10 trường đại học kinh tế ký thỏa thuận trao đổi sinh viên

10 trường đại học kinh tế ký thỏa thuận trao đổi sinh viên

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 29/10/2022 | 13:05
0
Việc các trường kinh tế hợp tác trao đổi sinh viên tạo cơ hội cho các em học tập ở nhiều môi trường khác nhau, không bị bó hẹp như trước kia.

Sáng nay (29/10), Buổi toạ đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và đảm bảo chất lượng giáo dục các trường khối kinh tế đã được diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Việc ký kết thoả thuận giữa 10 trường kinh tế trên cả nước nhằm mục đích thống nhất về các nội dung, phương thức hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên đa phương và song phương. Cùng với đó, các trường xác định và xây dựng các chương trình đào tạo mời sinh viên của các trường cùng học hàng năm, trao đổi sinh viên đa phương giữa các trường.

Cụ thể, trong thời gian tới sẽ có các hoạt động trao đổi sinh viên, học viên thông qua các khoá học ngắn hạn và dài hạn.

Ở các khóa dài hạn cho phép người học của các trường được đăng ký học tập, thực tập, nghiên cứu tại trường đối tác. Người học đăng ký tối đa 25 tín chỉ. Các học phần đăng ký phải có trong chương trình đào tạo của trường tiếp nhận. Người học được sắp xếp học tập, thực tập, nghiên cứu cùng các với người học của trường tiếp nhận trong các lớp học được mở theo kế hoạch học tập của trường.

Với các khóa ngắn hạn, các trường đại học tổ chức khóa học ngắn hạn trong thời gian hè, công bố chương trình, nội dung khóa học và cho phép người học của các trường được đăng ký học tập tối đa 12 tín chỉ.

Về học phí người học đăng ký các chương trình trao đổi sinh viên sẽ đóng học phí theo số tín chỉ được miễn, công nhận tại trường cử đi. Người học không phải đóng học phí cho trường tiếp nhận đào tạo.

Giáo dục - 10 trường đại học kinh tế ký thỏa thuận trao đổi sinh viên

GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng đây là cơ hội đế các trường kinh tế giao lưu, hợp tác trong đào tạo.

Phát hiểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Thoả thuận hợp tác ngày hôm nay chắc chắn sẽ mở ra, dấu mốc đặc biệt, mở ra cơ hội hợp tác hiệu quả hơn, thực chất hơn giữa các trường”.

Sự liên kết này giúp cho Sinh viên ở các trường đại học ở Hà Nội có cơ hội học tập ở Đà Nẵng, Tp.HCM.

“Quá trình hợp tác cho phép thực hiện nghiên cứu liên vùng, liên ngành, chắc chắn tạo sẽ tiếng nói mạnh mẽ hơn của các trường đại học khối kinh tế đối với xã hội. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho các trường nói chung và các cơ quan khác nói riêng trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”, thầy Chương bày tỏ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, GS.TS Phạm Hồng Chương chia sẻ thêm: “Các em sinh viên hãy tận dụng những cơ hội tốt nhất để trải nghiệm cơ hội học tập ở các trường kinh tế. Giúp các em có cơ hội trải nghiệm các khoá học tập khác nhau và học hỏi những điều tốt nhất ở 10 trường”.

Trước câu hỏi, mỗi trường sẽ có những giáo trình và tiêu chuẩn khác nhau, vậy khi trao đổi sinh viên có cần những quy chuẩn chung đề đảm bảo chất lượng, thầy Chương cho biết: “Trước đó các trường đã có hoạt động điều chỉnh làm cho các chương trình đào tạo tương đối gần nhau, sinh viên học các môn tại trường của mình dễ dàng tương thích với các môn nào trong chương trình học học tập ở trường khác.

Việc chuyển đổi các môn học tương đương sẽ do phía trường tiếp nhận sinh viên quyết định. Điều quan trọng sinh viên trường nào vẫn là sinh viên trường đấy, trao đổi này chỉ tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm”.

Giáo dục - 10 trường đại học kinh tế ký thỏa thuận trao đổi sinh viên (Hình 2).

10 trường đại học kinh tế trên cả nước tham gia vào chuỗi đào tạo.

Đưa ra lời khuyên cho các em, thầy Chương thông tin các em sinh viên có thể bắt đầu trong kỳ học tới nhưng sau năm học thứ hai các em mới nên đi trao đổi, lúc đó có những nền tảng kiến thức phù hợp để sinh viên có thể học tập.

Đánh giá về cơ hội cho các em sinh viên, ông Bùi Quang Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM chia sẻ: “Chúng ta hay nghe trao đổi sinh viên Việt Nam với quốc tế nhưng trong nội bộ trong nước việc trao đổi còn hạn chế. Tính đa dạng trong hoạt động này sẽ giúp sinh viên được đào tạo rèn luyện ở những môi trường khác nhau, đây là cơ hội cho các em học tập. Đối với vấn đề chất lượng, phần lớn kiến thức chung của khối ngành kinh tế là giống nhau, nên chúng tôi không quá lo lắng về không đảm bảo chất lượng đào tạo”.

Các trường tham gia trao đổi, hợp tác chuyển đổi tín chỉ trong ký kết lần này bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Trường Đại học Ngoại thương; Trường Đại học Thương mại; Học viện Tài chính; Học Viện Ngân hàng; Học viện Chính sách và Phát triển; Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế; Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam có 3 trường lọt bảng xếp hạng đại học bền vững toàn cầu

Thứ 5, 27/10/2022 | 10:16
Việt Nam có Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Quốc gia Tp.HCM và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đều thuộc Top 601+ các đại học bền vững toàn cầu năm 2023.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ đào tạo gắn với thực hành định hướng

Thứ 3, 25/10/2022 | 14:07
Sau 27 năm thành lập Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo chuyên nghiệp trong hệ thống giáo dục đại học của các nước.

Những trường đại học có nhiều ứng viên giáo sư, phó giáo sư nhất năm

Thứ 2, 24/10/2022 | 12:30
Dưới đây là 10 trường đại học có số ứng viên giáo sư, phó giáo sư nhiều nhất năm 2022.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.