"Yêu râu xanh" trong vỏ bọc hiệp sĩ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Khi còn sống Jimmy Savile luôn giữ hình ảnh vô cùng sạch sẽ trước giới truyền thông và trong mắt công chúng. Những hoạt động từ thiện không mệt mỏi của ông khiến người ta tung hê và thần tượng như một người anh hùng thời hiện đại.

Khởi nghiệp từ một DJ vũ trường

Jimmy Savile tên thật là James Wilson Vincent Savile sinh ngày 31/10/1926 tại Leeds, là con út trong một gia đình Công giáo La Mã có 7 anh em. Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai ông làm việc trong các hầm mỏ và bị chấn thương cột sống sau một vụ tai nạn sập hầm. Sau khi giải ngũ, Savile bắt đầu sự nghiệp bằng việc chơi nhạc và làm quản lý tại một vũ trường địa phương.

Sự nghiệp của Savile bắt đầu rộng mở khi ông trở thành người hướng dẫn chơi nhạc (Radio DJ) trên đài phát thanh Luxembourg vào năm 1958 và trên kênh truyền hình Tees Tyne vào năm 1960. Theo cuốn tự truyện của mình, ông là người đầu tiên dùng hai bàn tay điều chỉnh nhạc ở Đại sảnh của khách sạn Guardbridge vào năm 1947. Savile cũng đã được công nhận là người tiên phong trong việc sử dụng bàn tay để điều chỉnh nhạc.

Trong suốt cuộc đời, Savile cũng được ghi nhận là người tích cực gây quỹ và tham gia các tổ chức từ thiện hỗ trợ các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện Stoke Mandeville gần Aylesbury (Leeds), bệnh viện Infirmary và bệnh viện Broadmoor ở Berkshire. Khi còn sống Savile được giới truyền thông ca ngợi là một "nhà từ thiện phi thường" và được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá. Ông đã được tặng giải OBE (ghi nhận tấm lòng của những cá nhân làm từ thiện) năm 1971 và được phong tước hiệp sĩ vào năm 1990.

Savile sống ở Salford và quản lý Trung tâm thương mại Ballroom trên đường Oxford, Manchester vào giữa những năm 50. Ông cũng quản lý phòng khiêu vũ Mecca Locarmo ở Leeds vào cuối những năm 50 đầu những năm 60 và quản lý vũ trường Palais ở Ilford, Essex từ năm 1955 đến 1956. Những nơi Savile làm việc thường là nơi lui tới của thanh thiếu niên địa phương. Năm 1960, Savile dẫn chương trình Tyne Tees - chương trình truyền hình âm nhạc dành cho đối tượng khán giả trẻ trung.

Xã hội - 'Yêu râu xanh' trong vỏ bọc hiệp sĩ

Savile luôn xuất hiện với mái tóc bạch kim, nhiều trang sức vàng bạc và điếu xì gà trên tay.

Savile còn được biết đến với vai trò là MC của chương trình truyền hình về an toàn giao thông "Clunk Click" (Mỗi chuyến đi). Chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ, khuyến khích việc sử dụng dây an toàn. Trong chương trình phát thanh "Bác sĩ tâm thần" của Tiến sĩ Anthony Clare năm 1991 Savile xuất hiện với vai trò khách mời và ông được miêu tả như "một người đàn ông không có cảm xúc". Trong tháng 4/2000, Savile là chủ đề của series phim tài liệu chuyên sâu của Louis Theroux "When Louis Met..." (Khi Louis gặp...).

Trong mỗi tập phim, Theroux đi cùng với một người nổi tiếng ở Anh và phỏng vấn họ về cuộc sống hàng ngày. Trong bộ phim tài liệu này, Savile có vẻ không tin tưởng và không muốn tiết lộ nhiều về bản thân mình. "Khi Louis đã gặp... Jimmy" được bình chọn là một trong 50 phim tài liệu hàng đầu mọi thời đại do Kênh Channel 4 bình chọn.

Dùng tiền làm vỏ bọc?

Savile được biết đến là một "hiệp sĩ" trong lĩnh vực từ thiện, đặc biệt là tại các bệnh viện. Bệnh viện Stoke Mandeville là nơi Savile tình nguyện trong nhiều năm với công việc như một người khuân vác. Ông cũng quyên một số tiền lớn cho NSIC (Trung tâm Chấn thương cột sống quốc gia) và St Francis Ward - một người giám hộ cho trẻ em và thanh thiếu niên bị tổn thương tủy sống. Savile là tình nguyện viên thường xuyên tại bệnh viện Leeds, bệnh viện Infirmary và bệnh viện Broadmoor.

Tháng 8/1988, Savile được Bộ trưởng Y tế Edwina Currie bổ nhiệm làm chủ tịch một lực lượng đặc nhiệm tạm thời giám sát việc quản lý tại bệnh viện Broadmoor sau khi các thành viên của hội đồng quản trị bị đình chỉ. Savile có phòng riêng ở cả hai bệnh viện Stoke Mandeville và Broadmoor. Có lẽ đây chính là cơ hội để Savile lạm dụng tình dục các bệnh nhân trong bệnh viện.

