2 kinh nghiệm để doanh nghiệp sản xuất

2 kinh nghiệm để doanh nghiệp sản xuất "hái quả" từ chuyển đổi số

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 24/03/2022 | 21:38
0
Các doanh nghiệp đang tăng trưởng có quy mô vừa, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Phát biểu tại Hôi thảo “Kinh nghiệm xây dựng lộ trình Chuyển đổi số cho Doanh nghiệp Việt Nam” ngày 24/3, bà Bùi Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, trên thực tế, hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp đã diễn ra mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. 

Đó như một nhu cầu tự nhiên của rất nhiều doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng giải pháp phần mềm vào hoạt động quản lý bán hàng, tiếp thị trực tuyến, quản lý kênh phân phối, quản trị kinh doanh để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, mô hình kinh doanh mới.

Kinh tế vĩ mô - 2 kinh nghiệm để doanh nghiệp sản xuất 'hái quả' từ chuyển đổi số

Bà Bùi Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid đã khiến doanh nghiệp bị tác động nặng nề, từ đó, nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, chuyển sang mô hình kinh doanh ít hoặc không tiếp xúc. 

Đồng thời, dịch chuyển dần hoạt động kinh doanh, bán hàng lên những nền tảng thương mại điện tử, tìm kiếm thị trường mới và cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, Đảng và Chính phủ đã có nhiều vào cuộc nhanh chóng cho quá trình này, đặc biệt quan tâm tới hệ thống những doanh nghiệp - trụ cột hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Theo đó, bà Thuỷ thông tin, Bộ KHĐT đã tiến hành khảo sát với 1300 doanh nghiệp về chuyển đổi số, cho thấy, các doanh nghiệp đang tăng trưởng có quy mô vừa, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, từ có thể tích hợp các giải pháp nhằm tối ưu hoá tiến trình này. Do vậy, đây cũng là nhóm doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ CĐS đông đảo nhất.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp đã để sẵn một khoản kinh phí phục vụ cho việc này, nhưng học cũng không biết bắt đầu từ đâu, chọn giải pháp nào cho phù hợp với bài toán của doanh nghiệp mình. Đó là những điều mà cơ quan quản lý cần xem xét, hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Nói là vậy, nhưng để hỗ trợ được đúng và trúng, thì cũng cần có sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm cả về kinh doanh lẫn công nghệ để giúp các doanh nghiệp ứng dụng triển khai thực tế.

Tuy nhiên, đội ngũ này phải có được sự tin cậy nhất định, bởi nhiều doanh nghiệp vẫn giữ tâm thế, nếu chuyên gia, đơn vị hỗ trợ không tốt thì sẽ làm các doanh nghiệp bị rò rỉ thông tin, thậm chí gặp bất lợi cho tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Do đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư với vai trò là cơ quan đầu mối về hỗ trợ doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2021 cũng đã ban hành chương trình hỗ trợ với nguồn lực từ dự án của USAID. Bên cạnh đó, chương trình tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm nâng cấp chuyển đổi số, bắt kịp và gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Thời gian tới, với đội ngũ chuyên gia chọn lọc, Bộ sẽ đồng hành cùng USAID đẩy mạnh việc hỗ trợ, xây dựng lộ trình, giải pháp riêng biệt phù hợp với thực trạng của từng doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trên hành trình dài này.

Mô hình tối ưu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ trường hợp của một doanh nghiệp sản xuất, ông Phạm Thanh Mạnh, Phó Giám đốc sản xuất, công tác chuyển đổi số của Công ty TNHH Thắng Lợi - công ty chuyên sản xuất thép, hợp kim cao phục vụ cho thị trường trong nước và quốc tế cho rằng, chuyển đổi số là điều tất yếu để doanh nghiệp thích nghi trước bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin cũng như đối phó với những tiêu cực ảnh hưởng do dịch bệnh, chiến tranh.

Công ty Thắng Lợi cũng không nằm ngoài quy luật đó, “Chúng tôi coi đó là bước đi sống còn nếu muốn phát triển, cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá", ông Mạnh nêu rõ quan điểm.

Từ trường hợp chuyển đổi số thành công của chính doanh nghiệp mình, ông Lợi cho rằng cần có 2 kinh nghiệm cốt lõi để tiến trình này diễn ra thành công, đó là: cần có chiến lược tổng thể và cần có lộ trình rõ ràng, biết rõ các bước kế thừa.

