5 nguyên nhân khiến “cô bé” dễ phát ban, ngứa ngáy, chị em cần hết sức lưu ý

Thứ 6, 24/05/2024 | 12:09
0
Phát ban âm đạo có thể là một tình trạng khó chịu đối với nhiều phụ nữ, gây khó chịu và ngứa ngáy ở vùng kín.

1. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), có thể gây phát ban âm đạo. Những phát ban này thường đi kèm với các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ và tiết dịch bất thường. Nếu có những dấu hiệu bất thường trên, chị em cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có chẩn đoán chính xác nhất. Chẩn đoán và điều trị thích hợp rất cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng và đảm bảo sức khỏe.

2. Phản ứng dị ứng

Phát ban âm đạo cũng có thể xảy ra bởi các phản ứng dị ứng với các chất khác nhau, bao gồm xà phòng, chất tẩy rửa, cao su hoặc một số loại vải. Nếu bạn nhận thấy phát ban sau khi sử dụng sản phẩm nào mới, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức.

Nếu phát ban vẫn xảy ra và trầm trọng hơn, hãy đến gặp bác sĩ để biết được vấn đề và có những hướng dẫn thích hợp nhằm tránh xác chất gây dị ứng trong tương lai.

3. Bệnh chàm hoặc viêm da

Bệnh chàm hoặc viêm da có thể ảnh hưởng đến âm đạo, dẫn đến phát ban. Những tình trạng này thường do chất kích thích hoặc chất gây dị ứng tiếp xúc với da. Các triệu chứng có thể bao gồm ngứa, mẩn đỏ và bong tróc. Nếu nghi ngờ bị chàm hoặc viêm da, điều cần thiết là tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

4. Thay đổi nội tiết tố

Những thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh đôi khi có thể gây phát ban âm đạo. Sự dao động về nồng độ hormone có thể dẫn đến những thay đổi trong môi trường âm đạo, khiến nó dễ bị kích ứng và phát ban hơn. Nếu bạn bị phát ban dai dẳng hoặc khó chịu trong những khoảng thời gian này, bạn nên tìm tư vấn y tế để được xử trí thích hợp.

5. Rối loạn da

Một số tình trạng da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, có thể biểu hiện dưới dạng phát ban âm đạo. Những tình trạng này có thể gây mẩn đỏ, ngứa và khó chịu. Nếu bạn nghi ngờ mình bị rối loạn về da, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia có thể chẩn đoán chính xác tình trạng và đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp.

Trong một số trường hợp, phát ban âm đạo có thể tự khỏi, nhưng có một số trường hợp cần được chăm sóc y tế. Nếu bị ngứa dữ dội, đau, nổi mụn nước, có mùi hôi, tiết dịch bất thường, phát ban tái phát, phát ban lan rộng hoặc các triệu chứng đi kèm khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ. Bác sĩ của bạn có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp để giảm bớt các triệu chứng của bạn và thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Hà Thương (Theo Boldsky)

Cùng chuyên mục

10 loại đồ uống kỳ lạ của người Đức khiến du khách ngạc nhiên

Thứ 2, 17/06/2024 | 00:52
Người Đức rất thích kết hợp nhiều loại nước với nhau tạo ra các loại đồ uống kỳ lạ.

Clip: Phóng xe máy như chốn không người, tài xế rước họa vào thân

Thứ 2, 17/06/2024 | 00:31
Tại ngã tư nơi đường giao nhau, tài xế điều khiển xe máy phi vào giao lộ và lập tức tông trúng xe máy chạy tới từ đường bên trái. Cú tông mạnh khiến tài xế 2 xe máy ngã văng xuống đường.

Giám đốc ở Mỹ về Việt Nam đóng phim, tuổi xế chiều làm nông dân tại nhà vườn 6.000m2

Chủ nhật, 16/06/2024 | 23:55
Nam diễn viên nổi tiếng từng làm nhiều công việc vất vả để theo đuổi đam mê diễn xuất.

Hiện trường vụ cháy nhà 4 người tử vong ở Hà Nội

Chủ nhật, 16/06/2024 | 23:35
Căn nhà xảy ra hỏa hoạn trên phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) buôn bán đồ điện nước, vật liệu xây dựng.

4 người tử vong trong vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:55
Vụ cháy nhà trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 4 người tử vong.