5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp

5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:00
0
Hành tây, cây húng bạc hà... là những cây trang trí trong nhà bếp siêu tiện lợi, vừa rẻ vừa đẹp lại rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Cây húng bạc hà

Đời sống - 5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp

Cây húng bạc hà có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt. Ảnh minh họa.

Húng bạc hà là loại cây gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Chúng được sử dụng làm rau sống, ăn kèm với những món chính trong bữa cơm gia đình. Loại cây này phát triển rất nhanh trong môi trường ẩm thấp nên bạn có thể đặt gần nguồn nước để chúng luôn xanh tốt.

Tuy được hưởng nhiều lợi ích từ nó nhưng không ít người vẫn chưa đủ hiểu biết về loài cây này. Cây húng bạc hà có chứa rất nhiều tinh dầu. Vì thế toàn bộ các phần trên cây bạc hà đều có mùi thơm và khi ăn có vị cay, mát.

Ngoài ra, một công dụng khác của cây bạc hà là loại cây đuổi muỗi rất tốt. Để sử dụng cây bạc hà đuổi muỗi, chỉ cần trồng cây bạc hà trong nhà, ở ban công hoặc gần cửa sổ, nhà bạn sẽ không phải lo lắng có ruồi, muỗi đến gần nữa. Tinh dầu bạc hà có chứa nhiều menthol nên cây bạc hà đuổi chuột và kiến, gián cũng rất hiệu quả.

Lá cây húng bạc hà được sử dụng rất nhiều trong chế biến các sản phẩm dùng hàng ngày. Các đồ dùng như dầu gội đầu, xà phòng tắm có trộn lẫn nguyên liệu bạc hà đem lại cảm giác mát lạnh cho người sử dụng nên rất được ưa chuộng. Các loại kẹo bạc hà, kẹo cao su, kem, trà bạc hà cũng đều được phổ biến rộng rãi khắp thế giới. 

Cây lưỡi hổ lọc sạch không khí

Đời sống - 5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp (Hình 2).

Lưỡi hổ luôn nằm trong top 10 cây trồng giúp lọc sạch không khí, loại bỏ độc tố. Thêm nữa, loại cây này rất dễ chăm sóc, chịu hạn tốt, sinh trưởng bình thường trong điều kiện mát mẻ.

Cây lưỡi hổ có khả năng loại bỏ khí độc trong ngôi nhà như khí formaldehyde, xylen, benzen, toluen hay trichloroethylene… Thông thường, phòng có diện tích khoảng 75m vuông thì chỉ cần một cây lưỡi hổ 4 lá là có thể giữ cho không khí trong lành, thoáng mát.

Lưỡi hổ là một loại cây cảnh bắt nguồn từ Tây Phi, có lá hình dáng dài, sọc vàng như lưỡi hổ. Cây thuộc dòng cây thân thảo, mọng nước, lá cứng, đầu nhọn. Cây có hoa màu trắng với 6 cánh hoa, nhưng hiếm nên ít ai có thể nhìn thấy.

Cây lưỡi hổ có nguồn gốc từ Nigeria. Chúng có lá màu xanh đậm kém thêm các đốm xám với mép lá màu vàng tươi. Cây có nhiều lá vươn cao chỉ khoảng 60 cm nên không hề tốn diện tích trong căn bếp của bạn. Cùng với đó, chúng cũng dễ trồng, ít phải chăm sóc nhưng lại có tác dụng rất hiệu quả trong việc lọc sạch không khí.

Khoa học đã chứng minh cây lưỡi hổ có khả năng hấp thụ 107 loại độc tố (ngay cả chất formol gây ung thư), đem lại bầu không khí trong sạch cho khu vực nấu nướng của mọi gia đình.

Khi trồng cây lưỡi hổ trong nhà bạn không nên tưới quá nhiều nước vì rễ cây dễ bị thối khi môi trường đất dư thừa độ ẩm.

Hành tây thanh lọc không khí

Đời sống - 5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp (Hình 3).

Hành tây là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và chống lại nhiều căn bệnh. Nhưng chưa hết, khi trồng hành tây trong bếp, bạn sẽ thấy công dụng bất ngờ của nó khi có thể hạn chế một số loại vi khuẩn trong không khí.

