7 thực phẩm

7 thực phẩm "đại kỵ" với người mắc bệnh tuyến giáp

Thứ 2, 14/08/2023 | 07:00
0
Người bệnh tuyến giáp cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe. Vậy người mắc bệnh tuyến giáp nên kiêng ăn gì để giảm nguy cơ trở nặng?

Bệnh tuyến giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp sản xuất hormone để duy trì sự trao đổi chất cân bằng cho cơ thể. Bệnh tuyến giáp xảy ra do sự thay đổi cấu trúc mô học, đặc biệt khi chức năng tuyến giáp bị rối loạn (cường giáp hoặc suy giáp).

Khi tuyến giáp sản xuất quá ít hormone sẽ gây bệnh suy giáp. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tăng cân, không thể chịu được nhiệt độ lạnh.

Khi tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone, cơ thể sẽ gây bệnh cường giáp. Người bệnh cường giáp sử dụng năng lượng quá nhanh khiến cơ thể mệt mỏi, cảm thấy lo lắng, tim đập nhanh, sụt cân. Hai rối loạn chính này của tuyến giáp do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Người mắc bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì?

Người mắc bệnh tuyến giáp kiêng ăn gì là vấn đề nhiều người quan tâm sau khi được chẩn đoán bệnh bởi ai cũng hiểu rõ rằng chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hạn chế các tiến triển xấu của bệnh.

Song song với việc bệnh nhân phải nghiêm chỉnh tuân thủ theo những liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cũng cần phải tránh các loại thực phẩm phẩm sau:

Đậu nành

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ, nước tương, sữa đậu nành... không tốt cho người có bướu giáp, nhân giáp. Bởi trong đậu nành có chất goitrogens cản trở sự xâm nhập của iốt vào tuyến giáp khiến cổ phình to. Chất này còn làm giảm hấp thu thuốc tuyến giáp từ ruột. Phytoestrogen trong đậu nành có thể bắt chước tác dụng của estrogen can thiệp vào hoạt động bình thường của tuyến giáp. Chất isoflavone trong thực phẩm này cũng có thể gây hại cho sức khỏe tuyến giáp.

Các loại đồ hộp hay thực phẩm chế biến sẵn

Hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn đều có sử dụng chất phụ gia và chứa lượng calo lớn, sẽ có những tác động xấu đến tuyến giáp. Hơn nữa, hàm lượng đường trong thực phẩm chế biến sẵn cũng khá cao không tốt cho người bị bệnh tuyến giáp. Vì vậy lời khuyên cho người mắc bệnh tuyến giáp là nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn , sử dụng đồ tươi sống bao giờ cũng tốt hơn cho sức khỏe.

Thực phẩm chứa gluten

Đời sống - 7 thực phẩm 'đại kỵ' với người mắc bệnh tuyến giáp

Những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten không nên ăn thực phẩm chứa gluten như lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì,.. Theo đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Nutrients, bệnh celiac và các bệnh tuyến giáp tự miễn dịch như viêm tuyến giáp Hashimoto… luôn xuất hiện cùng nhau.

Đánh giá ghi nhận, các vi sinh vật đường ruột không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và sự hấp thụ các vi chất dinh dưỡng, mà còn cả chức năng tuyến giáp. Đó là lý do nếu bạn bị bệnh celiac, hãy duy trì chế độ ăn không có gluten nghiêm ngặt.

Các loại rau họ cải

Đời sống - 7 thực phẩm 'đại kỵ' với người mắc bệnh tuyến giáp (Hình 2).

Các loại rau họ cải như: bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn, củ cải, cải ngọt... chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể cản trở sản xuất hormone tuyến giáp, ngăn chặn khả năng sử dụng iốt của tuyến giáp.

Tuy nhiên, người bệnh cần tiêu thụ một lượng đáng kể các loại rau họ cải để tác động đến sự hấp thụ iốt. Nếu người bệnh được chẩn đoán mắc cả chứng suy giáp và thiếu iốt cần nấu chín các loại rau họ cải để làm giảm tác dụng của chúng đối với tuyến giáp. Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên ăn khoảng 142 g.

Thực phẩm béo (bơ, thịt, đồ chiên)

Đời sống - 7 thực phẩm 'đại kỵ' với người mắc bệnh tuyến giáp (Hình 3).

Chất béo có thể làm gián đoạn khả năng hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp của cơ thể, cản trở việc sản xuất hormone tuyến giáp. Do đó, người bệnh tuyến giáp nên loại bỏ các loại thực phẩm chiên rán, giảm lượng chất béo từ các nguồn như: bơ, sốt mayonnaise, bơ thực vật, thịt mỡ.

Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm chế biến như: bánh quy, bánh ngọt, kẹo, đồ ngọt, đồ uống có đường, đồ ăn nhẹ đóng gói, có chứa đường tinh luyện gây ảnh hưởng nhiều đến bệnh tuyến giáp, lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến tăng cân và các bệnh lý khác. Ngoài ra, tuyến tụy, gan cũng có thể bị tổn hại khi ăn quá nhiều đường tinh luyện.

Thay vào đó, người bệnh có thể ăn những thực phẩm lành mạnh như: trái cây, rau, protein nạc (gà không da, cá…).

Nội tạng

Người bệnh tuyến giáp nên hạn chế ăn nội tạng động vật vì chứa hàm lượng axit lipoic khá cao sẽ ảnh hưởng đến một số loại thuốc tuyến giáp trong quá trình điều trị. Nếu ăn quá nhiều, tuyến giáp dễ rối loạn.

Minh Hoa (t/h)

Những thực phẩm cấm kỵ ăn chung với rau dền, thèm mấy cũng chớ dại đụng đũa

Thứ 2, 19/06/2023 | 10:00
Rau dền là nguồn dinh dưỡng tốt, thường xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi ăn loại rau này bạn cần nhớ một số điều cấm kỵ sau đây.

5 thực phẩm tuy tốt nhưng lại "kỵ" trẻ dưới 1 tuổi, chớ dại cho con ăn kẻo hối không kịp

Chủ nhật, 12/02/2023 | 13:00
Với một số thực phẩm nếu mẹ vội vàng cho con ăn dặm bé có thể bị dị ứng, ngộ độc và gặp biến chứng khác

3 thực phẩm "đại kỵ" với cà rốt, đừng dại nấu chung 

Thứ 7, 28/08/2021 | 09:00
Cà rốt là thực phẩm vừa bổ dưỡng lại rẻ nhưng nếu ăn không đúng cách hoặc kết hợp nấu cùng một số thực phẩm sau sẽ gây hại đến sức khỏe.

4 thực phẩm đại kỵ chớ dại ăn cùng trứng, cẩn thận rước họa vào thân

Thứ 6, 12/06/2020 | 13:10
Có giá thành rẻ và cực kỳ dễ kiếm thế nhưng trứng gà lại có rất nhiều tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn trứng đúng cách.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.