Báo Công thương đưa tin, theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), với diện tích đạt trên 112 nghìn ha (chiếm 9% diện tích trồng cây ăn quả) và sản lượng sầu riêng đạt 863 nghìn tấn, loại trái cây này mang lại giá trị kim ngạch xuất khẩu cao. Các thị trường tiêu thụ chính sầu riêng của Việt Nam là Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt con số xấp xỉ cả năm 2022
Trong năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 603 nghìn tấn sầu riêng, trong đó xuất sang thị trường Trung Quốc hơn 595 nghìn tấn (chiếm 98,6%). Đến hết tháng 2/2024, Việt Nam đã xuất được hơn 41 nghìn tấn, xấp xỉ sản lượng sầu riêng xuất khẩu trong năm 2022.
Cục Bảo vệ thực vật cho rằng việc Nghị định thư “yêu cầu về kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc” được ký kết đã tạo cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn và bền vững.

Việt Nam hiện có 708 mã số vùng trồng sầu riêng xuất sang Trung Quốc.
Sầu riêng của Việt Nam cũng đã khẳng định được chất lượng sản phẩm; mặc dù mới xuất khẩu từ tháng 9/2022 nhưng cũng đã chiếm được 31,8% thị phần tại thị trường Trung Quốc và chỉ đứng sau Thái Lan (chiếm 68% thị phần).
Thanh niên đưa tin, sầu riêng Việt Nam có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ sầu riêng ở Tây Nguyên không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan.
Ngoài sản lượng lớn, một lợi thế của sầu riêng khi xuất khẩu sang Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh.
2023 là năm bội thu xuất khẩu của ngành rau quả. Tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này theo Tổng cục Hải quan đạt tới 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,7% (tương ứng tăng 2,24 tỷ USD) so với năm trước.
Có được kết quả xuất khẩu 5,6 tỷ USD là nhờ đóng góp của mặt hàng sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến. Tính chung năm 2023, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 2,1 tỷ USD, tăng tới 1,82 tỷ USD so với con số 288 triệu USD của năm trước. Trong đó, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc với 2,03 tỷ USD, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.