10 thực phẩm

10 thực phẩm "tiêu diệt" bức xạ máy tính, dân văn phòng chớ bỏ qua

Thứ 7, 09/01/2021 | 09:00
0
Việc bổ sung thêm một số thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn sẽ giúp bạn hạn chế được những ảnh hưởng tiêu cực từ bức xạ máy tính.

Ngày nay do yêu cầu của học tập và công việc nhiều người phải thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian dài. Việc tiếp xúc với máy tính và ngồi lâu trong một tư thế không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, tiêu hóa, béo phì, … mà còn dẫn đến nhiều triệu chứng như đau đầu, khô mắt, giảm trí nhớ.

Đó là chưa kể bức xạ máy tính sẽ làm da bị khô, xỉn màu, kèm theo xuất hiện mụn trứng cá. Nguyên nhân là bởi điện tích sản sinh từ màn hình máy tính khiến da hấp thụ nhiều bụi bẩn hơn. Lâu dần chúng sẽ tích tụ lại trên da gây bít lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình lão hóa làm xuất hiện các nếp nhăn hay tàn nhang xấu xí trên khuôn mặt. Vì vậy, để giảm thiểu tác hại của bức xạ máy tính đến sức khỏe và làn da bạn nhớ tăng cường bổ sung thêm các loại thực phẩm sau đây.

Vừng đen (mè đen)

Theo nghiên cứu, vừng đen chứa nhiều chất có công dụng giúp thận bài tiết và đào thải độc tố, chất phóng xạ, bức xạ nhiệt ra khỏi tế bào qua đường nước tiểu. Do đó đây là một trong những loại thực phẩm có khả năng hạn chế phần nào sự tác động của bức xạ chiếu thẳng lên cơ thể bạn, đặc biệt ở vùng mặt.

Sức khỏe - 10 thực phẩm 'tiêu diệt' bức xạ máy tính, dân văn phòng chớ bỏ qua

Vừng đen giúp hạn chế ảnh hưởng của những tia bức xạ phát ra từ máy tính. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra theo y học Trung Quốc, vừng đen bổ thận, thận chủ xương tủy thông với não trong khi các loại bức xạ khác nhau chủ yếu ảnh hưởng đến não và xương tủy, làm hệ miễn dịch bị tổn thương. Ăn nhiều thực phẩm bổ thận như vừng đen giúp tăng cường khả năng miễn dịch của tế bào cơ thể, có hiệu quả bảo vệ sức khỏe.

Bạn có thể bổ sung vừng đen thường xuyên bằng cách chế biến thành các món hấp dẫn như: chè vừng đen, sữa vừng đen... hay đơn giản nhất là món muối vừng để ăn trong bữa cơm hàng ngày.

Các loại đậu màu xanh

Sức khỏe - 10 thực phẩm 'tiêu diệt' bức xạ máy tính, dân văn phòng chớ bỏ qua (Hình 2).

Các loại đậu màu xanh có tác dụng chống các loại ô nhiễm, bao gồm ô nhiễm điện từ. (Ảnh minh họa)

Các loại đậu màu xanh thường chứa nhiều provitamin A và lipopolysaccharid có tác dụng thanh lọc cơ thể và bài tiết chất độc. Vì thế, chăm chỉ ăn đậu xanh sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất, giúp giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể, có hiệu quả chống các loại ô nhiễm, bao gồm ô nhiễm điện từ.

Xoài

Không chỉ có hương vị thơm ngon xoài còn có khả năng chống lại ảnh hưởng của bức xạ rất tốt nhờ hàm lượng vitamin A và carotene dồi dào. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn xoài còn rất tốt cho mắt.

Cam

Cam là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt nó có tác dụng chống bức xạ nhờ chứa nhiều vitamin C, E cùng các dưỡng chất quan trọng khác. Những chất này đóng vai trò chống oxy hóa mạnh, giúp hạn chế tác động của bức xạ máy tính, giảm quá trình peroxy hóa.

