Đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt để xét xử các vụ án phá sản

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 20/03/2023 | 12:52
0
Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, tỉ lệ giải quyết các vụ phá sản của doanh nghiệp thấp do các quy định hiện hành phức tạp, ngặt nghèo.

Sẽ nâng cao trình độ thẩm phán xét xử án phá sản

Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình sáng 20/3, đại biểu Hoàng Văn Liên (đoàn Long An) chỉ ra trong báo cáo của TAND Tối cao gửi Quốc hội có nêu tỉ lệ giải quyết đơn yêu cầu tuyên bố phá sản của doanh nghiệp chưa cao. Vị đại biểu đề nghị Chánh án Nguyễn Hòa Bình lý giải nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này.

Tiêu điểm - Đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt để xét xử các vụ án phá sản

Đại biểu Hoàng Văn Liên tại phiên chất vấn sáng 20/3 (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời đại biểu, Chánh án Nguyễn Hòa Bình thừa nhận đang có vấn đề về án phá sản. Ông Bình lý giải, quy định trong luật hiện hành của Việt Nam về phá sản của doanh nghiệp khác nhiều nước trên thế giới.

Ở nhiều nước, pháp luật coi phá sản là quá trình phục hồi của doanh nghiệp, coi việc kết thúc của doanh nghiệp bê bết, thua lỗ như một sự tái cơ cấu kinh tế. Ngược lại, ở Việt Nam coi phá sản là việc rất nghiêm trọng.

"Chúng ta quy định ngặt nghèo về trình tự phá sản, từ các quy định về quản tài viên, điều kiện mở thủ tục phá sản rồi yêu cầu đóng kinh phí. Người ta hết tiền, phá sản rồi lại bắt đóng kinh phí để làm thủ tục tuyên bố phá sản. Có những quy định tương đối bất cập nên trên thực tế tỉ lệ giải quyết các vụ việc phá sản còn hạn chế", ông Bình nêu.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Bình cho biết, 6.000 thẩm phán hiện nay rất giỏi xét xử các vụ án hình sự, dân sự nhưng kinh nghiệm trong các vụ án phá sản còn thiếu. "Đây là điều có thật", ông Bình nhấn mạnh.

Để khắc phục tình trạng này, TAND tối cao tiếp tục đề xuất Quốc hội sửa Luật Phá sản nhằm tháo gỡ các khó khăn hiện nay. Về phía tòa án, sẽ tiếp tục nâng cao trình độ thẩm phán để xét xử, giải quyết các vụ án phá sản.

Bên cạnh đó, ông Bình cho hay, sắp tới trong sửa Luật Tổ chức Tòa án nhân dân sẽ đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt thành lập tại các trung tâm kinh tế lớn chuyên xét xử các vụ án phá sản. "Với tòa án chuyên biệt thì tính chuyên môn của xét xử các vụ việc phá sản sẽ tốt hơn, chất lượng sẽ khác hơn", ông Bình khẳng định.

Tiêu điểm - Đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt để xét xử các vụ án phá sản (Hình 2).

Chánh án Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong báo cáo gửi tới đại biểu Quốc hội phục vụ phiên chất vấn, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định hạn chế là tỉ lệ giải quyết đơn yêu cầu tuyên bố phá sản còn chưa cao. Quá trình giải quyết phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, các tòa án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan.

Cụ thể, xác định doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán; thực hiện quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, quyền, nghĩa vụ của quản tài viên, việc giám sát hoạt động của quản tài viên, về tạm ứng chi phí phá sản...

Thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chất vấn việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn ít, chưa đạt kỳ vọng theo mong muốn của Quốc hội và của người dân.

“Thời gian tới, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với các cơ quan liên quan như thế nào để thu hồi tài sản tham nhũng được nhiều và đạt được theo kỳ vọng của người dân?”, đại biểu tỉnh Đồng Tháp hỏi.

Tiêu điểm - Đề xuất xây dựng tòa án chuyên biệt để xét xử các vụ án phá sản (Hình 3).

Đại biểu Phạm Văn Hoà đặt câu hỏi chất vấn từ điểm đầu đoàn ĐBQH Đồng Tháp (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Chánh án TAND Tối cao cho biết trên thế giới cũng như nước ta không bao giờ thu hồi được tài sản tham nhũng triệt để. “Vừa qua tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt 40% số tài sản thất thoát do tham nhũng. Đây là con số rất đáng ghi nhận của các cơ quan thi hành tố tụng”, ông Bình cho hay.

Để thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỉ lệ cao hơn, ông Bình cho rằng cần thêm cơ chế. Bởi theo luật hiện hành, chúng ta quy định chỉ thu hồi số tài sản tham nhũng nếu cơ quan tố tụng chứng minh tài sản đó có nguồn gốc từ tham nhũng.

Nếu không chứng minh được thì rất khó. Vì thế, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan phải nâng cao chất lượng, kịp thời phong tỏa tài sản có dấu hiệu tham nhũng.

Nói thêm thực tế trên thế giới, ông Bình cho biết tham nhũng là tội đặc thù nên bên cạnh nghĩa vụ chứng minh của các cơ quan tố tụng, nhiều nước quy định thêm cơ chế tăng nghĩa vụ giải trình của các bị can tham nhũng. “Nếu các bị can này không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì số tài sản đó sẽ bị tịch thu”, ông nói.

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (đoàn Thanh Hóa) cũng đặt hỏi về thực tế thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. “Một số vụ việc kê biên, thu hồi tài sản chậm do vướng mắc trong xử lý tài sản chung và riêng. Hướng xử lý vấn đề này thế nào?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, thực tế trong vụ án có ngôi nhà hình thành trong hôn nhân, có công của vợ chồng, con cái nên không thể thu hồi và buộc phải tuân thủ điều này.

Muốn thực hiện tốt, ông cho rằng phải có được cơ chế như nhiều nước áp dụng, điển hình là cơ chế phi hình sự, tăng trách nhiệm giải trình của người liên quan. “Nếu có vài cái nhà mà quan chức không giải trình được tài sản hình thành thế nào, tính hợp lý không được công nhận thì tài sản đó sẽ tịch thu”, ông Bình nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu khi chất vấn "đi thẳng vào vấn đề"

Thứ 2, 20/03/2023 | 10:20
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không nên đi sâu vào các vụ án cụ thể, tranh luận một cách thẳng thắn, trách nhiệm.

Chốt 8 nhóm vấn đề chất vấn tư lệnh ngành Tòa án và Kiểm sát

Thứ 2, 13/03/2023 | 16:11
Phiên chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí sẽ diễn ra vào ngày 20/3/2023.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.