5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình

5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình "như được sinh ra lần nữa"

Chủ nhật, 24/07/2022 | 18:00
0
Ngày 24/7, 5 ngư dân của tàu cá Bình Thuận bị chìm hôm 10/7 được cứu sống trở về sau 12 ngày lênh đênh trên biển đã về đến bờ an toàn và gặp người thân.

Trở về như được sinh ra lần nữa

Khi được đưa về đất liền, trên khuôn mặt của các ngư dân vẫn còn hằn nét mệt mỏi, căng thẳng khi đã chứng kiến các bạn thuyền lần lượt nằm lại biển vì kiệt sức. Sau khi được các quân y chăm sóc sức khỏe của 5 thuyền viên dần ổn định nhưng họ vẫn còn tiều tụy. Trên người ngư dân còn nhiều vết lở loét, da bong tróc do ngâm nước mặn ở biển lâu ngày.

Từng là người gặp nạn khi đi biển, thuyền trưởng Bùi Văn Toàn (sinh năm 1972) nói rằng sau sự cố lần này như được sinh ra thêm lần nữa. Bởi, 8 năm trước tàu do ông làm thuyền trưởng cũng đã bị sóng đánh chìm ở vùng biển Kê Gà, tỉnh Bình Thuận; sau đó nhiều thuyền viên đã được cứu.

Đôi mắt trũng sâu vẫn còn những nét mệt mỏi, thuyền trưởng Bùi Văn Toàn cho biết tàu của ông có 15 người, trên đường đánh bắt hải sản trở về thì gặp giông gió. Từng đợt sóng biển vỗ mạnh, sóng dâng lên cao khiến nước tràn vào. Các thuyền viên đã tát nước và tìm đủ cách khắc phục nhưng đều bất thành. Sau đó, tàu chìm nhanh, thức ăn, nước uống đều nằm dưới biển theo tàu, các ngư dân không kịp mang theo thứ gì.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa'

Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn nói rằng sau sự cố lần này như được sinh ra lần nữa.

Là thuyền trưởng của tàu, ông Toàn phải đưa ra quyết định khó khăn là chia thuyền viên thành 2 nhóm lên 2 thúng. Một thúng 7 người và một thúng 8 người. Thuyền viên ở trên thuyền thúng sẽ có thêm cơ hội sống sót, còn chần chừ thì không kịp nữa. Lúc đầu, các ngư dân cố giữ cho 2 thúng gần nhau nhưng sau đó sóng lớn đã làm 2 thúng thất lạc nhau.

Những ngày trôi dạt trên biển, các ngư dân cố gắng bám vào chiếc thuyền thúng, phó mặc cho sóng gió đẩy đưa. Để sinh tồn họ chỉ có thể dùng nước biển, hứng nước mưa uống và vớt rong biển để ăn. Khi đó, ai cũng hoảng loạn nhưng họ đã tự động viên nhau trấn tĩnh, lạc quan để cùng bám trụ với niềm tin sẽ có tàu đi qua cứu vớt. Ông Toàn chia sẻ vì là thuyền trưởng nên ông càng phải cố bình tĩnh bởi nếu ông nản chí thì mọi người sẽ buông xuôi theo.

Sau khi về bờ, ông cho biết sau thời gian nghỉ ngơi, tinh thần ổn định lại hẳn rồi sẽ quay trở lại với biển, chứ không bỏ biển vì đây là nghề nuôi sống cả gia đình mình.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 2).

Ngư dân Bùi Văn Vinh kể lại khoảng thời gian khó khăn trong 12 ngày lênh đênh trên biển.

Em trai ông Toàn là ông Bùi Văn Vinh cho biết mình đi biển trên 20 năm, đây là lần thứ 2 trong đời gặp cảnh chìm tàu. Lần trước bị chìm nhưng chỉ một đêm là được cứu vớt rồi. Lần này, 12 ngày lênh đênh trên biển, chỉ có nước biển, hứng nước mưa để uống cầm cự. Lần lượt vào ngày 19, 20, 21/7, 3 bạn thuyền không chịu nổi nữa và kiệt sức, chết đi.

“Lúc bị trôi 7-8 ngày, mấy anh em nghĩ là mình không còn đường sống nữa rồi nhưng vẫn động viên nhau cứ cố gắng thôi. Thời tiết trên biển lúc nắng lúc mưa, sóng gió nhiều. Ngồi trên thúng, anh nào đói quá khát quá thì chết, còn lại anh em cố gắng bám trụ”- ông Vinh ngậm ngùi nhớ lại quãng thời gian kinh khủng ấy.