Táo

Táo rất giàu vitamin A có thể giúp mắt giảm bớt mệt mỏi, nuôi dưỡng võng mạc sau thời gian dài tiếp xúc với máy tính. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Hà Lan còn cho thấy trong táo chứa collagen và elastin, rất tốt cho việc duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung, giảm bớt tác hại của tia bức xạ.

Tỏi

Tỏi được nhiều người biết đến với công dụng tăng cường sức đề kháng và phòng tránh nhiều bệnh tật. Tuy nhiên ít người biết tỏi còn có tác dụng chống ảnh hưởng của bức xạ máy tính. Tỏi chứa chất chống oxy hoá selenium khá cao nên ngoài việc làm chậm quá trình lão hoá da thì còn giúp giảm thiểu đáng kể tác hại do tia bức xạ gây ra.

Rong biển

Rong biển từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm có thành phần giá trị dinh dưỡng cao. Rong biển chứa Protein, vitamin B1, B2, carotene và giàu i-ốt đến mức được gọi là “ kho i-ốt”. Ngoài ra các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện thấy chất Laminarin trong rong biển có thể hỗ trợ, không để tế bào miễn dịch “tử vong”, từ đó có tác dụng bảo vệ hệ thống miễn dịch không bị tổn thương do tia bức xạ gây ra.

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là beta carotene, chất có tác dụng bảo vệ tế bào tránh khỏi tác hại của tia tử ngoại và tia bức xạ từ bên ngoài. Chính vì vậy bạn nên bổ sung cà rốt vào chế độ ăn uống, vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho làn da. Tuy nhiên chỉ nên ăn lượng vừa đủ nếu không sẽ khiến cơ thể không thể chuyển hóa chất, caroten sẽ ứ đọng tại gan, gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi.

Cà chua

Sức khỏe - 10 thực phẩm 'tiêu diệt' bức xạ máy tính, dân văn phòng chớ bỏ qua (Hình 3).

Cà chua có tác dụng ngăn chặn tia tử ngoại và tia bức xạ, làm chậm quá trình lão hóa. (Ảnh minh họa)

Cà chua chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa lycopene nên có tác dụng ngăn chặn tia tử ngoại và tia bức xạ, cải thiện khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong cà chua có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen và elastin từ bên trong nên làm tăng độ đàn hồi trên da, giảm thiểu tình trạng thâm nám da, giúp làn da trở nên trắng mịn, đều màu.

Trà xanh

Thành phần polyphenol và lipopolysaccharide trong trà xanh có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các ảnh hưởng xấu từ bức xạ máy tính. Vì vậy, nếu thường xuyên phải làm việc với máy tính và các thiết bị điện tử bạn đừng quên uống một tách trà xanh để giúp đầu óc tỉnh táo và hạn chế tác hại của tia bức xạ.

Minh Hoa (t/h)

Top thực phẩm khiến đôi mắt bạn không còn tinh anh

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:32
Việc lựa chọn sai thực phẩm ăn hàng ngày cũng là một trong những lý do khiến đôi mắt của chúng ta không còn nhanh nhạy và phản xạ tốt với môi trường tự nhiên.

Top thực phẩm ngon, bổ, mát lành cho trẻ ngày nắng nóng

Thứ 4, 01/08/2018 | 11:37
Mùa hè điều kiện thời tiết nắng nóng không chỉ khiến người lớn mệt mỏi mà còn gây ra cảm giác khó chịu, đặc biệt cho trẻ nhỏ như say nắng, cảm nắng, mất nước, phát ban do nóng, trẻ cáu bẳn, mất ngủ…

Top 07 loại thực phẩm giàu tinh bột ăn không sợ béo

Thứ 5, 31/05/2018 | 16:35
Dưới đây là những loại thực phẩm giàu tinh bột tốt cho sức khỏe mà không lo béo.

Top 19 loại thực phẩm nên dự trữ trong bếp

Thứ 7, 02/12/2017 | 05:17
Việc chuẩn bị những bữa ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình sẽ thật dễ dàng khi trong căn bếp nhà bạn luôn có sẵn 20 loại thực phẩm sau đây.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.