18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Bộ Y tế nói

18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Bộ Y tế nói "có thể do quy định của Nhật khắt khe"

Thứ 2, 08/04/2019 | 15:23
0
Liên quan đến vụ việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su (tập đoàn Masan) bị thu hồi tại thành phố Osaka, Nhật Bản, bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) đã giải thích cụ thể về vấn đề này.

Axit benzoic có phải là chất cấm?

Những ngày qua, thông tin Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) thu hồi 18.168 chai tương ớt Chinsu nhập khẩu Việt Nam, do có chứa chất phụ gia thực phẩm Axit benzoic chưa được kiểm định.

Thông tin này khiến người tiêu dùng Việt bày tỏ sự lo lắng. Theo kết quả phân tích của Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng Axit benzoic trong các chai tương ớt Chinsu bị thu hồi ở mức 0,41-0,45 g/kg.

Mặc dù, Cục an toàn thực phẩm cho biết Axit benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) mà Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên. Thế nhưng, không ít ý kiến băn khoăn phải chăng người tiêu dùng Việt đang phải chịu thiệt thòi khi tiêu chuẩn về việc sử dụng phụ gia khác hơn so với các nước?

Tiêu dùng & Dư luận - 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Bộ Y tế nói 'có thể do quy định của Nhật khắt khe'

Sản phẩm tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật (Ảnh: Osaka City).

Trước những băn khoăn này, sáng nay 8/4, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) để làm rõ vấn đề trên.

Nói về chất phụ gia Axit benzoic có được phép sử dụng trong thực phẩm hay không, bà Trần Việt Nga cho biết: “Axit benzoic là chất trong danh mục được phép sử dụng về phụ gia thực phẩm tại Việt Nam. Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (gọi tắt là Codex) cũng đã ban hành danh mục phụ gia thực phẩm, trong đó cũng cho phép sử dụng Axit benzoic trong các sản phẩm thực phẩm nói chung và trong tương ớt nói riêng.

Các quy định về phụ gia thực phẩm của Việt Nam hiện nay tuân thủ hoàn toàn theo các quy định của Codex. Hiện nay, cả Việt Nam và Codex cho phép sử dụng Axit benzoic ở mức tối đa là 1g/1kg sản phẩm”.

Tiêu dùng & Dư luận - 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Bộ Y tế nói 'có thể do quy định của Nhật khắt khe' (Hình 2).

Bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng cục An toàn thực phẩm cho biết, lô tương ớt bị thu hồi vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép của quốc tế.

Chiếu theo tiêu chuẩn của Codex so với hàm lượng axit benzoic được phát hiện trong tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi, thì lô tương ớt bị thu hồi vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép của quốc tế. "Có thể quy định của Nhật khắt khe hơn", vị Phó Cục trưởng cục ATTP thông tin. 

Bà Nga cũng cho biết, đã gửi văn bản đến bộ NN&PTNT đề nghị xác minh chính thức nguồn thông tin về việc thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su ở Nhật Bản như những thông tin báo chí đề cập gần đây.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức từ phía cơ quan quản lý của Nhật Bản cũng như từ hệ thống các cơ quan quản lý ATTP của quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh việc gửi văn bản sang bộ NN&PTNT thì chúng tôi cũng sẽ trực tiếp trao đổi với mạng lưới cơ quan ATTP quốc tế để xem xét các thông tin có liên quan”, bà Nga cho hay.

Cục an toàn thực phẩm lý giải về việc sử dụng axit benzoic trong tương Chin Su

Clip: Cục ATTP thông tin về chất phụ gia trong tương ớt Chin-su

Theo vị Phó Cục trưởng cục ATTP, chất Axit benzoic cũng được Nhật Bản sử dụng trong một số nhóm thực phẩm tại nước này: “Theo thông tin mà chúng tôi có được, quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm ở Nhật Bản phiên bản mới nhất cho phép sử dụng Axit benzoic là chất bảo quản được sử dụng trong một số nhóm thực phẩm như trong nước tương, siro, bơ thực vật, một số đồ uống có cồn và trứng cá”.

