3 "ông trùm" công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào?

Thứ 2, 30/10/2023 | 13:23
0
Giờ đây, Trí thông minh nhân tạo - AI đang đến với điện thoại của hàng triệu người dùng một cách mạnh mẽ.

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, cả Google, Qualcomm, Motorola và Apple đều đang tập trung vào AI.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào?

iPhone 15 và Pixel 8.

Điện thoại thông minh sắp phát triển một cách lớn mạnh. Trong nhiều năm, các nhà lãnh đạo ngành đã coi sự xuất hiện của 5G và màn hình có thể gập lại là những tiến bộ công nghệ sẽ đánh dấu một bước ngoặt cho điện thoại thông minh.

Giờ đây, vào năm 2023, sự phấn khích đó đã chuyển sang AI sáng tạo. Các "ông trùm" như đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates và Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai cũng tin rằng AI sẽ là "buổi bình minh" mới của điện thoại thông minh và Internet.

AI Sáng tạo

Trí tuệ nhân tạo sáng tạo hay AI có thể tạo ra nội dung mới đã "nhấn chìm" thế giới công nghệ trong năm nay, định hình quỹ đạo của các sản phẩm mới từ Meta, công ty "mẹ" của Google - Alphabet, Microsoft, Instagram,... Vào quý cuối cùng của năm 2023, sự thay đổi đó sẽ lan sang điện thoại thông minh.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào? (Hình 2).

Ảnh minh họa.

AI là trung tâm của buổi ra mắt Pixel 8 Series của Google vào đầu tháng này. Thuật toán của công ty giúp người dùng chọn ra những biểu cảm khuôn mặt đẹp nhất trong hàng loạt ảnh nhóm và dễ dàng dán chúng vào một hình ảnh khác. Cùng với đó, bộ xử lý mới nhất của Qualcomm cũng được thiết kế để tăng tốc các tác vụ xử lý AI, công ty đã trình bày chi tiết tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon vào cuối tháng 10. Ngoài ra, phía Apple cũng đang phát triển một loạt tính năng mới cho iPhone và các sản phẩm khác dựa trên AI.

Trong sự kiện, ông Alex Katouzian, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc bộ phận di động, máy tính và XR của Qualcomm cho biết:

“AI là tương lai của trải nghiệm điện thoại thông minh. Và khi nói đến công nghệ di động, đó là điều chúng tôi đã hướng tới trong hơn một thập kỷ qua.”

ChatGPT và các công cụ tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi AI của Microsoft và Google có thể là điểm khởi đầu cho AI thế hệ mới vào cuối năm 2022 và nửa đầu năm 2023. Sắp tới, công nghệ này sẽ tác động đến xu hướng hiện tại và điện thoại thông minh trong tương lai.

Thực tế, AI không phải là điều mới mẻ đối với thiết bị di động; các tính năng như đọc chính tả giọng nói, dịch ngôn ngữ và nhận dạng khuôn mặt đã tận dụng công nghệ này. Ví dụ: iPhone của Apple đã có một công cụ thần kinh để xử lý các tác vụ liên quan đến học máy kể từ năm 2017, bắt đầu từ thế hệ iPhone X và iPhone 8.

AI sáng tạo sẽ hoàn toàn khác. AI không nhất thiết phải hoạt động thụ động để phát hiện một người trong ảnh hoặc mở khóa điện thoại của người dùng ngay khi người đó đưa điện thoại lên mặt. Thay vào đó, công nghệ này mang tới cảm giác mới mẻ, ví dụ như tạo hình nền mới theo yêu cầu hay điều chỉnh biểu cảm của ai đó trong ảnh.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào? (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Pixel 8 và Pixel 8 Pro của Google là những ví dụ lớn nhất về điều này. Mặc dù cả hai điện thoại đều được nâng cấp bộ xử lý mới và phần cứng camera nhưng chính các thủ thuật hỗ trợ AI mới của điện thoại mới khiến chúng trở nên nổi bật.

