7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
0
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Không sử dụng điện thoại di động: Nhiều người thích dành cả buổi tối nằm trên giường chơi game trên điện thoại, xem tin tức hoặc nói chuyện điện thoại với bạn bè. Những hành vi tưởng chừng như thư giãn và thoải mái này lại càng khiến bạn mệt mỏi hơn.

Một nghiên cứu được công bố trước đó trên tạp chí "Phòng ngừa" của Mỹ cho biết, mọi người sử dụng điện thoại trong 20 phút sau 9 giờ tối sẽ làm tăng đáng kể mức độ mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến sự tập trung tại nơi làm việc vào ngày hôm sau.

Không chỉ vậy, một cuộc khảo sát của Anh còn phát hiện ra rằng việc lướt web trước khi đi ngủ làm trì hoãn cuộc sống và giờ đi ngủ của vợ chồng, dẫn đến giảm giao tiếp giữa các cặp đôi, từ đó ảnh hưởng đến mối quan hệ của vợ chồng.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên để điện thoại di động xa phòng ngủ sau 21h mỗi tối.

Đời sống - 7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Không nên xem các chương trình gây kích thích (Ảnh minh họa)

Không xem các chương trình gây kích thích: Từ 11:00 tối đến 6:00 sáng, đó là thời gian vàng để ngủ. Để đảm bảo giấc ngủ ngon, tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ. Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, trước tiên là ngủ tâm, sau đó ngủ mắt, tức là nói tâm phải tĩnh sau đó nhắm mắt ngủ sẽ đảm bảo có giấc ngủ ngon.

Do đó, sau 9 giờ tối, tốt nhất là tránh cảm xúc quá phấn khích. Không xem các chương trình gây kích thích như phim ma, đấu súng, hát karaoke,... khiến vỏ não hoạt động mạnh, sự hưng phấn của não không thể tắt kịp thời, điều này có thể dẫn đến khó ngủ, hay mơ vào ban đêm. Sau khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Không uống viên canxi hoặc thuốc bổ sung vitamin: Nhiều người uống viên canxi, vitamin tổng hợp và các chất bổ sung sức khỏe khác trước khi đi ngủ, nhưng những thứ này sẽ tạo thêm gánh nặng không cần thiết cho đường tiêu hóa và dẫn đến khó nghỉ ngủ.

Nên uống trong ba bữa ăn, trừ khi bác sĩ hướng dẫn uống thuốc điều trị vào buổi tối. Hơn nữa, khi con người ngủ, các chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng ở trạng thái ngủ, một số chức năng cơ quan cũng bắt đầu “nghỉ ngơi”, điều này không có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Không ăn vặt: Buổi tối nếu ăn vặt muộn, dạ dày của bạn sẽ phải "thức đêm" làm việc. Việc ăn vặt sau 9h tối sẽ làm tăng tiết axit dạ dày, "bắt" dạ dày phải hoạt động liên tục. Lúc này, dạ dày không thể làm việc với hiệu suất như ban ngày, bởi đây vốn là thời gian nghỉ ngơi của chúng. Việc thức ăn tiêu hóa chậm sẽ gây khó tiêu, dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Không uống nhiều nước: Tốt nhất không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ, nếu không việc thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh sẽ cản trở giấc ngủ. Nếu khát, hãy uống một ngụm nhỏ.

Có rất nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi tối, vì vậy, để tránh dậy nửa đêm, bạn có thể uống sớm hơn một chút hoặc chỉ uống nửa ly sữa.

Ngoài ra, tốt nhất không nên uống cà phê sau 21h, vì thực phẩm chứa caffein có thể kích thích hệ thần kinh và có tác dụng lợi tiểu, là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ .

Đời sống - 7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm” (Hình 2).

