8 thói quen không ngờ đang âm thầm gây hại cho da mặt

8 thói quen không ngờ đang âm thầm gây hại cho da mặt

Thứ 4, 26/01/2022 | 16:44
0
Có những hành động bạn vốn coi là bình thường, không hề gây hại gì nhưng thực chất chúng là “thủ phạm” âm thầm tàn phá làn da.

Bạn chi rất nhiều tiền cho các loại kem dưỡng ẩm đắt đỏ và tuân thủ nghiêm ngặt thói quen chăm sóc da nhưng vài hành động tưởng vô hại này có thể phá vỡ mọi nỗ lực.

Tiêu thụ quá nhiều cà phê

Đời sống - 8 thói quen không ngờ đang âm thầm gây hại cho da mặt

 Caffeine có trong cà phê là một chất lợi tiểu, có thể làm cơ thể mất nước, khiến da xỉn màu và nhăn nheo nếu uống quá nhiều. Ảnh minh họa.

Nhiều người có thói quen uống cà phê mỗi ngày. Tuy nhiên, caffeine có trong cà phê là một chất lợi tiểu, có thể làm cơ thể mất nước, khiến da xỉn màu và nhăn nheo nếu uống quá nhiều. Nếu không thể từ bỏ cà phê, hãy chọn uống cà phê hòa tan. Nó chứa ít caffein hơn loại thông thường.

Thường xuyên bỏ bữa

Không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, việc thường xuyên bỏ bữa còn tác động xấu lên làn da. Hấp thụ quá ít calo đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bổ sung đủ dinh dưỡng thiết yếu, như protein và vitamin – 2 chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì làn da khỏe mạnh. Nên nhớ thiếu vitamin và khoáng chất sẽ góp phần làm da bị tổn thương nhiều hơn.

Dụi mắt

Đời sống - 8 thói quen không ngờ đang âm thầm gây hại cho da mặt (Hình 2).

Dụi mắt dễ khiến mắt đỏ và khô vùng da xung quanh. Ảnh minh họa.

Dụi mắt có thể giúp bạn giảm cảm giác khó chịu tạm thời sau nhiều giờ ngồi trên bàn làm việc nhưng nó dễ khiến mắt đỏ và khô vùng da xung quanh. Vì vùng da dưới mắt rất mỏng manh, nên cọ xát thường xuyên sẽ làm tổn thương các mạch máu dưới bề mặt, dẫn đến thâm quầng.

Ngoài ra, tay dụi mắt chứa rất nhiều vi khuẩn, dụi mắt là cách đưa vi khuẩn vào mắt một cách trực tiếp. Cùng với hành động dụi mắt khiến mắt bị trầy xước là cơ hội để vi khuẩn tấn công đôi mắt dễ dàng hơn. Hơn nữa dụi mắt khiến cơ thể bạn giải phóng chất histamin, gây ngứa và càng ngứa mắt hơn.

Nằm sấp khi ngủ

Ở tư thế này, khuôn mặt bị ép lên gối, khiến da hình thành các đường nhăn. Nếp nhăn xuất hiện đều đặn mỗi đêm dần trở thành vĩnh viễn, rất khó để loại bỏ.

Dùng sản phẩm làm tóc không phù hợp

Những sản phẩm làm tóc là thủ phạm chính gây ra mụn và dị ứng trên các vùng da lưng, ngực, trán, và hai má. Trong đó, mặt là nơi dễ bị mụn nhất vì tóc hay chạm vào đây.

Có nhiều thành phần trong các sản phẩm làm tóc không phù hợp nếu sử dụng trên da có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra các phản ứng phụ khác.

Trang điểm dày

Không chỉ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây kích ứng làn da nhạy cảm, trang điểm dày còn gây bít da, khiến làn da “khó thở”. Vì thế bạn nên hạn chế trang điểm quá dày, tẩy trang hàng ngày sau khi trang điểm và nhớ bôi kem dưỡng da mỗi sáng và tối.

Liếm môi

Đời sống - 8 thói quen không ngờ đang âm thầm gây hại cho da mặt (Hình 3).

Liếm môi giải quyết tạm thời cảm giác khô môi nhưng khiến da môi mỏng manh và mất nước. Ảnh minh họa.

Nước bọt chứa các enzym khiến môi khô hơn và làm hỏng hàng rào bảo vệ môi. Để loại bỏ thói quen liếm môi, hãy luôn mang theo loại son dưỡng môi yêu thích trong ví hoặc ở cạnh giường ngủ.

Đeo kính râm quá lâu

Ít ai ngờ, đeo kính râm trong một thời gian dài cũng khiến da bạn xấu đi. Dù kính râm giúp bảo vệ mắt khỏi ánh nắng Mặt trời, nhưng cũng không nên đeo kính quá lâu vì đấy là nơi sinh sản và tích tụ vi khuẩn. Ngoài ra, bạn nên làm sạch da thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn từ kính xâm nhập và làm tổn hại đến da.

Minh Hoa (t/h)

Những thói quen vô hại nhưng âm thầm khiến vòng 2 của bạn “phát tướng”

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:20
Ngấn mỡ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là những thói quen xấu xí bạn cần bỏ ngay để có eo thon, dáng xinh.

4 thói quen ăn uống khiến bạn vô tình bị nhiễm covid-19

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:24
Chuyên gia chỉ ra, ăn lẩu, dùng chung một bát nước mắm, gắp thức ăn cho người khác... là những thói quen xấu xí có thể khiến bạn mắc covid-19.

8 thói quen trước khi ngủ khiến cơ thể già nua, giảm tuổi thọ

Thứ 3, 11/01/2022 | 21:31
Không chỉ khiến bạn xấu xí những thói quen này còn khiến bạn già nua nhanh chóng, nếu không từ bỏ bạn sẽ phải hối hận.

6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải

Thứ 3, 11/01/2022 | 07:00
Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là 6 thói quen mà bạn cần tránh để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
Cùng chuyên mục

Tảng vàng "khổng lồ" 42 nghìn tỷ đồng bỏ ngoài trời, có thấy trộm cũng không dám "bén mảng"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Một tảng vàng nặng 45 tấn nằm lộ thiên ngay cổng công viên, khi nghe đến giá  42 nghìn tỷ đồng ai cũng bất ngờ.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.