3 bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim nguy kịch

3 bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim nguy kịch

Thứ 4, 16/02/2022 | 18:31
0
Nữ bệnh nhân 16 tuổi viêm phổi - sốc nhiễm khuẩn - viêm cơ tim- choáng tim nguy kịch vừa được 3 bệnh viện phối hợp cứu sống thành công bằng kỹ thuật ECMO.

“Ngàn cân treo sợi tóc”

Ngày 16/2, thông tin từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện nỗ lực 6 ngày thần tốc cứu sống bệnh nhân T.T.Đ.Q., 16 tuổi, ngụ Tp.Cần Thơ viêm phổi - sốc nhiểm khuẩn - viêm cơ tim - choáng tim nguy kịch với sự phối hợp của 3 bệnh viện.

Theo đó, lúc 15h15 ngày 9/2, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện địa phương đến  cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng khó thở, lừ đừ, sốt, ho, mạch nhanh, tụt huyết áp. Khoảng 5 ngày trước, bệnh nhân Q. khởi phát bệnh chỉ với triệu chứng mệt và cảm giác khó thở, sốt cao, sau đó tình trạng bệnh nặng hơn.

Sức khỏe - 3 bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim nguy kịch

Ê-kíp đang can thiệp ECMO cho bệnh nhân.

Nhận định từ ban đầu đây là trường hợp bệnh lý phức tạp, diễn tiến nặng nên các bác sĩ hồi sức đã nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm. Hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn nghĩ từ đường hô hấp biến chứng suy đa cơ quan/ Viêm phổi biến chứng ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển )/ Viêm cơ tim- Suy tim cấp.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành các phương pháp hồi sức cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau 6 giờ nhập viện, bệnh nhân diễn tiến suy hô hấp đột ngột phải đặt ống nội khí quản và gắn máy trợ thở thông số cao. Đồng thời, bệnh nhân phải sử dụng  đến 3 thuốc vận mạch liều cao để nâng huyết áp của bệnh nhân.

Trước tình hình bệnh lý diễn tiến nguy kịch, với sự tư vấn chuyên môn từ các chuyên gia Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM),  ECMO (oxy hoá máu bằng màng ngoài cơ thể) được xem như phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong tình hình đại dịch COVID-19 thì cả 3 máy ECMO của bệnh viện đều đã can thiệp cho các bệnh nhân nguy kịch đang điều trị tại Trung tâm hồi sức quốc gia điều trị COVID-19 của bệnh viện. Vì vậy việc tìm máy ECMO để can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân trở nên vô cùng khó khăn.

Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch choáng tim nặng nhịp tim rất nhanh, huyết áp giảm sâu, da nổi bông, nguy cơ tử vong rất cao.

6 ngày nỗ lực giành sực sống

Sau khi liên hệ và biết được thông tin về tình trạng bệnh nhân, để rút ngắn thời gian di chuyển phương tiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang đã hỗ trợ vận chuyển máy ECMO đến Cần Thơ ngay trong đêm để can thiệp ECMO cho bệnh nhân.

Sức khỏe - 3 bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim nguy kịch (Hình 2).

Ê-kíp bệnh viện sau khi thực hiện can thiệp ECMO thành công.

Do bệnh nhân vừa sốc tim, kết hợp suy hô hấp nặng, phim chụp X-quang phổi thâm nhiễm lan tỏa hai phế trường nên ê-kíp hội chẩn dùng phương pháp can thiệp song song vừa hỗ trợ tim, vừa hỗ trợ phổi nhân tạo cùng lúc. Ê-kíp đã chuẩn bị sẳn sàng nên ngay khi hệ thống ECMO về đến bệnh viện, các bác sĩ can thiệp thành công với thời gian 3 giờ.

Trong quá trình thực hiện ECMO, các y bác sĩ phải luôn túc trực 24/24 và lên kế hoạch theo dõi chặt chẽ từng giờ các dấu hiệu sinh tồn.

Đồng thời, bệnh nhân cũng được điều trị nội khoa tích cực với nhiều loại thuốc kháng sinh phổ rộng và dinh dưỡng hỗ trợ nhằm tăng cường khả năng phục hồi của bệnh nhân. Sau can thiệp ECMO tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ, huyếp áp ổn định , nhịp tim giảm, liều thuốc vận mạch giảm dần .