Tính năng chỉnh sửa ảnh có tên Best Take có thể phân tích các ảnh selfie nhóm và hoán đổi nét mặt giữa các nhân vật. Nói cách khác, AI của Google có thể tạo ra bức ảnh hoàn hảo trong đó mọi người đều mỉm cười -- ngay cả khi khoảnh khắc đó chưa bao giờ xảy ra.

Tương tự, Magic Editor sử dụng AI sẽ cho phép người dùng xử lý ảnh theo vô số cách: phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh, tạo ảo giác cho người xem.

Triển vọng của AI

Vào năm 2024 và sau này, AI sẵn sàng đóng một vai trò lớn hơn nữa trên điện thoại thông minh.

Qualcomm, công ty chuyên sản xuất chip cho điện thoại Samsung, Xiaomi và OnePlus rõ ràng đã nghĩ đến AI khi phát triển bộ xử lý di động Snapdragon 8 Gen 3 mới. Giám đốc điều hành Qualcomm - Cristiano Amon đã giới thiệu tầm nhìn của công ty về cách AI sẽ thay đổi điện thoại thông minh.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào? (Hình 4).

Chip Snapdragon 8 Gen 3 sẽ được tích hợp trên nhiều flagship Android.

Nhà sản xuất chip coi AI là một lớp khác chạy cùng với hệ điều hành và ứng dụng của điện thoại, có thể hiểu được giọng nói, văn bản và hình ảnh đầu vào cũng như đưa ra đề xuất. Điều đó khác nhiều so với các trợ lý ảo trong thập kỷ qua, ví dụ như Siri của Apple, Alexa của Amazon và Google Assistant. Thay vì nghĩ về AI ở cấp độ tính năng riêng lẻ, Qualcomm coi đây là một phần cơ bản trong hoạt động hàng ngày của điện thoại trong tương lai.

Luke Pearce, nhà phân tích cấp cao tại tec, cho biết: “Đó thực sự là loại trợ lý giọng nói 2.0, mang tính trò chuyện nhiều hơn, tự nhiên hơn nhiều."

Qualcomm đang hợp tác với Google để các mô hình AI của "gã khổng lồ" tìm kiếm có thể chạy cục bộ trên các điện thoại chạy chip Snapdragon trong tương lai. Ngoài ra, Xiaomi cũng đã trình làng điện thoại Xiaomi 14 mới của mình, đây sẽ là một trong những smartphone cao cấp đầu tiên chạy trên chip mới của Qualcomm.

Tiếp đó, các thương hiệu khác như Oppo, OnePlus, Honor, Samsung và Vivo cũng sẽ sử dụng chip này.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào? (Hình 5).

Ảnh minh họa.

Không chịu thua kém, Motorola cũng đang nỗ lực đưa nhiều tính năng AI hơn vào smartphone của mình. Chưa hết, Lenovo - công ty sở hữu Motorola cũng đang phát triển trợ lý AI cho PC và điện thoại - có khả năng học hỏi từ hành vi của người dùng và thay mặt người dùng hoàn thành các nhiệm vụ, chẳng hạn như viết tin nhắn và lên lịch công việc.

Vậy iPhone thì sao? Apple hiếm khi thảo luận về các sản phẩm trong tương lai. Tuy nhiên, nhà phân tích Mark Gurman của Bloomberg báo cáo, "Nhà Táo" đang phát triển một loạt nâng cấp AI cho dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả iPhone.

Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple đang nỗ lực đưa AI lên bản cập nhật lớn tiếp theo của iPhone, có thể là iOS 18. Báo cáo cho biết, "Táo Cắn Dở" muốn đưa mô hình học ngôn ngữ rộng lớn của mình vào phần mềm, có thể hiển thị trong ứng dụng tin nhắn của Siri và Apple. Bộ ứng dụng của Apple cũng có thể được cải tiến bằng AI và công ty đang tìm cách đưa danh sách phát được tạo tự động vào Apple Music và các tính năng hỗ trợ AI cho Pages và Keynote.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào? (Hình 6).