Thông qua việc tham gia các tổ chức từ thiện tại bệnh viện, Savile còn trở thành một người bạn thân thiết của chính trị gia Margaret Thatcher và Thái tử Charles. Thái tử Charles còn gửi cho Savile một món quà nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông với lời bày tỏ: "Mọi người không thể biết hết những gì anh đã làm cho đất nước này, Jimmy! Đây là một cách cảm ơn anh vì điều đó".

Từ 1974 đến 1988, Savile là chủ tịch danh dự của Phab (Hội tàn tật trong cộng đồng). Ông cũng tài trợ cho các sinh viên y khoa của đại học Leeds trong chương trình hỗ trợ thực hiện nghiên cứu; ước tính số tiền mà Savile tài trợ cho chương trình này mỗi năm lên tới hơn 60.000 bảng.

Trong năm 2010, chương trình đưa ra cam kết sẽ cung cấp cho các nghiên cứu của sinh viên 500.000 bảng trong vòng 5 năm. Sau khi Savile qua đời, những người thừa kế được chỉ định tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ cho chương trình.

Cuộc sống vương giả của Savile còn thể hiện khi ông là một thành viên của Viện lái xe cao cấp và sở hữu một chiếc Rolls-Royce. Từ lâu công chúng đã quen thuộc hình ảnh Savile với mái tóc bạch kim, tay cầm điếu xì gà và luôn có những hành động hài hước. Với cá tính riêng của mình, Jimmy từng chia sẻ: "Lý do tôi có thể làm những điều mà người khác không thể bởi vì tôi là một chàng trai độc thân và có nhiều thời gian. Tôi không muốn làm bất cứ điều gì giống ai". Mãi cho tới khi Jimmy mất (thọ 84 tuổi) ông vẫn luôn được coi là một ngôi sao khác người và phô trương. Dù tham gia rất tích cực vào các hoạt động từ thiện và không bao giờ tiết lộ về đời sống riêng tư nhưng những tin đồn về lối sống của ông vẫn luôn râm ran.

Jimmy Savile được Nữ hoàng Anh Elizabeth phong tước hiệp sĩ (Ngài) năm 1990 vì những hoạt động từ thiện không mệt mỏi của mình. Ngài Savile đã gây nhiều quỹ từ thiện và quyên góp được hàng triệu bảng Anh gửi tặng các trẻ em thiệt thòi hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Vào những năm 70, nhân lúc đến thăm Trường giáo dưỡng Duncroft dành cho nữ sinh ở Staines, các nữ sinh của trường cũng đã lọt vào tầm ngắm của hiệp sĩ. Một cựu học sinh tên Fiona lúc đó 14 tuổi kể rằng cô đã bị Ngài Savile lạm dụng sau khi được ông mời đến xem show truyền hình Clunk - Click của mình. Theo lời Fiona, trong phòng của Jimmy có phòng thay đồ và ông ta thường kéo các cô gái vào đó, hoặc cám dỗ các cô gái khi chở họ trên chiếc Rolls - Royce của ông ta mỗi khi đến thăm trường. Một nữ sinh khác với tên Angie kể rằng ông ta thường dụ dỗ cô trong phòng thay đồ của ông ấy, ông ta hoàn toàn khống chế được cô và trò đồi bại diễn ra nhanh chóng, đầy thú tính.
Savile chết tại nhà riêng ở Roundhay (Leeds) vào ngày 29/10/2011, hai ngày trước sinh nhật lần thứ 85 của mình. Trước đó các bác sĩ đã chẩn đoán ông mắc bệnh viêm phổi và cái chết của ông không có gì bất thường. Chiếc quan tài mạ vàng của Savile được trưng bày tại khách sạn Queens ở Leeds với điếu xì gà cuối cùng ông hút thuốc để người hâm mộ tới tiễn đưa. Khoảng 4.000 người đã đến viếng thăm trong đó có cả Thái tử Charles để tỏ lòng tôn kính. Tang lễ của ông diễn ra tại Nhà thờ Leeds vào ngày 09/11/2011 và ông đã được chôn cất tại Nghĩa trang Woodlands ở Scarborough. Theo di nguyện, linh cữu của Savile được đặt nghiêng 45 độ để ông được nhìn thấy biển. Cỗ quan tài được bọc bằng bê tông như một biện pháp an ninh. Tuy nhiên, sau khi những nạn nhân tố cáo Savile lạm dụng tình dục, bia mộ của Savile với những lời ca tụng của mọi người tại nghĩa trang Scarborough đã bị dỡ bỏ và bị vứt vào một bãi rác. Gia đình Savile cho biết việc dỡ bỏ bia mộ nhằm tôn trọng ý kiến của công chúng và tránh việc những người bức xúc sẽ có hành động thái quá đối với mộ người quá cố.

Gia Hân (Theo BBC/ Dailymail/ Telegraph)

Còn nữa