Loại cây này rất dễ trồng, bạn chỉ cần một chiếc cốc thủy tinh chứa nước sạch và để phần rễ của củ hành tây chạm nước. Sau một thời gian, củ hành tây sẽ tự nảy mầm những chồi xanh, non trông vô cùng đẹp mắt. Bạn chỉ cần thay nước thường xuyên cho cây là cây sẽ phát triển tốt.

Cây nha đam làm sạch không khí

Đời sống - 5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp (Hình 4).

Cây nha đam là một trong số những loại cây nên trồng trong nhà bếp với nhiều công năng độc đáo. Ngoài khả năng làm lành vết thương, đặc biệt là làm mát cực nhanh khi bạn lỡ bị bỏng khi nấu ăn. Cây nha đam còn có khả năng làm sạch không khí hiệu quả, hấp thu benzen và formaldehyde. Nha đam cũng rất dễ trồng, chịu được hạn, không mất nhiều công sức chăm sóc.

Cây dương xỉ khử mùi khói

Đời sống - 5 loại cây có hương thơm tự nhiên, lọc không khí tốt nên trồng trong nhà bếp (Hình 5).

Nhiều người nghĩ cây dương xỉ là loại cây dại và nó “vô ích” nhưng thực tế, trang trí cây cảnh trong nhà bếp bằng một chậu dương xỉ nhỏ xinh là một ý tưởng tuyệt vời.

Nếu hỏi cây gì hút mùi nhà bếp tốt nhất, chắc chắn dương xỉ phải đứng đầu danh sách bởi khả năng khử mùi khói và khí CO2 độc hại, rác thải. Với những công dụng của dương xỉ, nó vừa được coi là cây khử mùi nhà bếp tốt nhất vừa là loại cây trang trí nhà bếp đẹp nhất.

Dương xỉ được trồng trong chậu để trong nhà có tác dụng hấp thụ các chất độc hại trong không khí như toluene, xylen, aldehyde formic giúp thanh lọc và làm sạch không khí trong lành hơn, giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra, màu xanh mát của cây mang lại không gian cây xanh tươi mát giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng. Đặc biệt, cây dương xỉ hấp thụ các bức xạ điện tử từ các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, tivi,...

Lưu ý: Khu vực bếp thường liên quan đến gas, lửa, khói, khiến cho nơi này là dễ bắt cháy nhất trong căn nhà, để tránh hỏa hoạn, vướng víu, bạn nên trồng những loại cây cảnh nhỏ đặt cách xa bếp nấu và không làm vướng víu tay chân để tránh đổ vỡ.

Trúc Chi (t/h theo Dân Việt, Nhịp Sống Việt)

 

4 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp vừa tốt cho sức khỏe

Chủ nhật, 07/11/2021 | 17:33
Trồng cây cảnh không chỉ mang lại màu xanh đẹp cho ngôi nhà của bạn mà cây còn đóng vai trò thanh lọc bầu không khí.

7 loại cây cảnh phổ biến nhưng có độc, nên cân nhắc kỹ trước khi trồng

Thứ 4, 09/06/2021 | 07:00
Dưới đây là một số loại cây cảnh chứa chất độc có thể gây nguy hại đến sức khỏe mà bạn nên cân nhắc kỹ trước khi trồng.

Những "tay chơi" khét tiếng bán cả gia tài bạc tỷ chỉ đổi lấy cây cảnh

Thứ 2, 07/06/2021 | 07:00
Nhiều người do ham mê cây cảnh mà kkhông ngần ngại bán cả nhà mặt phố, từ bỏ xe hạng sang chỉ để sở hữu cây cảnh dáng độc đáo khiến không ít người choáng váng.

Ngắm cây cảnh "huynh đệ đồng khoa” kỳ dị đặt trong nhà

Thứ 2, 23/11/2020 | 10:09
Cây sanh cổ "huynh đệ đồng khoa” có tuổi đời gần 30 năm, dáng thế kì lạ được định giá bằng cả gia tài khiến giới chơi cây "sửng sốt".
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.