Sau chuyến biển này, ông Vinh cho biết sẽ nghỉ ngơi một thời gian rồi mới tính tiếp.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 3).

Các thuyền viên tàu cá Bình Thuận đã cố gắng bám trụ để chờ đến khi có tàu cứu.

Là thuyền viên lớn tuổi nhất đoàn, ông Nguyễn Văn Mỹ (sinh năm 1964) trở về sau chuyến đi định mệnh với các vết lở loét, bong tróc da, nhất là ở tay. Ông cho biết nhờ kinh nghiệm hơn 30 năm đi biển, ông mới duy trì được sự sống và chờ tàu đến cứu.

“Khi khát đành phải uống nước biển nhưng chỉ uống từng ngụm để vơi cơn khát, tránh uống nhiều dễ bị suy thận. Chỉ có làm như vậy mới duy trì sự sinh tồn, chờ có tàu đến cứu” - ông Mỹ nói.

Đối diện với biển cả mênh mông, sóng lớn chiếc thuyền thúng đã 4 lần lật úp, hất mọi người xuống biển nhưng rồi mọi người cố ngoi lên, bởi còn sức nên ráng bám trụ. Ông Mỹ và thuyền trưởng Toàn liên tục động viên các thuyền viên khác không được hoảng loạn, cố gắng đến khi có tàu được cứu. Khi có ai thiếp đi, các bạn thuyền khác lại ở kế bên vỗ dậy. Nhiều lúc đã muốn buông tay như những người trước đó nhưng rồi họ tiếp tục động viên nhau cố gắng để chờ được cứu.

Nén đau thương ông Mỹ cho biết trong số 3 người tử vong có cháu họ và chú họ của mình. Cả nhóm đành thả xác xuống biển và cầu trời phù hộ cho những ngày lênh đên trên biển tiếp theo. Khoảng thời gian kinh khủng nhất đối với các ngư dân là phải đối mặt với từng cơn sóng dữ, biển đêm lạnh lẽo, trôi dạt không phương hướng… trong tình trạng vừa đói vừa khát.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 4).

Là thuyền viên lớn tuổi nhất đoàn, ông Nguyễn Văn Mỹ biết cho biết nhờ kinh nghiệm hơn 30 năm đi biển, ông mới duy trì được sự sống và chờ tàu đến cứu.

Suốt thời gian trôi dạt trên biển, có những lúc các ngư dân trông thấy một số tàu chạy qua nhưng tiếng kêu cứu yếu ớt của họ lọt giữa khoảng không mênh mông của biển. Đến trưa 22/7, họ nhìn thấy tàu chở hàng chạy ngang qua nên cố hết sức la hét, tuy nhiên người trên tàu không nghe thấy.

Thật may mắn, điều kỳ diệu đã đến sau đó khi một lúc sau chiếc tàu này quay trở lại, các thuyền viên đã tiếp cận, cứu vớt họ. 5 ngư dân được cứu lên thuyền, sưởi ấm, chăm sóc y tế và ăn uống. Sau đó, họ được chuyển sang tàu 466 đưa về bờ.

Gia đình lập bàn thờ vì đã nghĩ đến tình huống xấu nhất

Theo xe của chính quyền Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận ra đón ba từ 3h sáng, chị Bùi Thị Mỹ Ngọc, con gái thuyền trưởng Bùi Văn Toàn cho hay khi biết tin tàu gặp nạn, gia đình vẫn tin rằng ba còn sống. Tuy nhiên, sau khi 4 thuyền viên được cứu trước đó trở về nhà và cho hay ba có sức khỏe yếu nhất trong các thành viên, lại chẳng có tin tức gì nên gia đình đã mua bàn thờ, xem ngày để tang. Nhưng rồi kỳ tích đã đến, ba vẫn còn sống và được cứu đưa về bờ.

Trong buổi lễ bàn giao các ngư dân, điện thoại của chị Ngọc reo liên tục vì nhiều người gọi điện đến hỏi thăm.

