8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa

8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa

Thứ 4, 01/03/2023 | 12:00
0
Ngoài khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những món đặc sản Tây Bắc lạ mắt, ngon miệng là điểm thu hút du khách đến với Sa Pa.

Cốn sủi

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa

Nói đến đặc sản Sa Pa không thể không nhắc đến món Cốn sủi. Cốn sủi là một món ăn dùng mì cán dẹt hơi giống bánh phở, nhưng không ăn với nước lèo mà ăn kèm nước sốt sền sệt. Một bát cốn sủi thường sẽ có mì, khoai rán giòn, thịt ba chỉ thái sợi và trứng luộc. Khi ăn du khách có thể nêm thêm tiêu, ớt cho đậm vị rồi ăn kèm ít rau bạc hà thơm nồng.

Cá suối nướng

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 2).

Cá suối nướng là một món ăn dân dã của người dân Tây Bắc với hương vị đặc trưng không giống như những vùng miền khác. Cá suối Sa Pa không lớn như những loại cá sống trong ao hồ nhưng có đặc điểm thịt chắc, mềm xương, thơm ngon và đặc biệt là không tanh.

Cá suối thường khá nhỏ, nhưng chỉ những con cá nhỏ đó mới làm các bạn cảm nhận được trọn vẹn hương vị tươi ngon của món cá nướng Sa Pa. Người dân ở đây sẽ đánh bắt cá dưới suối, sau đó làm sạch và kẹp vào những thanh tre và nướng trên bếp than lửa đỏ hồng.

Cá suối sau khi nướng sẽ có lớp vỏ giòn, thịt cá vừa thơm, vừa chắc, xương cá thì mềm có thể nhai luôn. Để tăng thêm hương vị, khi ăn cá suối nướng bạn nên ăn kèm với chẩm chéo - một loại nước chấm đặc trưng của vùng Tây Bắc được làm từ phần muối kết hợp cùng những một số gia vị như mắc khén, thảo quả, ớt, gừng,...

Cá hồi vân

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 3).

Với khí hậu ôn đới và nhiệt độ nước thấp, người dân Sa Pa đã thành công trong việc nuôi cá hồi vân. Cá hồi Sa Pa không quá béo nhưng chắc thịt, có màu hồng cam bắt mắt. Các món ngon từ cá hồi Sa Pa có thể kể đến như sashimi chấm nước tương và mù tạt, gỏi cá hồi, cá nướng mọi... đặc biệt là lẩu cá hồi. Miếng thịt cá tươi rói nhúng vào nước lẩu nóng hổi chua ngọt, ăn kèm chút rau tươi Tây Bắc chắc chắn khiến ai ăn cũng thích.

Gà đen

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 4).

Gà đen còn được biết đến với cái tên gà ác, một giống gà đặc trưng của Tây Bắc được người Mông nuôi thả vườn. Gà đen khá bé, chỉ tầm 300g - 1kg, da, thịt và xương đều có màu đen tuyền. Thịt gà đen thường chắc, thơm ngon, dai sần sật, được cho là mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, đặc biệt rất bổ cho người mới ốm dậy, hoặc người già.

Có khá nhiều cách chế biến gà đen nhưng gà đen nướng mật ong là món ngon nổi tiếng ở Sa Pa. Chế biến kiểu này giúp thịt gà vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng, kết hợp cùng phần da dai, ngòn ngọt, ăn cùng một chút muối tiêu chanh thì không còn gì bằng.

Thịt trâu gác bếp

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 5).

Thịt trâu gác bếp được nhiều người yêu thích bởi mang đậm văn hóa ẩm thực của người dân miền núi. Phần thịt trâu gác bếp được lựa chọn từ những phần thịt trâu ngon được tẩm ướp một cách vừa vị rồi đem treo gác bếp hun khói từ 8 tháng đến 1 năm. Món ăn thơm mùi mắc khén, hạt dổi cùng các loại gia vị nhưng vẫn giữ được độ ngọt đặc trưng của thịt trâu làm nhiều tín đồ ẩm thực mê đắm.

Thắng cố

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 6).

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H’mông du nhập từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và có tuổi đời gần 200 năm. Thắng cố thường được làm chủ yếu từ thịt nội tạng ngựa, nhưng cũng có thể từ bò và trâu. Thịt và nội tạng ngựa sẽ được thái vuông, nấu cùng với 12 loại gia vị, trong đó có thảo quả, quế chi, sả, gừng…

Thắng cố được nấu trong chảo lớn, có màu sậm, béo và ngậy, còn có vị đắng của nguyên liệu dịch lòng non của ngựa – cực kỳ hợp với thời tiết lạnh ở Sapa.

Thịt lợn muối chua

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 7).

Đây là một trong những món ăn không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Sa Pa. Thịt lợn muối chua được chế biến đơn giản bằng cách dùng thịt lợn tươi mang đi luộc chín, sau đó ngâm thịt với rượu vang, muối và lá quế. Người ta ngâm thịt trong bình từ 2 - 3 tuần để mang lại mùi hương đậm đà nhất.

Khi thưởng thức món ăn sẽ có vị mặn, chua và độ dai giòn, săn chắc. Bạn có thể ăn cùng cơm hoặc làm mồi nhậu thì đều “hết nước chấm”

Rượu táo mèo

Đời sống - 8 đặc sản trứ danh nhất định phải thử khi đến Sa Pa (Hình 8).

Đến với Sa Pa thì ít nhất một lần bạn nên thử qua rượu táo mèo, đây cũng là đặc sản Sa Pa nức tiếng. Rượu được người dân bản xứ tự tay nấu nguyên chất, ngâm cùng quả táo mèo thượng hạng được thu hoạch từ núi phía Bắc.

Với hương vị chát và chua ngọt riêng biệt của loại quả này, sau khi ngâm rượu sẽ có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt cùng với đó là hương thơm không lẫn vào đâu được. Chỉ với ngụm rượu đầu tiên bạn sẽ cảm thấy cả vùng Tây Bắc như đang hiện lên trước mắt. Nhiều người còn cho rằng mọi món ăn ở Sa Pa đều trở thành mỹ vị nhân gian nếu thưởng thức cùng một ly rượu táo mèo.

Minh Hoa (t/h)

Loại cá đặc sản miền Tây tăng giá “chóng mặt”, dân nuôi tiếc hùi hụi

Thứ 2, 13/02/2023 | 13:25
Loại cá này có giá tăng cao nhưng người nuôi lại cảm thấy tiếc nuối, không mấy vui vẻ.

Đặc sản cá khô của “xứ biển Gành Hào” đắt khách dịp Tết 2023

Thứ 4, 11/01/2023 | 14:00
Tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân đang tất bật làm cá khô để phục vụ thị trường Tết.

Loại quả rụng đầy rừng, dân nhặt về bán 150.000/kg thành đặc sản lạ đắt khách dịp Tết

Thứ 5, 05/01/2023 | 10:10
Những năm gần đây, hạt kơ nia được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên đán thay cho các loại hạt truyền thống.

Loại quả rẻ tiền, phơi khô thành đặc sản nổi tiếng một vùng, bán làm quà Tết đắt khách

Thứ 5, 29/12/2022 | 10:15
Chuối là thứ quả dân dã, rẻ tiền. Ở Bến Tre, người dân ép chuối chín thành những miếng chuối ép khô vừa ngon vừa kiếm thêm thu nhập.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.