Ảnh minh họa.

Nhưng để có được những trải nghiệm cá nhân hóa mà các công ty như Google và Qualcomm hình dung, người dùng sẽ phải cho những "gã khổng lồ" công nghệ một cơ hội lớn hơn để bước vào cuộc sống của mình. Các thiết bị sẽ không thể đưa ra đề xuất dựa trên tin nhắn văn bản hoặc tổng hợp các cuộc gọi điện thoại của người dùng mà không cần thu thập thông tin liên lạc của người đó.

“Những gì AI đang cố gắng làm là cố gắng dự đoán về người dùng,” Amon nói trong bài phát biểu quan trọng của Qualcomm.

Đó là lý do Qualcomm đang phát huy lợi ích của chip Snapdragon 8 Gen 3, con chip đủ mạnh và hiệu quả để thực thi các tác vụ AI trên thiết bị cục bộ mà không cần dựa vào đám mây. Điều này đồng nghĩa với việc thông tin của người dùng sẽ không rời khỏi điện thoại, tốt hơn cho quyền riêng tư và bảo mật. Đồng thời, smartphone cũng có thể đưa ra nhiều đề xuất mang tính cá nhân hơn dựa trên hành vi của người dùng, bao gồm các địa điểm thường xuyên ghé thăm và các phong cách sống mà không cần gửi thông tin mang tính cá nhân qua đám mây.

Apple có cách tiếp cận tương tự với dữ liệu cá nhân. Hiện tại, đồng hồ Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 có thể xử lý các yêu cầu bằng lời nói trên thiết bị nhờ bộ xử lý S9 mới của Apple, Siri sẽ có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến sức khỏe trên các thiết bị đó.

Pearce cho biết: “Dữ liệu càng nhạy cảm, dữ liệu càng mang tính cá nhân sẽ càng được xử lý nhiều trên thiết bị”.

Ngoài ra, AI còn có thể phân biệt được ranh giới giữa thực tế và hư cấu của hình ảnh và video. Theo Sareena Dayaram, các công cụ như Magic Editor và Best Take sẽ còn tiến một bước xa hơn trong việc xóa vật thể và chỉnh sửa ảnh, có thể thay đổi mọi thứ trong hình ảnh.

Công nghệ - 3 'ông trùm' công nghệ này đã đưa AI vào smartphone bằng cách nào? (Hình 7).

Ảnh minh họa.

Qualcomm và Google đã nghĩ về điều này. Nhà sản xuất chip đã hợp tác với Truepic để xác minh tính xác thực của hình ảnh và báo hiệu xem chúng có được chụp bằng AI hay không. Google gần đây cũng đã tung ra công cụ "Giới thiệu về hình ảnh này" nhằm cung cấp thêm ngữ cảnh về nguồn gốc của hình ảnh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Không rõ liệu những biện pháp bảo vệ đó có đủ để ngăn AI bị sử dụng theo cách sai trái hoặc độc hại hay không nhưng điều rõ ràng là AI sẽ thay đổi cách chúng ta sử dụng smartphone trong cuộc sống hơn. Hy vọng rằng chúng sẽ được thay đổi theo chiều tích cực.

An Nhiên

Công an thông tin vụ 2 nghệ sĩ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp “chồng đầu đi xe máy”

Thứ 4, 25/10/2023 | 21:41
Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đã thông tin về video Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đi xe máy trong tư thế chồng đầu lên nhau lan truyền trên mạng.

Diễn đàn công nghệ quốc tế quy tụ 2.500 doanh nghiệp sắp diễn ra

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:13
Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday 2023) với chủ đề “Kiến tạo hạnh phúc” sẽ được Tập đoàn FPT tổ chức vào hai ngày (24-25/10).
Cùng chuyên mục

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hãy cập nhật iPhone càng sớm càng tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:54
Đã vài tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.4.1, hiện là bản cập nhật ổn định mới nhất cho iPhone, đây là lúc cho thấy tầm quan trọng của bản cập nhật này.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.