6 biểu hiện bất thường cảnh báo ung thư sớm

6 biểu hiện bất thường cảnh báo ung thư sớm

Thứ 3, 18/08/2020 | 10:51
1
Nếu đột nhiên thấy bản thân có 6 dấu hiệu này, bạn chớ chủ quan vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư sớm. Muốn yên tâm cần tới bác sĩ chuyên khoa kiểm tra ngay trước khi quá muộn.

Xuất hiện nốt ruồi lạ: Ai trong chúng ta khi sinh ra cũng sẽ có một số nốt ruồi đặc điểm trên cơ thể, nhưng nếu bạn bỗng thấy dạo gần đây làn da của mình xuất hiện nhiều nốt ruồi hoặc mụn cóc thì không nên chủ quan bỏ qua. Nhiều khả năng, đây là dấu hiệu cảnh báo của một khối u ác tính.

Những mảng da sần sùi, thô ráp, đóng vảy: Hãy quan sát và cảm nhận các mảng thô ráp, đóng vảy có màu chuyển từ nâu đến hồng đậm. Bạn thường sẽ thấy những mảng da như thế này ở người da trắng, từng bị tổn thương da vì ánh nắng mặt trời.

Những mảng sần sùi này thường xuất hiện trên mặt, đầu và hai tay. Chúng chính là biểu hiện của bệnh dày sừng quang hóa và là những tổn thương da tiền ung thư. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi bác sĩ và lưu ý theo dõi vùng da đó xem có biến chuyển gì hay không.

Sức khỏe - 6 biểu hiện bất thường cảnh báo ung thư sớm

Ảnh minh hoạ

Da đột nhiên đổi màu vàng, kèm theo ngứa: Khi các tế bào ung thư trong cơ thể lan rộng, điểm dễ nhận thấy nhất chính là hiện tượng vàng da. Bạn sẽ thấy bề mặt da bị ngả sang màu vàng, đi kèm với hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu.

Loại ngứa này không thể trị dứt ngay lập tức mà cần phải nhờ đến thuốc trị ngứa. Trong trường hợp này, bạn hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe ngay bởi nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy hoặc ung thư gan ở giai đoạn cuối.

Nổi u, cục bất thường: Khi bạn tắm gội, nếu sờ trên người thấy có những cục u nổi lên bất thường và sau vài ngày chúng không biến mất, thậm chí còn phát triển to lên thì đừng chủ quan bỏ qua. Đây có thể là những khối u ác tính và nếu nó có ở vú hay cổ thì nhiều khả năng là dấu hiệu của bệnh ung thư vú, ung thư hạch...

Lở loét: Khi bị ung thư da, niêm mạc bề mặt da sẽ dễ bị tổn thương hơn. Hậu quả là tình trạng lở loét hoặc nổi mụn nước hình súp lơ, gây chảy máu da sẽ xuất hiện. Lúc này, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân của sự thay đổi này để phòng tránh nguy cơ gây tổn thương cho xương hoặc mắc bệnh do viêm da, ung thư da.

Xuất hiện đốm lạ: Khối u ác tính có thể phát triển ở những vị trí không ai ngờ đến. Bạn hãy để ý chỗ lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân, bên trong khoang miệng, mũi hay khu vực quanh âm đạo và hậu môn.

Bất kỳ đốm tối màu nào trông kỳ lạ, đặc biệt là khi nó xuất hiện đột ngột, có bất thường về màu sắc, hay khi chạm vào thấy đau đều cần được bác sĩ xem xét, kiểm tra.

Phương Anh (Tổng Hợp)

4 thực phẩm tốt cho dạ dày ngừa ung thư hiệu quả

Thứ 6, 14/08/2020 | 16:44
Ngày nay, chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý khiến nhiều người dễ mắc các bệnh về dạ dày. Cơ quan này chịu nhiều gánh nặng trong hoạt động sẽ gây ra đau, viêm loét, thậm chí là ung thư dạ dày nếu như không được điều trị kịp thời.

Những loại thịt không nên ăn nhiều vì tăng nguy cơ mắc ung thư, "tàn phá" tuổi thọ

Thứ 6, 14/08/2020 | 15:24
Các loại thịt chế biến phải trải qua quá trình tẩm ướp, lên men hoặc sấy khô, hun khói để làm tăng hương vị và kéo dài thời gian sử dụng. Ăn nhiều những loại thịt này sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư và nhiều loại bệnh khác.

Nhân duyên định mệnh của “hoàng tử không bạch mã” với cô gái ung thư hạch

Thứ 6, 07/08/2020 | 08:00
Mang trong mình căn bệnh ung thư hạch, cô gái trẻ ở độ tuổi đôi mươi tưởng rằng sẽ không thể vượt qua được cú sốc quá lớn ấy. Nhưng, tình yêu lứa đôi nảy nở đơm hoa kết trái trong lúc bệnh tật đã khiến cho Hương Lan mạnh mẽ, lạc quan hơn.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn rau, củ dễ gây bệnh ung thư

Thứ 4, 05/08/2020 | 14:19
Tuy là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng nếu dùng không đúng cách dễ gây ngộ độc, thậm chí là ung thư.

Nếu thấy những dấu hiệu này đi khám gan ngay lập tức kẻo ung thư giai đoạn cuối

Thứ 3, 28/07/2020 | 16:17
Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, bệnh có xu hướng gia tăng, đứng thứ 3 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến ở nam giới và tỷ lệ tử vong hàng đầu cho cả hai giới.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...