36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “cầu cứu” Thủ tướng

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 07/10/2022 | 15:42
Gửi đơn lên Thủ tướng, 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, họ đã chạm ngưỡng không thể chịu đựng thêm vì bị lỗ kéo dài.

36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vừa đồng loạt ký tên gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ phản ánh những bất cập trong điều hành của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.

Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp cho rằng việc điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề, kéo theo những bất ổn thị trường kinh doanh xăng dầu.

Một trong những bất cập được các doanh nghiệp nêu ra chính là việc vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu đang diễn ra ngang nhiên trên thị trường nhưng không có ai bị xử lý.

Cụ thể, theo Nghị định 95 của Chính phủ, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu ra không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố.

Nhưng thực tế trong quản lý, liên bộ đã để xảy ra tình trạng chiết khấu âm, để các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách "lách" quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hoá đơn khác theo bảng kê của các hoá đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0 đồng.

“Với cách này, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán lẻ phải mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định. Chúng tôi thấy, với quan điểm đè giá, chẳng hạn như giá xăng dầu theo thị trường là 20.000 đồng/lít nhưng muốn điều hành giá còn 19.000 đồng/lít và lấy đó làm thành tích quản lý thì chúng tôi cho rằng việc bất ổn sẽ còn kéo dài. Bởi từ quan điểm đó dẫn đến không tính đúng tính đủ chi phí trong giá cơ sở, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ phải chịu tình trạng giá mua vào cao hơn giá bán ra”, các doanh nghiệp cho hay.

Kinh tế vĩ mô - 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “cầu cứu” Thủ tướng

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở Tp.HCM và các tỉnh ĐBSCL mong muốn có giải pháp khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ hiện tại (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, nếu cơ quan quản lý tính đúng, tính đủ và để doanh nghiệp có lãi đủ để duy trì hoạt động thì không bao giờ có tình trạng đứt nguồn cung như thời gian qua. Vì vậy nhất thiết cần phải thay đổi cách tính giá cơ sở cho phù hợp với tình hình mới.

“Với việc bắt buộc phải mua hàng giá cao để quy trì bán ra theo dạng này, doanh nghiệp bán lẻ xem ra bị đối xử còn tệ hơn người dân bình thường. Việc liên bộ điều hành yếu kém dẫn đến ép buộc doanh nghiệp bán lỗ là một hình thức bức tử doanh nghiệp, gây bất ổn thị trường, dẫn đến chúng tôi đặt vấn đề là bộ máy điều hành có lợi ích nhóm hay không mà làm ngơ để ép doanh nghiệp bán lẻ”, đại diện các doanh nghiệp xăng dầu phản ánh.

Các doanh nghiệp đề nghị khi kinh doanh xăng dầu chưa theo quy luật thị trường một cách hoàn toàn thì cần áp dụng chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ, tránh tình trạng "thả nổi" chiết khấu.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc trích quỹ bình ổn cũng cần xem xét loại bỏ, vì hoạt động không khách quan. Nên đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn, người dân và toàn bộ doanh nghiệp cũng theo dõi được rõ ràng hơn.

Liên quan đến cách tính chi phí xăng dầu hiện nay, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong ngày hôm qua (6/10), liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đã thống nhất, sớm nhất có thể điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành giá xăng dầu.

Qua đó góp phần giải quyết khó khăn và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp xăng dầu, từ đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ. Từ đó cũng tác động đến chiết khấu, nâng chiết khấu các cửa hàng bán lẻ giúp tháo gỡ khó khăn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng có những biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đề nghị các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ, các cửa hàng hài hòa lợi nhuận, chia sẻ khó khăn, rủi ro trong lúc khó khăn như hiện nay”, ông Đông cho hay.

Vị này cũng cho biết, hai Bộ trưởng Tài chính, Công Thương đã thống nhất về nguyên tắc và giao cho Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) làm việc cụ thể để rà soát thống nhất số liệu và phương án, hiện đã có số liệu, cố gắng xử lý sớm nhất có thể.

Bộ Tài chính không đồng ý miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Thứ 6, 07/10/2022 | 11:26
Bộ Tài chính cho biết, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước.

Giá xăng dầu sắp tăng vì "gánh" thêm chi phí vận chuyển

Thứ 6, 07/10/2022 | 09:50
Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thống nhất điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở sớm nhất có thể.

