1001 cách giảm cân: Tác hại khôn lường của chế độ ăn kiêng Keto

1001 cách giảm cân: Tác hại khôn lường của chế độ ăn kiêng Keto

Thứ 6, 29/04/2022 | 07:00
0
Ăn Keto là cách giảm cân được nhiều người áp dụng bởi hiệu quả rõ rệt chỉ sau 1-2 tuần. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng ketogenic, còn được gọi là chế độ ăn keto thường rất ít carbohydrate, ít protein và nhiều chất béo. Nó nhằm mục đích đạt đến ketosis, trạng thái mà cơ thể sử dụng chất béo để làm nhiên liệu.

Bình thường Glucose cung cấp nguồn năng lượng chính cho các hoạt động, bắt nguồn từ carbohydrate. Bằng cách hạn chế lượng carbohydrate, chế độ ăn keto buộc cơ thể phân hủy chất béo thành xeton như một nguồn năng lượng thay thế.

Đời sống - 1001 cách giảm cân: Tác hại khôn lường của chế độ ăn kiêng Keto

Chế độ ăn kiêng Keto bao gồm các loại thực phẩm như thịt, cá, các loại hạt và rau xanh trong khi loại bỏ hầu hết món ăn từ các loại trái cây, ngũ cốc, đậu, rau củ giàu tinh bột và đồ ngọt. Ảnh minh họa.

Vì chế độ keto cần nhiều chất béo nên bữa ăn nào người ăn kiêng cũng phải ăn chất béo. Hàng ngày, trong 2000 calo của người ăn keto, phải có 165 gr chất béo, 40 gr carb và 75 gr protein. Tỉ lệ có thể thay đổi phụ thuộc vào nhu cầu của từng người.

Một số chất béo không bão hòa lành mạnh được phép có trong chế độ ăn keto như các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó), quả bơ, đậu phụ và dầu olive. Khuyến khích sử dụng nhiều chất béo bão hòa từ dầu ăn (cọ, dừa), mỡ lợn, bơ và bơ ca cao.

Protein là một phần trong chế độ ăn keto, nhưng nó không phân biệt giữa thực phẩm protein nạc và nguồn protein có nhiều chất béo bão hòa như thịt bò, thịt lợn và thịt xông khói.

Hầu hết các loại hoa quả đều giàu carb nên sẽ bị loại bỏ trong chế độ ăn keto, nhưng bạn có thể ăn một số loại trái cây có kích cỡ nhỏ (thường là quả mọng).

Có một số cơ chế giảm cân liên quan đến chế độ ăn ketogenic, mặc dù vẫn còn cần các nghiên cứu dài hạn.

Một trong những cơ chế giảm cân chính liên quan đến chế độ ăn keto là khả năng giảm cảm giác đói. Thực hiện chế độ ăn keto có liên quan đến việc giảm nồng độ ghrelin, một trong những hormone gây đói chính của cơ thể. Giảm mức độ ghrelin và cảm giác đói có thể khiến bạn ăn ít calo hơn trong ngày, điều này dẫn đến giảm cân. Trên thực tế, một nghiên cứu ở 20 người bị béo phì theo chế độ ăn keto cho thấy mối liên quan giữa chế độ ăn này với việc giảm cảm giác thèm ăn và rượu.

Một cơ chế giảm cân tiềm năng khác của chế độ ăn kiêng keto là giảm trọng lượng nước đi kèm với việc giảm lượng carb đáng kể. Điều này là do carbs sẽ giữ nước ở dạng dự trữ trong cơ thể. Do đó, khi bạn giảm lượng carb, chẳng hạn như trong giai đoạn bắt đầu của chế độ ăn keto, lượng carb dự trữ sẽ được giải phóng cùng với chất lỏng bổ sung, dẫn đến giảm cân.

Nói chung, chế độ ăn keto có liên quan đến việc giảm cân, mặc dù các cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng. Các nghiên cứu cho thấy rằng giảm cân liên quan đến chế độ ăn keto có thể là do sự thâm hụt calo, giảm mức độ đói và giảm trọng lượng nước.

Đời sống - 1001 cách giảm cân: Tác hại khôn lường của chế độ ăn kiêng Keto (Hình 2).

Chế độ ăn Keto gây nhiều rủi ro lâu dài cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên áp dụng chế độ ăn keto có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe lâu dài lớn hơn lợi ích trước mắt.

“Chế độ ăn keto chủ yếu được sử dụng giúp giảm tần suất động kinh ở trẻ. Khi keto được thử nghiệm trong quá trình giảm cân, nó chỉ cho kết quả ngắn hạn và kết quả này là sự lẫn lộn cái tốt và xấu. Chúng ta không biết kết quả của keto có dài hạn không cũng như nó có an toàn không”, bà Kathy McManus trưởng khoa Dinh dưỡng tại bệnh viện Brigham liên kết với Đại học Harvard cảnh báo.