Còn về việc vì sao Nhật Bản lại cấm sử dụng Axit benzoic trong tương ớt, bà Trần Việt Nga cho rằng về nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn thực phẩm, sẽ dựa trên một số nguyên tắc nhất định, trong đó có tính toán đến thói quen sử dụng thực phẩm cũng như mức độ sử dụng các loại thực phẩm khác nhau. Nên có thể Nhật Bản sẽ có nghiên cứu riêng về các loại thực phẩm hay được sử dụng, cũng như từng loại thực phẩm sẽ đưa ra mức độ quy định cụ thể cho các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản.

Người tiêu dùng không nên lo lắng

Thông tin về việc hàng chục ngàn chai tương ớt Chin su bị thu hồi tại Nhật Bản đã khiến nhiều người tiêu dùng Việt lo lắng. Thậm chí, nhiều người cho rằng tiêu chuẩn của Nhật Bản khắt khe như vậy là để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, còn ở Việt Nam thì vẫn cho sử dụng Axit benzoic là chưa quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng Việt.

Bàn về vấn đề này, bà Trần Việt Nga khẳng định: “Các quy định về phụ gia thực phẩm hiện nay của Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với các quy định về phụ gia thực phẩm của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế.

Khi các phụ gia thực phẩm muốn được có mặt trong danh mục của quy định này thì cần phải thông qua Ủy ban về phụ gia thực phẩm của Codex, trong đó, sẽ thực hiện qua rất nhiều bước đánh giá về độ an toàn và cách sử dụng một cách nghiêm ngặt. Thông thường, để ban hành một quy định của Codex, phải thông qua 8 bước và thời gian sẽ từ 7 - 10 năm tùy loại phụ gia mới có thể được đưa vào trong danh mục của Codex”.

Cục ATTP khuyến cáo người dân không lo lắng tương Chin Su bị cấm ở Nhật

Clip: Cục ATTP khuyến cáo người dân

Trước những thông tin gây hoang mang cho người tiêu dùng Việt Nam về việc Axit benzoic có trong tương ớt, đại diện cục ATTP (bộ Y tế) khuyến cáo người dân không nên lo lắng về vấn đề này.

“Người dân phải hết sức bình tĩnh, lắng nghe các ý kiến của các cơ quan nhà nước. Khi chúng tôi ban hành những quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm và hàm lượng, đối tượng được sử dụng là hoàn toàn đáp ứng và phù hợp với quy định quốc tế cho nên người dân không nên quá lo lắng về điều này”, bà Nga nhấn mạnh.

Hoàng Bích - Thu Huyền

Tỷ phú Masan Nguyễn Đăng Quang - ông chủ thương hiệu tương ớt Chin-su kiếm tiền nhờ đâu?

Chủ nhật, 07/04/2019 | 12:45
Masan - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu tương ớt Chinsu hiện là một trong những "đại gia" trên thị trường chứng khoán còn Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang, tỷ phú USD mới của Việt Nam được giới kinh doanh đánh giá là "rất biết cách kiếm tiền".

Tương ớt Chin-su chứa chất Axit benzoic vượt ngưỡng tác động thế nào tới sức khoẻ người dùng?

Chủ nhật, 07/04/2019 | 06:07
Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản khiến nhiều người tiêu dùng Việt lo lắng, vậy chất Axit benzoic có nguy hiểm thế nào?

Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su: Những diễn biến bất ngờ

Thứ 7, 06/04/2019 | 21:11
Liên quan đến thông tin về việc Công ty Javis Co., Ltd (Osaka, Nhật bản) có lô hàng khoảng 18,000 chai tương ớt bị dừng lưu thông do ghi nhãn phụ không đầy đủ, công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan vừa có thông tin chính thức.

18.000 chai tương ớt Chin-Su bị thu hồi ở Nhật: Người tiêu dùng Việt lo lắng

Thứ 7, 06/04/2019 | 20:12
Mới đây, Nhật Bản đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam do có chứa chất phụ gia bị cấm không được sử dụng trong ngành thực phẩm.
Cùng tác giả

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.