6 thực phẩm càng ăn càng suy giảm trí nhớ mà nhiều người Việt vẫn mê

6 thực phẩm càng ăn càng suy giảm trí nhớ mà nhiều người Việt vẫn mê

Thứ 3, 28/09/2021 | 07:00
0
Hãy ghi nhớ những loại thực phẩm sau đây có tác động tiêu cực đến não, ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng của bạn.

Tại sao bị suy giảm trí nhớ?

Nhiều người cho rằng suy giảm trí nhớ là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các tế bào thần kinh đã bắt đầu bị thoái hóa từ độ tuổi đôi mươi. Những biểu hiện như học đâu quên đó, đi làm quên khóa cửa… là những triệu chứng thường gặp của suy giảm trí nhớ.

Đời sống - 6 thực phẩm càng ăn càng suy giảm trí nhớ mà nhiều người Việt vẫn mê

Ảnh minh họa.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, báo cáo của Trường Đại học Y Dược Tp.Hồ Chí Minh, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 20-30% người trẻ ở độ tuổi 16-35 đang gặp vấn đề về trí nhớ. Hầu hết là đối tượng học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Điểm chung ở những đối tượng này là thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực từ học hành, công việc, lối sống sinh hoạt không khoa học.

Các chuyên gia thần kinh học giải thích, các yếu tố stress, lối sống không khoa học, môi trường ô nhiễm… là nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do. 

Khi tình trạng "nhớ nhớ quên quên" này nếu kéo dài ngoài những tác động xấu đến sức khỏe và công việc, giảm khả năng tư duy, giảm khả năng xử lý căng thẳng, thay đổi tính tình… còn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý sa sút trí tuệ như Alzheimer, Parkinson khi về già.

Dưới đây là những thực phẩm làm giảm trí nhớ bạn nên hạn chế ăn:

Đời sống - 6 thực phẩm càng ăn càng suy giảm trí nhớ mà nhiều người Việt vẫn mê (Hình 2).

Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn để tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Đồ ăn có vị chua

Trong những thực phẩm muối dưa có vị chua như cà muối, dưa muối, chanh… thường có nhiều vitamin C tốt cho sức đề kháng của cơ thể. Nhưng khi bạn ăn nhiều đồ quá nhiều đồ chua lại làm mất cân bằng độ PH trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng tới chức năng của não bộ, gây mất tập trung và suy giảm trí nhớ.

Đồ uống có cồn

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những người nghiện rượu thường có kích thích não bộ nhỏ hơn và khả năng ghi nhớ kém hơn hẳn so với những người không uống rượu. Một lượng rượu bia vừa phải mỗi ngày là chất “kích thích” não bộ nhưng quá nhiều lại gây những tổn thương trầm trọng.

Những người uống nhiều rượu thường bị thiếu hụt vitamin B1. Việc này dẫn tới bệnh lý não Wernicke, một chứng rối loạn não và có thể phát triển thành hội chứng Korsakoff dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho não (gây mất trí nhớ, rối loạn thị lực, nhầm lẫn và thần kinh không ổn định). Do đó, rượu bia và các đồ uống có cồn là kẻ thù số 1 của bộ não.

Thực phẩm có nhiều đường

Thông tin trên báo Tiền Phong, một trong những thực phẩm làm suy giảm trí nhớ đầu tiên là đường và các thực phẩm có đường không chỉ khiến da của bạn trở nên xấu mà còn ảnh hưởng xấu tới chức năng não bộ của bạn.

Tiêu thụ lượng đường quá nhiều trong một thời gian dài có thể tạo ra vô số vấn đề về thần kinh, ảnh hưởng tới trí nhớ của bạn. Mặt khác, đường cũng cản trở khả năng nhận thức của bạn, đây là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh đồ ăn sẵn, nhiều đường… để hạn chế tình trạng trên.

Đồ ăn nhiều muối

Muối không thể thiếu khi chế biến các món ăn. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều muối trong các món ăn lại làm tổn thương não bộ.

Cụ thể, hàm lượng muối natri dư thừa trong thời gian dài sẽ tích tụ trong cơ thể, làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Các tế bào não không được bổ sung oxy đầy đủ sẽ dễ bị lão hóa khiến bạn nhận thức chậm và nhanh quên.

Đồ chiên rán, chế biến sẵn

Thịt xông khói, gà rán và khoai tây chiên là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng nó cũng khiến cân nặng tăng lên, vòng eo phình ra và không tốt cho não.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng cho hay những người ăn nhiều đồ chiên rán bị điểm kém trong bài kiểm tra nhận thức đánh giá khả năng học tập, trí nhớ và chức năng não. Trong khi đó, người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật đạt điểm cao hơn.

Nước uống có gas

Trong nước có gas có BVO, khi tích tụ lượng BVO trong cơ thể một thời gian dài có thể gây ra chứng mất trí nhớ và rối loạn thần kinh, gây ra các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Trúc Chi (t/h)

Căn bệnh bí ẩn khiến hàng loạt người Canada bị mất trí nhớ và ảo giác

Thứ 4, 31/03/2021 | 15:37
Từ 18 đến 36 tháng sau khi mắc căn bệnh bí ẩn, bệnh nhân bắt đầu bị suy giảm nhận thức, suy giảm cơ bắp, chảy nước dãi, răng va lập cập và có thể xuất hiện ảo giác.

Mỹ nhân “Đại thoại Tây du” bị chê sống nhờ hào quang của Châu Tinh Trì

Chủ nhật, 28/03/2021 | 09:19
Sao châu Á: Mỹ nhân “Đại thoại Tây du” bị chê sống nhờ hào quang của Châu Tinh Trì; kỹ xảo phim có Cổ Lực Na Trát bị chê quá giả…

Thực phẩm nào tốt nhất và tệ nhất cho da của bạn?

Thứ 4, 13/12/2017 | 07:00
Đồ ăn không vệ sinh hoặc chứa các chất gây hại sẽ dẫn đến những tình trạng không tốt cho da như mụn trứng cá, mụn đầu đen và xuất hiện những dấu hiệu lão hóa sớm. Trong khi đó, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có được làn da hoàn hảo.

Suy giảm trí nhớ vì quen… trùm chăn kín đầu khi ngủ

Thứ 6, 24/11/2017 | 21:21
Thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ của có thể khiến các tế bào não bị tổn thương, ảnh hưởng đến trí nhớ, tăng nguy cơ tai biến.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.