sản xuất để có những câu thoại, cảnh quay "đắt giá" hơn.

"Tôi là một người khá kỹ tính, tôi thường đọc trước kịch bản trước khi nhận lời làm phim. Nếu có những đoạn không hay, lời thoại chưa "đời", chưa gần gũi, tôi bàn với đạo diễn sửa đổi ngay. Nhiều năm qua phim truyền hình có nhiều bước tiến, nhưng cũng có phim chưa hay thì cũng như một bữa cơm có món ngon, món chưa ngon thôi.

Phim chưa hay thì phụ thuộc nhiều yếu tố. Ngoài việc các nhà sản xuất tìm kịch bản hay thì cũng nên tố chức các cuộc thi viết kịch bản để có nhiều nội dung cho phim truyền hình", NSND Lan Hương tâm sự.

Văn hoá - 'Yếu nhất của phim truyền hình là không có nhiều kịch bản thuần Việt' (Hình 3).

NSND Lan Hương trong phim Thương ngày nắng về.

Diễn viên Hà Hương - người đóng vai Nguyệt trong phim Phía trước là bầu trời thì cho hay: "Nếu diễn viên được mời đóng ở một phim "bom tấn", kịch bản hay là một điều may mắn, vì không những phim được nhiều người biết đến mà tên tuổi của diễn viên cũng được nổi tiếng hơn.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngoài những nghệ sĩ có tên tuổi dám "bật" lại đạo diễn, thì các diễn viên trẻ vẫn nể và sợ nhà sản xuất, đạo diễn nên "nói sao nghe vậy", không có những cuộc tranh luận nảy lửa để chỉnh sửa cho kịch bản hay hơn".

 

 

"Vua phim truyền hình ở nhà 40 tỷ" tìm kiếm vợ, Midu liền đáp lời

Thứ 2, 28/11/2022 | 17:55
Dù nhiều lần bị đồn hẹn hò nhưng cả hai đều lên tiếng phủ nhận, cho biết chỉ là đồng nghiệp.

Loạt phim chiếu rạp và truyền hình không thể bỏ lỡ dịp Tết Nguyên đán

Thứ 6, 28/01/2022 | 06:00
Các đại diện rạp phim kỳ vọng loạt phim đổ bộ dịp Tết sẽ khôi phục thị hiếu của khán giả, giúp không khí rạp phim được hâm nóng trở lại.

Nữ diễn viên phim "Thiên mệnh anh hùng" ‘kể xấu’ chồng trên sóng truyền hình

Thứ 7, 18/07/2020 | 15:37
Sau khi kết hôn với ông xã là doanh nhân Việt kiều Australia tên Hữu Quân, Vân Trang đang có được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc. Tuy nhiên, mới đây nữ diễn viên của "Thiên mệnh anh hùng" lần đầu ‘kể xấu’ chồng trên sóng truyền hình.

Những bộ phim truyền hình Việt vang bóng một thời

Thứ 7, 05/10/2019 | 10:00
Với nhiều thế hệ khán giả, những cái tên như Người thổi tù và hàng tổng, Của để dành, Phía trước là bầu trời… không chỉ là tên phim mà còn trở thành những kí ức không thể nào quên về một thời đã xa.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...