Sau 6 ngày nỗ lực trong điều trị, đến sáng ngày 14/2, bệnh nhân đã tỉnh táo, gọi biết, hiểu được lời nói của y bác sĩ, ngưng được tất cả các thuốc vận mạch, các thông số máy thở cũng giảm dần và bệnh nhân đã ngưng hệ thống ECMO thành công.

Một ngày sau đó (15/2), bệnh nhân đã được cai máy thở, rút ống nội khí quản, phổi thông khí tốt, các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng tiến triển rất khả quan. Chiều 16/2, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa nội tim mạch.

Sự phục hồi ngoạn mục của bệnh nhân đã mang lại sự vui mừng vô cùng to lớn cho tập thể y bác sĩ bệnh viện và cũng là phần thưởng to lớn nhất cho sự nỗ lực không ngừng quyết tâm cứu sống bệnh nhân nhất là khi ê-kíp cùng lúc phải theo dõi 4 bệnh nhân đang thực hiện ECMO ở ha nơi khác nhau: Khoa Hồi sức tích cực chống độc và Trung tâm COVID-19 của bệnh viện.

Kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại

Theo Bs.CKII. Dương Thiện Phước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, phương pháp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) từ lâu được xem là một phương tiện hữu ích để hỗ trợ tạm thời cho chức năng của tim và phổi khi các cơ quan này bị suy, để tạo điều kiện cho cơ thể được phục hồi hoặc chuẩn bị ghép thay thế.

Ở những bệnh nhân suy hô hấp nặng không đáp ứng với thông khí cơ học thường quy, chế độ ECMO qua tĩnh mạch - tĩnh mạch được khuyến cáo. Trong khi ở những bệnh nhân suy tim nặng, viêm cơ tim cấp hoặc choáng tim, chế độ ECMO qua tĩnh mạch - động mạch được ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên, ECMO là một kỹ thuật phức tạp, chi phí cao và rất dễ gặp sự cố với các ống thông, tán huyết. Ngoài ra, việc phải cân bằng lượng máu lưu thông giữa vòng tuần hoàn tĩnh mạch và động mạch trong quá trình chạy ECMO cũng đặt ra một bài toán khó cho người bác sĩ điều trị.

Chính vì vậy, thành công của ca ECMO này trước hết là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các bệnh viện. Đặc biệt, là việc hội chẩn từ xa của các chuyên gia hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, sự hỗ trợ kịp thời hệ thống ECMO của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang và việc triển khai kịp thời kỹ thuật chuyên sâu hồi sức cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sức khỏe - 3 bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân 16 tuổi viêm cơ tim nguy kịch (Hình 3).

Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn.

Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết thêm về kỹ thuật ECMO, đây là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, hiện đại, được ví như cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng và thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện lớn tại Việt Nam.

Năm 2021, trong hoàn cảnh đợt dịch COVID-19 thứ tư diễn ra nghiêm trọng tại ĐBSCL, kỹ thuật ECMO đã được triển khai liên tục tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, tới nay, đã có 15 trường hợp ECMO được thực hiện tại bệnh viện này, qua đó góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng nguy kịch, đặc biệt là các bệnh nhân COVID-19.

Việc bác sĩ bệnh viện đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng hết hy vọng bằng kỹ thuật ECMO mang rất nhiều ý nghĩa. Không chỉ mở ra cơ hội cứu sống người bệnh mà còn cho thấy năng lực chuyên môn của ê-kíp bác sĩ đã được cải thiện và vững mạnh hơn sau đại dịch COVID-19.

Thanh Lâm

Hy hữu phẫu thuật cứu sống cụ ông tự đóng đinh vào đầu

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:50
Cụ ông 70 tuổi tự đóng đinh vào đầu vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.

Phối hợp nhiều chuyên khoa phẫu thuật thành công 2 bệnh nhân bệnh tim

Thứ 6, 05/11/2021 | 18:50
Hai bệnh nhân có bệnh lý nặng về tim mạch vừa được ê-kíp bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cây gỗ găm lún vào sọ

Chủ nhật, 10/10/2021 | 10:42
Sau hơn 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ lấy cây gỗ kích thước 2x6cm găm lún vào sọ trán phải của bệnh nhân.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.