“Ba em trở về như được sinh ra lần nữa và gia đình em như được đón người mới về nhà vậy. Mẹ em sức khỏe yếu vì vừa trải qua phẫu thuật nên ngất lên ngất xuống. Muốn ra đón ba về nhưng cũng không đủ sức” – chị Ngọc cho hay.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 5).

Chị Bùi Thị Mỹ Ngọc và ba của mình là thuyền trưởng Bùi Văn Toàn tại lễ bàn giao ngư dân.

Đôi mắt rưng rưng, bà Đàm Thị Ngọc Hiệp, vợ của thuyền viên Lê Văn Dũng chia sẻ: “Thấy chồng được cứu sống trở về về tôi mừng lắm và thấy thương xót cho các anh, mười mấy ngày không ăn, chân tay đau, đi cũng không nổi nữa. Con tôi hỏi sao mẹ không cho đi thăm ba, tôi nói mai ba về rồi”.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 6).

Bà Đàm Thị Ngọc Hiệp (bìa phải), vợ của thuyền viên Lê Văn Dũng cùng người thân các ngư dân chờ đón chồng lên bờ.

Vì say xe nên bà Lê Thị Thanh Trang, vợ thuyền viên Bùi Văn Vinh không dám ăn uống gì suốt trên đường ra đón chồng. Nhìn thấy chồng, bà ngay lập tức ôm chầm lấy, nước mắt giàn giụa, nghẹn ngào không nói nên lời.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 7).

Vợ chồng thuyền viên Bùi Văn Vinh nghẹn ngào khi gặp lại nhau.

Thức trắng nhiều ngày mong ngóng tin, bà Nguyễn Thị Hòa, lao tới ôm chồng là ông Nguyễn Văn Mỹ khi họ về tới cảng. Hai mắt bà đỏ hoe khi nhìn thấy những các vết thương lở loét trên tay chồng.

Người phụ nữ nước da đen nhẻm, trông đầy khắc khổ nói rằng khi nghe tin chồng bị nạn, cả nhà “đứng ngồi không yên”. Điện thoại cứ liên tục reo vì người thân, bạn bè hỏi thăm.

“Tôi chỉ biết cầu nguyện mong chồng và mọi người bình an. Thế nhưng qua nhiều ngày không nhận được tin, gia đình cũng buông xuôi và nghĩ đến tình huống xấu nhất là ông đã mất ngoài biển cả. Ở nhà, tôi đã lập bàn thờ chồng nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, chồng vẫn còn sống, tôi chỉ biết mừng thôi”, bà Hòa chia sẻ.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 8).

Bà Nguyễn Thị Hòa băng bó lại vết thương cho chồng là thuyền viên Nguyễn Văn Mỹ.

Dân sinh - 5 ngư dân được cứu sống trở về thấy mình 'như được sinh ra lần nữa' (Hình 9).

Vợ chồng thuyền viên Nguyễn Thành La vẫn còn chưa hết xúc động khi còn được gặp lại nhau.

Sau khi bàn giao, các ngư dân đã lên xe trở về địa phương trong niềm vui của người thân và mọi người.

Trước đó, vào chiều 21/7, tàu Cảnh sát biển 7011, thuộc Hải đoàn 32, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã đưa 4 ngư dân tàu cá trên (được tàu của ngư dân Bình Định cứu) về đất liền. 

Châu Tường

 

Video: 5 ngư dân Bình Thuận được cứu sống đang trên đường về đất liền

Thứ 7, 23/07/2022 | 14:17
Tàu 466 đã tiếp nhận 5 ngư dân của tàu cá BTh 97478-TS được cứu sống sau 12 ngày mất tích và đang đưa các ngư dân về đất liền.

Video: 4 ngư dân Bình Thuận về bờ và lời kể về chuyến biển ám ảnh

Thứ 5, 21/07/2022 | 19:40
4 ngư dân tàu cá BTh 97478-TS bị chìm được cứu sau gần 10 ngày lênh đênh trên biển đã được đưa về đất liền ở tỉnh Khánh Hòa. Các ngư dân kể về chuyến biển ám ảnh.

Khánh Hòa: Xuyên đêm cứu nạn 4 thuyền viên tàu Bình Định bị chìm

Thứ 5, 21/07/2022 | 11:00
Vào lúc 8h30 ngày 21/7, tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lực lượng cứu nạn đã bàn giao xong cho các cơ quan tại địa phương 4 ngư dân tỉnh Bình Định bị chìm tàu.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.