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nằm trong một không gian tối có thể giúp bạn ngủ sâu hơn. (Ảnh minh họa)

Không tập thể dục nặng: Không vận động mạnh như chạy, chơi bóng, khiêu vũ trước khi đi ngủ từ 1 đến 2 tiếng, nếu không não sẽ ở trạng thái hưng phấn, tuy cảm thấy dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác giãn cơ nhẹ nhàng để cơ thể và tinh thần được thư giãn, đồng thời có thể xoa bụng, xoa lưng, xoa bóp các huyệt như như huyệt dũng tuyền, huyệt bách hội, huyệt nội quan v.v…để duy trì sức khỏe, đặc biệt là đối với tuổi trung niên và người lớn tuổi.

Xoa bóp lưng là động tác khá tốt cho giấc ngủ, trước tiên xoa hai lòng bàn tay để làm nóng, sau đó lần lượt xoa bóp phần lưng từ trái sang phải qua một lớp áo cho đến khi nóng lên để thúc đẩy giấc ngủ, việc này có tác dụng bảo vệ sức khỏe.

Không uống sữa muộn: Uống sữa buổi tối rất tốt cho sức khỏe nhưng sau 21 giờ tối sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn. Uống sữa trước khi đi ngủ có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến men răng. Sữa chứa nhiều đường lactose có thể gây tắc nghẽn mạch máu khiến máu khó lưu thông, điều này sẽ khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Đồng thời, khi bạn uống sữa muộn cũng sẽ làm cho hệ tiêu hóa của bạn phải hoạt động vất vả hơn.

Một số việc cần làm để ngủ ngon hơn:

Ngủ trong phòng tối: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nằm trong một không gian tối có thể giúp bạn ngủ sâu hơn. Nếu bạn không sợ bóng tối thì nên tắt hết đèn trước khi ngủ. Đây là cách tốt nhất để cơ thể chìm vào trạng thái ngủ hoàn toàn. Ngoài ra, cũng nên giữ phòng và chăn nệm sạch sẽ trước khi lên giường.

Thư giãn đầu óc: Nguyên tắc đầu tiên là đừng để tâm trí rối bù trước khi đi ngủ. Căng thẳng gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể và mất ngủ cũng là nằm trong số đó. Làm những điều mà mình thích, đây là điều giúp tâm trí bạn thoải mái nhất. Nếu có thể, tập hít thở trước khi ngủ sẽ giúp tâm trí thư giãn, từ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Nghe nhạc: Âm nhạc giúp cơ thể và đầu óc bạn thư giãn, vì vậy hãy kết thúc một ngày làm việc vất vả bằng những bản nhạc nhẹ nhàng sâu lắng. Hãy bật list nhạc bạn yêu thích trong khoảng 10 đến 15 phút giúp làm dịu cơ thể, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thoải mái. Âm nhạc cũng giúp chữa trị những vấn đề về mất ngủ.

Đọc sách: Sách là một người bạn lý tưởng của con người vào mỗi tối. Bạn đã nghe điều này bao giờ chưa? Thậm chí, chỉ cần đọc từ 2 đến 3 trang sách thôi cũng giúp bạn giảm stress. Quan trọng là không nên đọc những tác phẩm ly kỳ, kinh dị, thay vào đó, hãy đọc những quyển sách hoặc truyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thôi. Ngay đêm nay trước khi đi ngủ, hãy giữ cuốn sách bên mình nhé.

LAM ANH (Tổng Hợp)

9X thu lãi tiền tỷ từ nuôi con vật “không cần cho ăn, không phải chăm”

Thứ 2, 25/12/2023 | 14:51
Nhờ mạnh dạn nuôi loài không cần ăn, không cần chăm chàng trai người Ninh Thuận đã thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Món ngon cuối tuần: Bò cuộn nấm kim châm sốt xì dầu ngon đậm đà

Chủ nhật, 02/07/2023 | 07:30
Những cuộn thịt bò có hương vị đậm đà của xì dầu xen lẫn vị ngọt dai của thịt và nấm kim châm khiến ai ăn cũng thích.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.