Giá xăng dầu trong nước không phản ánh đúng chi phí kinh doanh

Thứ 2, 03/10/2022 | 15:28
Nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động kinh doanh, bán hàng cầm chừng và thiếu nguồn cung cục bộ diễn ra tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thời gian qua.

Bộ Công Thương: Nhà nước không quy định mức chiết khấu xăng dầu

Thứ 7, 01/10/2022 | 18:02
Hiện nay, các mức chiết khấu xăng dầu chỉ là mức giảm giá của các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, phân phối... cho các đối tượng phân phối khác.
Cùng tác giả

Thủ tướng: Đông Nam Bộ phải có “tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới”

Thứ 7, 26/11/2022 | 17:25
Định hướng nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, Đông Nam Bộ cần tựu trung trong 9 chữ "tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới".

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây dựng khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Thứ 7, 26/11/2022 | 14:12
Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ, việc hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác được tiềm năng, thế mạnh của mình.

Chủ tịch Phan Văn Mãi xin loạt cơ chế để phát triển Tp.HCM  

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:59
Để Tp.HCM là nơi tập trung các định chế tài chính, các tập đoàn lớn, Chủ tịch Phan Văn mãi muốn thí điểm mở rộng cơ chế phân cấp, phân quyền trong nhiều lĩnh vực.

Đẩy mạnh đầu tư giúp Đông Nam Bộ khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:53
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, Nghị quyết 24 xác định đến năm 2030, Đông Nam Bộ khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Bộ trưởng GTVT: Cần hơn 400.000 tỷ phát triển cao tốc vùng Đông Nam Bộ

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:51
Dù là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng đến nay, vùng Đông Nam Bộ chỉ mới đưa vào khai thác 95km/911km cao tốc theo quy hoạch dẫn đến quá tải hạ tầng.
Cùng chuyên mục

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Việt chạm mốc cao nhất của 16 tháng

Thứ 7, 26/11/2022 | 20:30
Trong tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2021.

Nhiều công ty thuỷ sản vừa và nhỏ sẽ phải chấp nhận lỗ khi vay vốn

Thứ 7, 26/11/2022 | 18:35
Sau Covid-19, doanh nghiệp thuỷ sản gặp phải nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều công ty vừa và nhỏ sẽ phải chấp nhận lỗ khi sử dụng vốn nếu không hạ nhiệt lãi suất vay.

Quảng Ngãi khởi động dự án đường ven biển giai đoạn hai gần 900 tỷ đồng

Thứ 7, 26/11/2022 | 15:19
Dự án này có mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm B, thời gian thực hiện từ 2022 đến 2025.

Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây dựng khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Thứ 7, 26/11/2022 | 14:12
Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ, việc hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác được tiềm năng, thế mạnh của mình.

Chủ tịch Phan Văn Mãi xin loạt cơ chế để phát triển Tp.HCM  

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:59
Để Tp.HCM là nơi tập trung các định chế tài chính, các tập đoàn lớn, Chủ tịch Phan Văn mãi muốn thí điểm mở rộng cơ chế phân cấp, phân quyền trong nhiều lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bát nháo mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Bài 1: Phát triển ồ ạt

Thứ 6, 25/11/2022 | 15:05
Thời gian qua, tại một số huyện của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu xuất hiện tình trạng ồ ạt làm điểm du lịch tự phát, hầu hết không đảm bảo tính pháp lý để hoạt động.

Điểm tên 16 dự án trọng điểm sẽ được Huế ưu tiên thực hiện

Thứ 6, 25/11/2022 | 21:48
Thừa Thiên-Huế sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực để triển khai 16 dự án trọng điểm nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2022-2025.

Là "cường quốc" xuất khẩu gạo, vì sao Việt Nam phải nhập gần 1 triệu tấn gạo?

Thứ 6, 25/11/2022 | 10:26
Là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới, nhưng khoảng vài năm gần đây Việt Nam vẫn phải nhập khẩu gần 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ, Campuchia...

Bộ Tài chính giải trình về đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Thứ 6, 25/11/2022 | 10:46
Bộ Tài chính đã có giải trình trước đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy của VCCI.

Bình Định sắp xây dựng tuyến đường gần 800 tỷ đồng

Thứ 6, 25/11/2022 | 22:00
Dự án có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định, tổng vốn đầu tư hơn 795 tỷ đồng và sẽ triển khai trong giai đoạn 2022 - 2025.