Án dân sự tăng, số lượng kiểm sát viên chưa đáp ứng nhu cầu

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 20/03/2023 | 16:29
0
Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, nhiều tranh chấp dân sự phát sinh, các phiên tòa tăng đột biến trong khi biên chế không tăng.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 20/3, UBTVQH tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm sát, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) phản ánh thực trạng các vụ án tranh chấp dân sự tiếp tục tăng về số lượng với tính chất nhạy cảm, phức tạp và có liên quan nhiều người, nhiều quan hệ pháp luật và lý do rất đa dạng, như các vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài, nhiều vụ tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phát sinh do hợp đồng cho vay tài sản lãi suất cao, vay nợ dưới hình thức làm giả các hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất…

Đại biểu cho biết, số lượng phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm đòi hỏi phải có sự tham gia của Kiểm sát viên ngày một nhiều. Việc tăng đột biến về số lượng phiên tòa mà Viện kiểm sát phải tham gia so với lượng cán bộ, kiểm sát viên hiện có chưa đáp ứng nhu cầu và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự.

Đại biểu đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao làm rõ các giải pháp trong thời gian tới để khắc phục tình trạng trên?

Tiêu điểm - Án dân sự tăng, số lượng kiểm sát viên chưa đáp ứng nhu cầu

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang đặt câu hỏi chất vấn.

Trả lời nội dung này, Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, gần đây nhiều tranh chấp dân sự phát sinh, các phiên tòa tăng đột biến trong khi biên chế không tăng.

Do đó, chất lượng đội ngũ kiểm sát viên cần được nâng cấp. Một kiểm sát viên phải giỏi một hai lĩnh vực và biết nhiều lĩnh vực để khi đồng nghiệp vắng mặt thì có thể hỗ trợ. Kiểm sát viên trong những lĩnh vực khó sẽ được đào tạo chuyên đề.

Công nghệ thông tin cũng sẽ được ứng dụng để giảm bớt lao động chân tay. "Nếu được tăng biên chế thì chúng tôi mừng quá, nhưng chưa dám xin thêm", ông Trí chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) chất vấn: Có ý kiến cử tri cho rằng, chất lượng hình thức công tố của kiểm sát viên thời gian qua tuy đã có nhiều diễn biến tích cực, song chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên ở một số phiên tòa, nhất là cấp huyện có mặt còn hạn chế.

Một số bản luận tội có nội dung không chặt chẽ, không phân tích, đánh giá đầy đủ chứng cứ chứng minh tội phạm mà nặng về nêu diễn biến vụ án theo nội dung cáo tráng. Nội dung tranh luận còn chung chung, phương pháp tranh luận còn hạn chế, phong cách, thái độ khi tranh luận còn thiếu bình tĩnh, tự tin.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị Viện trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới để khắc phục hạn chế nêu trên, đảm bảo nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự.

Tiêu điểm - Án dân sự tăng, số lượng kiểm sát viên chưa đáp ứng nhu cầu (Hình 2).

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn.

Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết thời gian qua, việc nâng cao chất lượng tranh tụng trong ngành kiểm sát được chú trọng, việc rút kinh nghiệm từ các phiên tòa diễn ra tích cực. Tuy nhiên, với số lượng vụ án hình sự, dân sự, hành chính rất lớn, lượng nhân sự, chất lượng nhân sự nhất là ở cấp cơ sở, địa phương thì còn hạn chế.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng, cần tổ chức đào tạo trực tuyến toàn ngành, để tất cả các kiểm sát viên đều có khả năng tiếp cận với các chuyên đề cần thiết, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng công tác của nhân sự trong ngành kiểm sát.

Các nội dung chất vấn Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao gồm:

1. Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng; không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội; tăng cường chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

2. Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự; kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, hành chính; việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

3. Công tác cán bộ của ngành Kiểm sát; giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của Kiểm sát viên và các công chức của Viện kiểm sát; việc phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành Kiểm sát.

4. Giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nhất là nâng cao tỷ lệ phát hiện tội phạm; tăng cường rà soát để kịp thời giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền.

Xem thêm:

>>>Số vụ án tăng mạnh nhưng biên chế ngành tòa án lại giảm

>>> Đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt để xét xử các vụ án phá sản

Đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt để xét xử các vụ án phá sản

Thứ 2, 20/03/2023 | 12:52
Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, tỉ lệ giải quyết các vụ phá sản của doanh nghiệp thấp do các quy định hiện hành phức tạp, ngặt nghèo.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu khi chất vấn "đi thẳng vào vấn đề"

Thứ 2, 20/03/2023 | 10:20
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không nên đi sâu vào các vụ án cụ thể, tranh luận một cách thẳng thắn, trách nhiệm.

ĐBQH: Sửa Luật Đấu thầu để tránh tình trạng “quân xanh, quân đỏ”

Chủ nhật, 26/02/2023 | 07:48
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, việc sửa đổi Luật Đấu thầu lần này cần làm sao để việc đấu giá, đấu thầu diễn ra công khai, minh bạch, không có “sân trước, sân sau”.
Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".