3 bộ phận

3 bộ phận "vừa bẩn vừa độc" của con gà, chớ ăn kẻo "rước bệnh vào người"

Thứ 4, 06/12/2023 | 09:39
0
Người xưa có câu "Nhất phao câu, nhì đầu, cánh". Phao câu là bộ phận chắc và béo ngậy hơn hẳn. Thế nhưng, phao câu gà lại là nơi tập trung nhiều độc tố nhất.

1. Phao câu không nên ăn thường xuyên: Nhiều người vẫn hay nói cả con gà chỉ có duy nhất một miếng phao câu, thịt lại dai chắc và có hương vị khác hẳn những vị trí khác nên được rất nhiều người thích. Thế nhưng, phao câu gà là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn, nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng, vì thế theo thời gian sẽ là nơi trú ẩn của hàng loạt vi rút và vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Phao câu gà tích tụ mỡ và cholesterol nhiều nhất trong cơ thể con vật nên rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt với bệnh nhân tim mạch, rối loạn mỡ máu. Không chỉ vậy phao câu còn là nơi tập trung nhiều loại siêu vi trùng, vi khuẩn gây bệnh và nhiều thứ độc hại khác mà dù làm sạch vẫn không thể loại bỏ hết. Đặc biệt, nhiều con gà hay có khối u vùng hậu môn, có thể là tế bào ung thư sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm.

2. Phổi gà tưởng tốt mà lại không: Nội tạng của gia súc và gia cầm đều không có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như nội tạng gà bao gồm gan, tim, ruột, thận, lá lách, phổi của con gà. Đây là những cơ quan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa chất độc hại ra bên ngoài, do đó khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm độc và chứa nhiều vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Đặc biệt, có rất nhiều ký sinh trùng và vi khuẩn trú ngụ trong phổi gà, ngay cả khi nó đã được làm chín ở nhiệt độ cao. Khi bạn ăn vào thì cơ thể sẽ sinh ra cảm giác khó chịu, bứt rứt hoặc một số người lại chẳng thấy có phản ứng gì ở bên ngoài. Do bộ phận này thuộc hệ hô hấp của gà nên là nơi chứa đựng rất nhiều chất độc và vi khuẩn gây bệnh khác nhau tùy theo điều kiện sinh sống của chúng. Vì vậy, tốt nhất thì bạn vẫn nên loại bỏ bộ phận này khi ăn để ngăn ngừa những rủi ro xấu cho sức khỏe.

3. Da gà không nên ăn nhiều: Da gà là nơi tiếp xúc với môi trường bên ngoài do đó rất dễ bị nhiễm kí sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh, dù đã được làm sạch nhưng nếu ăn nhiều có thể dẫn đến dị ứng, mẫn cảm, nổi ban, khó thở hoặc thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Theo đó bạn hạn chế ăn da gà để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, da gà chứa lượng cholesterol cao cùng với lại rất dễ nhiễm khuẩn cùng với sự ký sinh của các vi khuẩn gây hại lớn cho sức khỏe. Bạn có thể bị ho, dị ứng, ngứa ngáy khi ăn da gà. Do đó, không nên ăn da gà nhất là các em bé.

Da gà rất dễ tiếp xúc với các kí sinh và vi khuẩn gây bệnh vậy nên trước khi chế biến cần vệ sinh thịt gà thật kĩ lưỡng để tránh gây hại đến sức khỏe. Bạn có thể dùng muối trắng để làm sạch da gà.

Đời sống - 3 bộ phận 'vừa bẩn vừa độc' của con gà, chớ ăn kẻo 'rước bệnh vào người'

Gà là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, là nguyên liệu chế biến phong phú cho nhiều món ăn, nhưng không phải bộ phận nào của gà cũng được người tiêu dùng lựa chọn bồi bổ sức khỏe. Ảnh minh họa.

Dù gà ngon miệng và có thể sử dụng để trị nhiều bệnh nhưng lương y Vũ Quốc Trung cho rằng không phải ai cũng nên ăn thịt gà. Đặc biệt là:

- Người mới phẫu thuật: Bệnh nhân mới mổ xong mà ăn thịt gà sẽ gây cảm giác ngứa da.

- Người bị vết thương hở: Thịt gà vốn có tính nóng nên có thể gây ra hiện tượng sưng, mưng mủ vết thương.

- Người bị huyết áp cao, bệnh tim mạch: Da gà và lòng trắng trứng gà có nhiều mỡ, cholesterol nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên ăn nhiều.

- Người đang bị bệnh thủy đậu thì không nên ăn thịt gà vì các thành phần trong thịt gà có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

+ Những người mẫn cảm, dễ bị dị ứng, hen suyễn: Những người này không nên ăn thịt gà đặc biệt là da gà vì sẽ khiến bệnh nặng thêm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng với những người bệnh hen suyễn.

Thịt gà không nên kết hợp với thực phẩm này để gìn giữ sức khỏe:

+ Thịt gà kết hợp rau răm: Tuy rau răm có tác dụng rất tốt về tăng cường cơ bắp, thị lực nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến nam giới bị giảm ham muốn tình dục. Nếu như ăn chung rau răm và thịt gà thì chúng lại tạo nên chất có hại cho hệ tiêu hóa.

+ Thịt gà kết hợp hành tỏi: Không nên kết hợp thịt gà với tỏi và hành sống vì gà tính ngọt, ấm, trong khi tỏi tính nhiệt, hành tính hàn, nếu kết hợp với nhau sẽ “xung khắc” và khiến khí huyết bị tổn thương.

+ Thịt gài kết hợp cá chép: Hai loại thực phẩm này thường cấm kỵ kết hợp với nhau. Theo đó, không nên kết hợp thịt gà kiêng cá chép vì thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn, nếu ăn sinh ra nhiều mụn nhọt.

Trúc Chi (t/h)

Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg

Thứ 3, 05/12/2023 | 13:10
Thay vì chi số tiền hàng triệu đồng để ăn cua nhập từ Trung Quốc thì người tiêu dùng có thể thưởng thức loại cua chỉ có trong tự nhiên này với giá rẻ chỉ bằng 1/3, từ 300 nghìn đồng/kg.

Ngắm chú chim đắt nhất thế giới, giá 35 tỷ, "độc lạ" là có vệ sĩ riêng

Thứ 3, 05/12/2023 | 15:29
Không ai ngờ đến một chú bồ câu nhỏ bé 2 tuổi nhìn rất bình thường nhưng lại phá kỷ lục thế giới về giá đắt nhất lên đến 35 tỷ.

Tạm dừng ăn rau muống ngay lập tức khi phát hiện dấu hiệu này

Thứ 3, 05/12/2023 | 14:45
Khi ăn rau muống nếu phát hiện nước rau có màu bất thường tốt nhất nên tạm dừng để đảm bảo sức khỏe.

Loại quả xưa rụng quét vứt đi, nay đắt đỏ nửa triệu/kg, thế giới cũng dùng

Thứ 2, 04/12/2023 | 11:36
Một loại quả chín ngày xưa rụng đầy sân trường, học sinh hì hục lấy đá đập nát để moi được hạt bên trong ăn, nay lên tầm đặc sản.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.