"15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi"

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 2, 13/11/2023 | 09:42
1
Đó là lời bức xúc của người dân tại thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận về vấn đề ô nhiễm môi trường từ cơ sở chế biến hải sản.

PV Người Đưa Tin có mặt tại thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận để ghi nhận về không khí môi trường nơi đây theo người dân phản ánh.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi'

Đoạn đường Phan Huy Ích đi vào các khu chế biến hải sản. (Ảnh: Đắc Phú).

Mùi hôi bay khắp xóm, ăn cơm phải đóng cửa

Dọc theo một đoạn con đường Phan Huy Ích, tiếp đó rẽ đường nhánh vào Cụm công nghiệp chế biển hải sản Phú Hài, có thể nhận thấy mùi hôi thối bay xộc vào mũi rất khó chịu. 

Theo ghi nhận của PV, tại đây có nhiều nhà máy, hộ gia đình chế biến hải sản như: bột cá, nước mắm, cá cơm…

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 2).

Một cơ sở sản xuất bột cá ở khu chế biển hải sản Phú Hài. (Ảnh: Đắc Phú).

Trao đổi với Người Đưa Tin với tâm trạng bức xúc, ông Nguyễn Văn Chín, trú thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng cho biết: “Tôi đã sống ở đây được 60 năm và ở chung với mùi thối vì ô nhiễm môi trường đã được 15 năm. Gia đình tôi từ chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn. Bất cứ lúc nào nếu khu chế biến hải sản hoạt động thì họ sẽ xả khói ra môi trường, có khi ngồi ăn cơm mùi hôi thối bay vào đồ ăn cũng phải ráng ăn để sống qua ngày, có khi thở không được cũng phải ráng chịu đựng”.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 3).

Ông Nguyễn Văn Chín và anh Nguyễn Đức Phong trò chuyện về ô nhiễm môi trường với Người Đưa Tin. (Ảnh: Đắc Phú).

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây khiến nhiều hộ dân sống gần khu vực bức xúc do ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe… và nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

“Thời điểm trước đó con tôi còn đi học, khi đến trường bạn bè đều xa lánh vì cơ thể ám mùi hôi thối do ô nhiễm môi trường từ các nhà máy xả khí  ra môi trường. Có một số người vì hít phải mùi ô nhiễm này đã mất vì bệnh ung thư. Các cơ sở chế biến nước mắm mức độ ô nhiễm không đáng kể, tuy nhiên cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm môi trường nhiều nhất cụ thể như: Ánh Vinh, Linh Phương, Kim Đào, Kim Long… người dân bất lực trước tình trạng ô nhiễm nặng nề nhưng không biết kêu ai. Tôi cũng đã có nhiều lần kiến nghị nhưng đâu lại vào đấy”, ông Chín chia sẻ.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 4).

Các cơ sở chế biến hải sản Phú Hài xả khí thải ra môi trường gây ô nhiễm nặng nề.( Video:NDCC).

Cùng với tâm trạng bức xúc về ô nhiễm môi trường, anh Nguyễn Đức Phong, trú thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng chia sẻ: “Tôi nói vấn đề ô nhiễm ở đây là rất lớn, nhất là khí thải. Nhà máy chế biến hải sản phải làm cách nào để không gây ô nhiễm nữa chứ còn gia đình tôi không thể chịu được mùi nồng nặc bay vào nhà”.

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài kéo dài nhiều năm đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, người dân liên tục phản ánh, đặc biệt là mùi hôi.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 5).

Các cơ sở chế biến hải sản Phú Hài lợi dụng trời tối để xả khí thải ra môi trường. (Video: NDCC).

“Cụm công nghiệp này thường sẽ xả thải vào tháng 2 đến tháng 8, gió hướng Nam, nó bay vào nhà tôi, hưởng trọn mùi rất là nặng nề. Có những ngày họ xả thải 24/24, nhà tôi phải đóng hết cửa để sinh hoạt. Theo tôi vấn đề ô nhiễm này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ về bệnh đường hô hấp. Năm 2023, người dân thôn Ung Chiếm đã gửi 4 lá đơn đến cơ quan chức năng và đã được cơ quan có thẩm quyền trả lời nhưng người dân chúng tôi không hài lòng. Tôi thật sự mong muốn các ngành chức năng giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm khí thải này để tạo cho môi trường sạch đẹp và người dân yên tâm sinh sống và làm việc”, ông Phong bày tỏ thêm.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 6).

Ông Nguyễn Văn Chín, trú thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng chỉ tay về những ống khói xả khí thải ra môi trường gây ô nhiễm. (Ảnh: Đắc Phú).

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 7).

Ông Chín chỉ dòng kênh nước đen xả thải với mùi hôi thối. (Ảnh: Đắc Phú).

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 8).

Nhà máy xử lý nước thải của Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp Phan Thiết kế bên là kênh nước gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Đắc Phú).

Bên cạnh ô nhiễm môi trường do khí thải, PV ghi nhận gần các khu chế biến hải sản này có một Nhà máy xử lý nước thải của Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp Phan Thiết, bên cạnh nhà máy là một kênh nước với mùi hôi thối rất khó chịu.

Theo đó lượng chất thải, nước thải xả, rác theo dòng chảy, gây ứ đọng, tắc dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 9).

Dòng nước đen kịt, bốc mùi nồng nặc. (Ảnh: Đắc Phú).

UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý việc ô nhiễm môi trường

Về vấn đề ô nhiễm nêu trên, trao đổi với Người Đưa Tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho biết, tỉnh đã có công văn về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND Tp.Phan Thiết phải thật sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản.

Đến ngày 30/11 phải có chuyển biến tích cực về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp, mùi hôi giảm thiểu đạt ít nhất 70% so với thời gian trước đó.

Môi trường - '15 năm sống chung với ô nhiễm môi trường, gia đình tôi thở không nổi' (Hình 10).

Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài. (Ảnh: Đắc Phú) .

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Bắc khẩn trương rà soát, thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 3 cơ sở chế biến cá cơm và 2 cơ sở chế biến nước mắm.

Trong đó, có nội dung thực hiện nghiêm việc khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt đối với các trường hợp nêu trên ở địa bàn xã Hàm Thắng theo đúng quy định pháp luật. Kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/11/2023.

Bình Thuận: Bắt nhóm đối tượng chém nam sinh lớp 11 vì mẫu thuẫn khi đá bóng

Thứ 6, 10/11/2023 | 10:05
Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng khai nhận nguyên nhân xảy ra vụ chém người, là do mâu thuẫn trong lúc chơi đá bóng.

Bình Thuận: Nam sinh lớp 11 bị 3 người lạ chém nguy kịch

Thứ 5, 09/11/2023 | 22:05
Nam sinh lớp 11 bị chém nứt hộp sọ, đứt gân chân trái, đùi phải... đang cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa An Phước trong tình trạng nguy kịch.

Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với tỉnh Bình Thuận

Thứ 4, 08/11/2023 | 21:48
Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về khảo sát, nghiên cứu đề tài trọng điểm cấp Quốc gia...

Bình Thuận: Ước đón 8,35 triệu lượt du khách, doanh thu đạt 22.300 tỷ đồng

Thứ 4, 08/11/2023 | 19:30
Kể từ khi đưa vào sử dụng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, toàn tỉnh ước đón 8,35 triệu lượt du khách.
Cùng tác giả

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.