Chế độ ăn keto có nhiều nguy cơ trong đó có 2 nguy cơ hàng đầu. Với nhiều chất béo bão hòa, chuyên gia dinh dưỡng McManus khuyên người ăn kiêng chỉ nên nạp không quá 7% lượng calo hàng ngày, vì chất béo bão hòa liên quan tới bệnh tim. Bên cạnh đó, chế độ keto liên quan tới cholesterol LDL “xấu”, yếu tố liên quan tới bệnh tim.

Ăn theo chế độ keto còn tiềm ẩn các nguy cơ:

- Thiếu chất dinh dưỡng: Nếu không ăn đầy đủ và đa dạng các loại rau, hoa quả và ngũ cốc, bạn sẽ có nguy cơ thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu selen, magie, phốt pho, vitamin B và C.

- Các vấn đề về gan: Chế độ ăn giàu chất béo khiến gan phải làm việc quá tải để chuyển hóa chất béo/ Lâu dài sẽ khiến gan của người ăn keto tồi tệ hơn.

- Các vấn đề về thận: Thận giúp chuyển hóa protein và chế độ ăn keto sẽ khiến bộ phận này bị quá tải. (Lượng protein khuyến nghị dùng cho người ăn keto là 46gr/ngày/nữ và 56 gr/ngày/nam).

- Táo bón: Chế độ ăn kiêng keto ít thực phẩm chứa chất xơ như ngũ cốc và các loại đậu nên người ăn dễ bị táo bón.

- Ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ: Theo chuyên gia dinh dưỡng McManus, não cần đường từ các loại carbohydrate lành mạnh để hoạt động, nhưng chế độ keto lại ít carb, vì thế sẽ khiến não bộ của người ăn kiêng hoạt động không tốt, suy nghĩ chậm chạp, tâm trạng dễ thay đổi, cáu kỉnh.

- Không tốt cho phụ nữ mang thai và sẽ mang thai: Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc hạn chế carbohydrate trước hoặc trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và đái tháo đường thai kỳ. Đối với phụ nữ mang thai, ngay cả những người có bổ sung axit folic, con của họ vẫn có thể bị dị tật ống thần kinh.

- Không tốt đối với bệnh nhân đái tháo đường: Tình trạng ketosis kéo dài ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 1 có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa insulin và các biến chứng khác. Chế độ ăn ketogenic có thể gây hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt nếu không tuân thủ dùng thuốc đúng liều.

Ngoài ra, Neal Barnard, trợ giảng y khoa tại Đại học Y khoa George Washington lưu ý, chế độ ăn keto chứa các loại thực phẩm có liên quan đến nguy cơ ung thư.

Trong những năm gần đây, keto đã trở thành một chế độ ăn kiêng hợp thời để giảm cân và kiểm soát một số tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm về tính an toàn lâu dài của phương pháp này đối với những người mắc bệnh chuyển hóa và các yếu tố nguy cơ tim mạch.

Thực tế, việc đạt được và duy trì ketosis có thể đặc biệt khó khăn đối với nhiều người và đòi hỏi sự siêng năng và lập kế hoạch. Những người mới tham gia chế độ ăn keto có thể gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, sương mù não, buồn nôn và khó chịu. Điều này đôi khi được gọi là “cúm keto”. Những tác dụng phụ này thường biến mất sau vài tuần khi cơ thể thích nghi với keto.

Mặc dù keto có tác dụng giảm cân nhưng có những rủi ro lâu dài có thể lớn hơn bất kỳ lợi ích ngắn hạn nào. Nếu bạn muốn bắt đầu chế độ ăn kiêng keto, hãy cân nhắc những rủi ro của nó và liệu nó có bền vững cho bạn hay không. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi bước vào bất kỳ chế độ ăn kiêng nào để tránh những rủi ro sức khỏe sau này.

Minh Hoa (t/h)

 

1001 cách giảm cân: Hiểm họa từ trào lưu mặc corset để có eo con kiến

Thứ 2, 25/04/2022 | 06:00
Nhiều chị em tìm đến áo corset để giảm cân vì tin rằng nó sẽ giúp họ ăn ít đi và định hình vóc dáng. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây là một ý tưởng tồi.

1001 cách giảm cân: Sự thật về tiêm thuốc tan mỡ giảm béo

Thứ 5, 21/04/2022 | 10:00
Tiêm tan mỡ được nhiều spa quảng cáo là hiệu quả nhanh, ít đau đớn. Nhưng loại thuốc dùng để tiêm là gì, ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

1001 cách giảm cân: Uống giấm có giúp giảm cân hiệu quả “như lời đồn”?

Thứ 3, 19/04/2022 | 11:28
Để giảm cân nhanh chóng mà không cần vận động, nhiều người tìm đến phương pháp uống giấm giảm cân mà không lường trước nguy hại có thể xảy ra.

Ăn kiêng, tập luyện vẫn không giảm cân, có thể bạn mắc phải 5 lỗi này

Thứ 7, 09/04/2022 | 06:42
Nếu đã thử nhiều cách, từ chế độ ăn kiêng đến tăng cường tập luyện nhưng vẫn không thể giảm cân, có thể bạn đã mắc phải những sai lầm dưới đây.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.