3 bộ phận của con cá tốt cho sức khỏe, nhiều người không biết vứt đi

3 bộ phận của con cá tốt cho sức khỏe, nhiều người không biết vứt đi

Thứ 3, 14/02/2023 | 07:00
0
Là một trong những thực phẩm dễ mua, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên cá là lựa chọn số 1 trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

Ăn cá không nên bỏ những bộ phận này

Vảy cá: Vảy cá không chỉ chứa nhiều chất béo không bão hòa, muối vô cơ mà còn giàu lectin giúp ngăn ngừa thoái hóa.

Các nhà khoa học của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu chiết từ vẩy cá ra chất lekin cấy vào trong cơ thể những con chuột bị ung thư thì thấy các tế bào ung thư trong cơ thể những con chuột này bị tiêu biến. Do trong vảy cá có nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người, nên ở một số nước trên thế giới đã dấy lên phong trào rầm rộ “điều trị bệnh bằng cách ăn vảy cá”.

Trứng cá: Trứng cá rất giàu các loại vitamin A, D, B. Vitamin A có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt, vitamin B có thể phòng và điều trị bệnh nấm da và trẻ em còi cọc kém phát triển, vitamin D phòng bệnh còi xương. Ngoài ra, trong trứng cá còn chứa nhiều sắt, can xi, phốt pho và các khoáng chất khác. Ngoài ra, trứng cá có nhiều chất cephalin (hay còn gọi phospholipid) có tác dụng bổ não, tốt cho hệ thần kinh. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho cơ thể người và đặc biệt quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ em.

Bong bóng cá: Bong bóng cá giàu collagen và các axit béo không bão hòa, vitamin, canxi, kẽm và các chất dinh dưỡng khác rất tốt chon nam giới. Bong bóng cá thậm chí còn được ví như "nhân sâm biển." Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng thêm tinh khí cho nam giới rất tốt. Đối với người bị suy thận, sử dụng bong bóng cá có thể làm cho thận khỏe mạnh trở lại. Đặc biệt trong Đông y còn dùng bong bóng cá để phòng chữa nhiều bệnh, làm vững chắc khớp gối, thắt lưng và các chứng bệnh do lao động chân tay cực nhọc gây ra. Ngày nay, người ta dùng bong bóng cá để tăng chất lượng tinh trùng, làm bài thuốc giúp chữa yếu sinh lý cho đàn ông.

Cách nấu cá giữ chất dinh dưỡng:

Đời sống - 3 bộ phận của con cá tốt cho sức khỏe, nhiều người không biết vứt đi

Chúng ta có thể chế biến được nhiều món từ cá. Ảnh minh họa.

Cá nướng có mùi vị thơm ngon: Một nghiên cứu của Bồ Đào Nha vào năm 2012 đã chỉ ra rằng, nướng cá dẫn tới việc giải phóng các hợp chất có tên gọi là chất dị vòng (Has) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Đây là những hợp chất nguy hại được hình thành khi cơ thịt tiếp xúc với nhiệt độ cao. Ngoài ra, việc nướng cá còn tạo ra chất AGEs có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và Alzheimer.

Những hợp chất nói trên không thể tạo ra ngay vì thế bạn có thể hạn chế bằng cách nướng cá trong thời gian ngắn. Cá thường chín rất nhanh nên bạn không cần để chúng quá lâu trên lửa. Cá ướp trước cũng giúp giảm thời gian nấu.

Rán cá thơm giòn: Để rán cá, bạn cần một lượng dầu và một chiếc chảo. Phương pháp nấu ăn này khá phổ biến với cá. Việc rán trong dầu làm tăng lượng calo đáng kể so với các phương pháp nấu nướng khác, ngoài ra nó còn làm giảm axit béo omega 3 trong cá, do đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của cá.

Khi bạn gián cá để tránh cá hấp thụ quá nhiều dầu và giảm tác hại gây ra bởi axit béo, bạn nên rán ít dầu thay vì chiên ngập trong dầu.

Món cá hấp và nấu canh đậm đà vị

Hấp và luộc ở nhiệt độ thấp sẽ duy trì nhiều nhất giá trị dinh dưỡng của cá. Theo đó, khi nấu canh/luộc, bạn sẽ phải cho cá chìm trong nước để nấu chín. Còn khi hấp, cá được đặt trên một xửng hấp và chín nhờ hơi nước. Theo cách này, bạn không cần dùng tới dầu và nhiệt độ cao nên được coi là cách tốt nhất khi nấu cá vì vẫn giữ được chất dinh dưỡng và lượng omega-3. Tuy nhiên, cách nấu này đòi hỏi nhiều thời gian, sẽ làm cho lượng cholesterol trong cá bị ô-xy hóa.

Trúc Chi (t/h)

Món ngon cuối tuần: Ấm bụng với cá diêu hồng hấp gừng hành

Thứ 7, 07/01/2023 | 07:00
Cá diêu hồng hấp gừng hành hấp dẫn bởi thịt cá mềm ngọt, dậy mùi thơm của hành, gừng. Món này có thể cuốn bánh tráng cùng bún, rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Món ăn ngày Tết: Mứt cà rốt dẻo thơm, đậm vị

Thứ 5, 19/01/2023 | 08:18
Từng miếng mứt có màu vàng cam vô cùng bắt mắt lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm đãi khách trong những ngày Tết.

Clip: Dân làng vật lộn vây bắt cá sấu "khủng" nặng gần 500kg

Thứ 7, 10/12/2022 | 08:00
Phát hiện thấy con cá sấu nước mặn nặng tới gần 500kg ở dưới kênh, người dân trong làng đã cùng nhau hợp sức vây bắt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.