7 nhóm người có nguy cơ cao bị đột quỵ

7 nhóm người có nguy cơ cao bị đột quỵ

Thứ 5, 26/11/2020 | 14:28
0
Đột quỵ là nguyên nhân trực tiếp khiến Diego Maradona tử vong. Và bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Tối 25/11, thông tin Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 vì đột quỵ tại nhà riêng ở thủ đô Buenos Aires khiến làng bóng đá thế giới bàng hoàng.

Sức khỏe - 7 nhóm người có nguy cơ cao bị đột quỵ

Trước đó, ông đã trải qua ca phẫu thuật để loại bỏ những cục máu đông trong não nhưng sau khi xuất viện vẫn được chăm sóc, theo dõi hàng ngày. Tuy nhiên, ông lên cơn đột quỵ tối 25/11. Theo báo giới, đã có 4 xe cứu thương được huy động đến nơi Maradona sinh sống nhưng mọi nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ đều trở nên vô vọng.

Sự nguy hiểm của đột quỵ não

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là bệnh lý bị gây ra bởi tình trạng không thể cung cấp máu cũng như oxy đến não khiến cho não bị mất chức năng một cách đột ngột mang tính chất cấp tính. Bệnh lý diễn ra trong vòng 24 giờ đồng hồ và tai biến mạch máu não nặng có khả năng gây tử vong trong thời gian này.

Tổ chức Y tế Thế giới thống kê đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Người bệnh cũng có thể gặp phải các di chứng nặng nề như bị liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, mất trí nhớ, hôn mê...

Nhóm người có nguy cơ cao đột quỵ

Trước đây, đột quỵ thường xảy ra ở người lớn tuổi nhưng hiện nay, tỉ lệ người bị đột quỵ không còn phụ thuộc vào độ tuổi hay giới tính. Tuy nhiên, khả năng đó tăng dần nếu chúng ta nằm trong nhóm nguy cơ cao, Maradona cũng thuộc trường hợp này. Trước đó nhiều năm, sức khoẻ của “Cậu bé vàng” đã bất ổn. Ông cùng lúc mắc nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về tim mạch và gan - hệ quả của những năm tháng triền miên sử dụng ma tuý và rượu.
Do đó để phòng tránh đột quy, chúng ta nên tìm hiểu những nhóm người có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này:

Người nghiện thuốc lá, rượu bia

Hút thuốc được chứng minh là thủ phạm gây viêm trong mạch máu, có thể hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu đã chỉ ra nhóm hút thuốc lá dưới 11 điếu/ngày có khả năng bị đột quỵ cao hơn 46% so với những người không hút. Nếu hút 2 gói thuốc/ngày, nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần. Từ bỏ thuốc lá là lựa chọn tốt nhất để giảm nguy cơ đột quỵ Bên cạnh đó những người uống hơn 2 ly rượu/ngày cũng dễ bị tăng huyết áp và dẫn tới tai biến mạch máu não.

Cholesterol trong máu cao

Cholesterol cao có thể hủy hoại các lớp áo trong của mạch máu, bao gồm tim và não. Cholesterol có xu hướng hình thành, gây xơ cứng mạch máu, làm tăng nguy cơ máu bị đóng cục, cản trở việc cung cấp máu lên não.

Có người thân bị đột quỵ

Nếu gia đình có người từng bị đột quỵ, nguy cơ gặp tình trạng này của bạn cũng cao hơn do thói quen sống hoặc yếu tố di truyền. Ngoài ra, nếu đã từng bị các cơn tai biến mạch máu não, khả năng tái phát rất dễ xảy ra.

Người mắc bệnh về tim mạch

Sức khỏe - 7 nhóm người có nguy cơ cao bị đột quỵ (Hình 2).

Những người bị một số bệnh lý về tim mạch như rung nhĩ, nhồi máu cơ tim, suy tim... có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Người mắc bệnh đái tháo đường

Một trong những biến chứng của đái tháo đường là tổn thương các mạch máu nhỏ nuôi dây thần kinh. Mạch máu của bệnh nhân đái tháo đường dễ bị tổn thương, khiến nguy cơ đột quỵ ở những người này cao gấp 2-4 lần so với nhóm bình thường.

Người mắc bệnh cao huyết áp

Người bị huyết áp cao dễ mắc các bệnh về mạch máu, tim, não. Huyết áp cao có thể dẫn đến sự phát triển của những mạch máu khiếm khuyết, hình dạng bất thường. Do đó chỉ cần sự thay đổi huyết áp lớn, các mạch máu - vốn đã bị tổn thương - sẽ vỡ ra, gây ra các cơn đột quỵ bất ngờ.

Lạm dụng thuốc

Nếu sử dụng các thuốc tiêm tĩnh mạch quá liều, không theo chỉ định dễ khiến cơ thể hình thành các cục máu đông. Cocaine và chất kích thích tiêm thẳng vào mạch máu dễ gây đau tim, sốc phản vệ, đột quỵ.

Các bác sĩ khuyến cáo những ai thuộc một trong những nhóm người trên nên đến trung tâm y tế để tầm soát nguy cơ đột quỵ định kỳ. Điều này giúp người bệnh nhận được những tư vấn cần thiết về các nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra từ đó kịp thời điều chỉnh lối sống, cách sinh hoạt, có lộ trình điều trị phù hợp, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ hiệu quả.

Minh Hoa (t/h)

5 câu nói truyền cảm hứng cho cầu thủ trẻ của Diego Maradona

Thứ 5, 26/11/2020 | 10:30
Không chỉ là huyền thoại bóng đá thế giới, Diego Maradona còn có nhiều câu nói truyền cảm hứng đặc biệt là với cầu thủ trẻ, những người có niềm đam mê với trái bóng

Diego Maradona từng muốn viết dòng chữ đặc biệt trên bia mộ của mình

Thứ 5, 26/11/2020 | 09:21
Để bày tỏ tình yêu với bóng đá, 15 năm trước, Diego Maradona từng tiết lộ những dòng chữ mà ông sẽ viết lên bia mộ của mình khi qua đời.

Argentina để quốc tang 3 ngày tưởng nhớ huyền thoại Diego Maradona

Thứ 5, 26/11/2020 | 07:52
Trước sự ra đi của huyền thoại bóng đá Diego Maradona, tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã quyết định để Quốc tang 3 ngày để bày tỏ niềm thương tiếc.

Diego Maradona thay thế Villas-Boas?

Thứ 6, 13/12/2013 | 17:12
Diego Maradona vừa trở thành cái tên mới nhất gia nhập danh sách những người có thể thay thế Andre Villas-Boas dẫn dắt Tottenham trong thời gian tới.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.