Ở giai đoạn chiến lược tổng thể, doanh nghiệp cần xác định rõ bối cảnh thị trường hậu đại dịch sẽ biến chuyển ra sao dựa trên bốn yếu tố: đe dọa của các đối thủ mới; quyền lực khách hàng; đe dọa từ các sản phẩm thay thế và quyền lực của nhà cung cấp.

Sau Covid-19, thứ thay đổi rõ rệt nhất chính là xu hướng tiêu dùng của khách hàng, họ muốn trải nghiệm mang tính cá nhân hoá và thuận tiện nhiều hơn, từ đó mua sắm tại nhà hay thương mại điện tử nổi lên như một giải pháp và xu hướng đầy tiềm năng.

Từ đó, yêu cầu các doanh nghiệp cần có những bước tính hợp thời hơn, phù hợp với nhu cầu và đào sâu vào tâm lý khách hàng hơn nhờ nền tảng số.

Kinh tế vĩ mô - 2 kinh nghiệm để doanh nghiệp sản xuất 'hái quả' từ chuyển đổi số (Hình 2).

Có 2 kinh nghiệm cốt lõi để tiến trình CĐS diễn ra thành công, đó là: cần có chiến lược tổng thể và cần có lộ trình rõ ràng, biết rõ các bước kế thừa

Mặt khác, với những nhà cung cấp, thực trạng chung thường gặp sau đại dịch đó là bài toán về lao động, làm việc từ xa, gián đoạn chuỗi cung ứng và gián đoạn dòng tiền.

Chính vì vậy, cũng đã hình thành những trạng thái doanh nghiệp mới. Thứ nhất là những doanh nghiệp đang dần thích nghi, bởi họ chưa có nền tảng công nghệ tốt trước đại dịch, đây chính là giai đoạn tập trung vào việc thích ứng với tình hình mới. Thứ hai là những doanh nghiệp đang trên đà tăng tốc, họ đã có nền tảng công nghệ tốt, giờ là cơ hội để tập trung đầu tư vào việc chiếm lĩnh thị phần và vượt qua đối thủ.

Theo đó, ở giai đoạn xây dựng lộ trình, các giải pháp công nghệ cần được chia theo giai đoạn cụ thể ứng với từng mục tiêu của giai đoạn đó gắn với mô hình kinh doanh và mô hình quản trị của công ty.

Ông Mạnh đưa ra mô hình Cloud ERP như một giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết các vấn đề mấu chốt. Bởi mô hình này có mức chi phí phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có nhiều kinh phí, ví dụ mô hình Saas chỉ tốn của doanh nghiệp vài triệu đồng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, thời gian triển khai cũng rất nhanh, trung bình từ 1-2 tuần. Nhờ tính tự động, tích hợp dữ liệu và linh hoạt, đây cũng là giải pháp giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Từ đó, có thể chủ động giám sát, tăng năng suất và tăng trải nghiệm khách hàng, đồng thời có thể mở rộng dễ dàng, làm việc mọi lúc mọi nơi.

[E] Chuyển đổi số, cuộc đua không đơn độc của kinh tế tư nhân

Thứ 4, 02/02/2022 | 11:00
"Cá nhân tôi, đôi khi cũng từng phát hiện ra rằng, trong lòng mình có một "nô lệ nhỏ" đang ngồi, nhưng giờ không còn nữa", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ.

"Nhiều doanh nghiệp vẫn coi chuyển đổi số là bỏ tiền ra mua công nghệ"

Thứ 3, 11/01/2022 | 14:06
Theo đại diện Bộ KH&ĐT, quá trình CĐS trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, một trong số đó là thay đổi tập quán kinh doanh và tư duy của doanh nghiệp.

Linh hoạt và chuyển đổi số - Xu hướng cho doanh nghiệp năm 2022

Thứ 6, 31/12/2021 | 15:30
Khách hàng thay đổi hành vi rất nhanh, buộc lòng doanh nghiệp phải có sự thích nghi nhanh hơn. Do đó, sự linh hoạt và CĐS sẽ được doanh nghiệp áp dụng sâu, rộng hơn.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.